Rối bời trật tự đô thị ở Cần Thơ

Thời gian qua Cần Thơ đã thực hiện nhiều cuộc ra quân giành lại vỉa hè nhưng tình trạng lấn chiếm vẫn diễn ra công khai, bất chấp luật pháp.

Ở đâu có vỉa hè, ở đó có lấn chiếm

Ninh Kiều là quận trung tâm TP Cần Thơ, cũng được xem là điểm nóng của tình trạng lấn chiếm vỉa hè. Dọc tuyến đường Hai Bà Trưng có rất nhiều người kiếm sống bằng việc bán hàng rong. Nào là trái cây, nước uống, phụ kiện điện thoại được bày bán gần như lấn hết phần đường người đi bộ.

Đường Nguyễn Đình Chiểu, một con đường khá ngắn nhưng vỉa hè lại bị hai điểm kinh doanh cà phê… chia đôi để buôn bán. Ngoài ra, một số tuyến đường trở thành nơi tập kết vật liệu xây dựng.

Các tuyến đường chính khác như 3-2, 30-4..., đặc biệt là các tuyến đường dẫn vào bến Ninh Kiều là những nơi bị chiếm dụng vỉa hè nghiêm trọng. Một trong những cây cầu du lịch tại bến Ninh Kiều gần đây cũng đã biến thành quán cà phê.

Điều đáng nói là những con đường này có rất nhiều trụ sở cơ quan nhà nước, tình trạng lấn chiếm diễn ra ngay trước mắt lực lương chức năng nhưng không hề bị xử lý.

Theo quan sát của phóng viên, lực lượng chức năng có đến kiểm tra và xử lý, thế nhưng chỉ làm cho có kiểu như “bắt cóc bỏ đĩa”. Họ chủ yếu tập trung xử lý những trường hợp buôn gánh bán bưng, còn những trường hợp các cơ sở kinh doanh cố định có hành vi lấn chiếm thì được ngó lơ, không ai “hỏi thăm” đến.

Quán cà phê cạnh Sở GTVT TP Cần Thơ lấn chiếm lòng đường Ngô Hữu Hạnh và Hòa Bình. Ảnh: HẢI DƯƠNG

Theo UBND quận Ninh Kiều, trên địa bàn quận có 39 tuyến đường được sử dụng tạm thời vỉa hè ngoài mục đích giao thông, ngoài ra một số tuyến đường được sử dụng lòng đường để đậu xe. Hiện UBND quận đã đề xuất danh mục bổ sung các tuyến đường được sử dụng lòng đường, vỉa hè ngoài mục đích giao thông (khoảng 101 tuyến đường).

Đơn cử như đường Hai Bà Trưng có đến ba bãi giữ xe được thu phí dưới lòng đường. Trong đó có bãi giữ xe chiếm hết 1/3 diện tích lòng đường, còn phần đường bên kia thì bị lấn chiếm khiến diện tích lưu thông bị thu hẹp đáng kể.

Bên cạnh đó, các công viên cũng bị “xẻ thịt” làm bãi giữ xe. Công viên Lưu Hữu Phước, nơi diễn ra nhiều sự kiện, hoạt động văn hóa, vui chơi giải trí của người dân cũng đang bị hàng loạt bãi giữ xe bao quanh.

Chưa mạnh dạn xử lý

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Phan Thành Điền, Chủ tịch UBND phường Tân An, TP Cần Thơ, cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của quận, phường thường xuyên ra quân xử lý hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Đối với các cơ sở kinh doanh cố định, phường có chỉ đạo công an cương quyết xử lý nhưng vì mưu sinh nên sau khi bị xử phạt nhiều người dân vẫn tiếp tục vi phạm. Phường đã có văn bản gửi quận đề nghị đơn vị cấp trên xem xét lại giấy phép kinh doanh của các cơ sở này để có hướng xử lý nhưng quận chưa có ý kiến gì”.

Ông Dương Tấn Hiển, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, cho biết trong năm 2017, UBND quận đã thành lập ban chỉ đạo và đoàn công tác liên ngành lập lại trật tự kỷ cương đô thị. “Do ý thức của một bộ phận người dân vẫn chưa cao hoặc vì nhu cầu lợi nhuận kinh tế nên tình trạng tái lấn chiếm lòng đường, vỉa hè vẫn tiếp diễn sau các đợt kiểm tra. Bên cạnh đó, một số cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ vẫn còn tâm lý “đẩy đuổi”, hạn chế “va chạm”, cũng như chưa mạnh dạn xử lý nghiêm đối với một số hành vi chống đối, cố tình vi phạm” - ông Hiển lý giải.

Cũng theo chủ tịch quận Ninh Kiều, việc cấp phép sử dụng lòng đường, vỉa hè cho các tổ chức, cá nhân sử dụng đã góp phần giải quyết nhu cầu về đỗ xe để giao thương mua bán, phát triển du lịch, góp phần làm tăng nguồn thu ngân sách cho địa phương. Nếu danh mục các tuyến đường làm bãi đậu xe được chấp thuận sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho quận Ninh Kiều tổ chức, sắp xếp lại các khu vực dừng, đỗ xe trên toàn địa bàn quận đi vào nề nếp, đảm bảo mỹ quan và trật tự an toàn giao thông.

Xây bãi đậu xe trung tâm TP Cần Thơ

Ông Lê Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ, cho biết theo báo cáo của Quỹ đầu tư và phát triển TP, dự án bãi đậu xe trung tâm TP dự kiến sẽ được khởi công vào quý IV-2018. Bãi đậu xe có quy mô tám tầng và có thể chứa được 1.000 ô tô và mô tô. Đối với các bãi đậu xe khác trên toàn TP thì Sở đang tiếp tục kêu gọi đầu tư nhưng chưa có đơn vị đầu tư.

HẢI DƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm