Sài Gòn đột ngột mưa to giữa mùa khô

Trưa 16-3, trời đang nắng nóng bất ngờ chuyển mây đen và đổ mưa trên diện rộng ở địa bàn TP.HCM. Khu vực nội thành, mưa tương đối nặng hạt.

Ông Nguyễn Kiệt, Trưởng phòng dự báo Đài Khí tượng Thủy văn Khu Khu vực Nam, cho  biết đây vẫn là cơn mưa trái mùa.

“Tháng 2 và tháng 3-2017 là mùa khô tại khu vực Nam Bộ. Tuy nhiên do dải thấp xích đạo còn hoạt động mạnh do vậy vẫn còn xuất hiện những đợt mưa trái mùa”, ông Kiệt giải thích.

Theo dự báo của Đài Khí tương Thủy văn khu vực Nam Bộ, lượng mưa từ tháng 3 và tháng 4 ở khu vực phía Nam có khả năng ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm.

Năm nay, từ tháng 1-2017 nhiều nơi ở TP.HCM đã bị ngập do mưa lớn trái mùa. Dự báo mùa mưa có khả năng đến sớm hơn mọi năm. Ảnh: K.B

Trao đổi với phóng viên Pháp Luật TP.HCM, về khả năng mùa mưa năm nay có đến sớm hay không, ông Kiệt nhận định: “Mùa mưa ở TP.HCM nói riêng và phía Nam nói chung có khả năng đến sớm hơn mọi năm”.

Tuy nhiên, theo ông Kiệt, phải đợi đến cuối tháng 3 mới có dữ liệu để nhận định chính xác hơn.

“Hàng năm, mùa mưa ở miền Đông Nam Bộ thường đến vào giữa tháng 5. Miền Nam đến trễ hơn một chút. Năm nay, trong tháng 4 có thể đã có mưa chuyển mùa. Lượng mưa tháng 5 khả năng ở mức xấp xỉ và thấp hơn trung bình nhiều năm, cùng thời kỳ”, ông Kiệt cho biết thêm.

Theo nhận định của Đài Khí tượng Thủy văn Khu vực Nam bộ, năm nay, khu vực phía Nam nhiệt độ trung bình trong các tháng mùa khô từ tháng 2 đến tháng 4 có khả năng cao hơn trung bình nhiều năm khoảng 0,5-1,0 0C. Mức tăng nhiệt giảm dần từ miền Đông Nam Bộ xuống miền Tây Nam Bộ.

Nhiệt độ cao nhất xuất hiện trong tháng 4-2017. Cụ thể, nhiệt độ cao nhất ở các tỉnh Miền Đông khoảng 37-390C. Ở các tỉnh Miền Tây khoảng 35-370C.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm