Sân bay Long Thành: Chặn cán bộ trục lợi từ sốt đất ảo

“Một trong những vấn đề cấp thiết nhất khi di dời dân để thực hiện dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là sắp xếp việc làm cho người dân” - ngày 31-7, ông Ngô Thế Ân, Chủ tịch UBND huyện Long Thành, Đồng Nai, cho biết tại buổi làm việc của đoàn công tác Ủy ban Kinh tế Quốc hội với UBND tỉnh Đồng Nai. Mục đích cuộc làm việc nhằm giải quyết các vấn đề việc làm, tổ chức cuộc sống tái định cư để thực hiện dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo ông Ân, khi di dời thì những người trẻ có thể vào các công ty ở những khu công nghiệp lân cận để làm việc. Tuy nhiên, đối với nhóm người từ 40 đến 45 tuổi thì việc làm công nhân là không thể do họ ngoài độ tuổi tuyển dụng. Những người có tuổi 60-65 ở địa phương có thể bám ruộng vườn để sống nhưng chuyển ra vùng tái định cư sẽ khó có việc làm. Do đó, ông Ân đề nghị Ủy ban Kinh tế Quốc hội xem xét các biện pháp hỗ trợ đối với nhóm người có độ tuổi cao này.

Bản đồ quy hoạch khu tái định cư được giới thiệu với người dân. Ảnh: TD

Sau khi nghe địa phương báo cáo, ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội, cho rằng để thực hiện dự án, cần xem xét thấu đáo nguyện vọng, tâm tư người dân để có cách giải quyết hài hòa. Những nguyện vọng này phải được nêu đầy đủ trong báo cáo khả thi và trình với Chính phủ. “Nếu thẩm quyền của Chính phủ giải quyết được thì Chính phủ giải quyết. Nếu vượt quá thẩm quyền của Chính phủ thì phải báo cáo với Quốc hội” - ông Thanh nói.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, dự án sân bay Long Thành nằm trên địa bàn sáu xã của huyện Long Thành với tổng diện tích trên 5.600 ha. Để thực hiện dự án, các cơ quan chức năng phải di dời trên 4.700 hộ dân (gần 15.000 nhân khẩu), 26 tổ chức đến địa điểm khác để lấy mặt bằng.

Hiện UBND tỉnh Đồng Nai đang lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án sân bay Long Thành. Trong dự án có các nội dung liên quan thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, đào tạo nghề, hỗ trợ chuyển đổi việc làm…

Chặn cán bộ trục lợi nhờ sốt đất ảo

Tại buổi làm việc, ông Thanh lo ngại việc thông tin sốt đất ảo xung quanh dự án sân bay Long Thành thời gian gần đây sẽ gây ra nhiều rủi ro cho xã hội. Ông yêu cầu tỉnh Đồng Nai cùng các ban, ngành liên quan cần có biện pháp tuyên truyền đến người dân về vấn đề này.

“Cần tránh tình trạng cán bộ lộ thông tin quy hoạch ra ngoài nhằm trục lợi, khiến việc bồi thường, giải phóng mặt bằng sẽ khó khăn hơn” - ông Thanh nhấn mạnh.

Việc giải phóng mặt bằng có thể kéo dài năm năm nên Đồng Nai cần sớm hoàn tất khung chính sách, phương án bồi thường, nguồn vốn. Hiện chúng ta có hai khu tái định cư. Tỉnh cần thăm dò người dân muốn vào đâu để biết số lượng mà hoạch định, điều chỉnh xây dựng cho phù hợp.

Thứ trưởng Bộ GTVT LÊ ĐÌNH THỌ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm