Sạch và đẹp từ nhà đến trường

Sở TN&MT TP.HCM vừa phối hợp với Sở GD&ĐT TP.HCM tổ chức hội nghị triển khai chương trình “Giáo dục và Truyền thông về bảo vệ môi trường trong trường học” và tập huấn pháp luật về bảo vệ môi trường cho cán bộ quản lý, giáo viên các trường học trên địa bàn TP.HCM.

Đẹp từ trường đến gia đình

Nhiệm vụ bảo vệ môi trường không phải của từng cá nhân nào mà là nhiệm vụ của toàn xã hội. Trong đó, học sinh, sinh viên là những thế hệ sẽ kế thừa nhiệm vụ bảo vệ môi trường trong tương lai. Vì vậy, việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh và sinh viên là vô cùng quan trọng.

Nhận thức rõ tầm quan trọng này, nhiều năm qua Sở TN&MT TP.HCM và Sở GD&ĐT TP.HCM đã phối hợp triển khai nhiều hoạt động, chương trình nhằm tăng cường giáo dục và truyền thông về bảo vệ môi trường dành cho các em học sinh trên địa bàn TP.

Giáo viên hướng dẫn học sinh phân loại rác tại nguồn.

Cụ thể, phong trào hội thi xây dựng “Trường học xanh” đã mang lại nhiều hiệu quả về bảo vệ môi trường cho các em học sinh. Cô Phan Thị Bích Liên, Hiệu trưởng Trường Mầm non Măng non 1, quận 10, chia sẻ “Việc truyền thông, giáo dục lớp trẻ, đặc biệt là những trẻ mầm non là hết sức quan trọng. Độ tuổi này các em như tờ giấy trắng, việc giáo dục hành vi không xả rác cho trẻ từ bậc học mầm non là rất quan trọng và cần thiết.

“Chúng tôi tạo cho trẻ một môi trường học tập và sinh hoạt, vui chơi an toàn, sạch sẽ. Thường xuyên giáo dục cho trẻ có ý thức tự giác giữ gìn vệ sinh trường, lớp, môi trường sống xung quanh. Bên cạnh đó, rèn cho trẻ kỹ năng quan sát, cảm nhận về môi trường, thông qua các hành động cụ thể, như phát động phong trào làm đồ chơi, đồ dùng dạy học từ nguyên vật liệu tái sử dụng (nắp chai nước suối, lõi giấy vệ sinh, ống hút…); hướng dẫn, tuyên truyền cho học sinh, phụ huynh phong trào phân loại rác, hạn chế sử dụng túi nylon… Thông qua các hoạt động này, giúp các em có ý thức hơn về bảo vệ môi trường. Nhiều em về nhà còn hướng dẫn người thân trong gia đình cách bảo vệ môi trường. Với cách làm này tôi nghĩ có thể làm sạch, đẹp từ trường đến gia đình” - cô Bích Liên chia sẻ.

Xuất hiện nhiều “Trường học Xanh”

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM, trong năm 2018, với chương trình xây dựng “Trường học Xanh”, các trường đã hưởng ứng rất nhiệt tình với nhiều mô hình và cách làm hay.

Tuyên dương các trường, tập thể, cá nhân đã góp phần tích cực đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường.

Nhằm kịp thời tuyên dương các trường, tập thể, cá nhân đã góp phần tích cực trong công tác bảo vệ môi trường, giáo dục và truyền thông về bảo vệ môi trường học đường, Sở TN&MT và Sở GD&ĐT đã tổ chức đánh giá và quyết định khen thưởng 28 trường đạt kết quả xuất sắc “Trường học Xanh 2018”. Bên cạnh đó, khen tặng chín cá nhân và 10 tập thể đã có đóng góp tích cực cho công tác giáo dục và truyền thông về bảo vệ môi trường trong trường học giai đoạn 2016-2018…

Ông Trần Nguyên Thục (Trưởng Phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD&ĐT) cho biết: Sở sẽ tích cực triển khai, tuyên truyền phổ biến Chỉ thị số 19-CT/TU; phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn; xây dựng “trường học không rác”; tăng cường chăm sóc, bảo vệ cây xanh trong trường học… 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

(PLO)- Dự báo nắng nóng vẫn tiếp diễn, sang tháng 4 và tháng 5 sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, diễn ra trên diện rộng cả miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, nhiệt độ cao nhất là trên 39 độ C.

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

(PLO)- Một trong những nội dung còn ý kiến khác nhau liên quan đến việc có nên cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.