Sân bay Long Thành lấy ý tưởng từ hoa sen

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về việc lựa chọn phương án thiết kế kiến trúc công trình xây dựng nhà ga hành khách dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. 

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT lựa chọn phương án thiết kế kiến trúc nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Long Thành và báo cáo tại cuộc họp Thường trực Chính phủ.

Để chuẩn bị nội dung trên, ngày 7-4, Bộ GTVT đã họp và báo cáo Thủ tướng về phương án thiết kế kiến trúc nhà ga Long Thành.

Theo đó, tổ tư vấn (22/26 người có mặt) đã tiến hành bỏ phiếu lựa một trong ba phương án thiết kế kiến trúc đã được hội đồng thi tuyển kiến trúc Cảng hàng không quốc tế Long Thành lựa chọn trước đó.

Thông qua bỏ phiếu, phương án LT-03 lấy ý tưởng từ hình ảnh hoa sen cách điệu của tư vấn Heerim Architects & Planners Co.Ltd (Hàn Quốc) đạt 13 phiếu chọn, tỉ lệ 59,09%.

Phương án kiến trúc sân bay Long Thành hình cánh sen có phiếu bầu cao nhất.

Xếp thứ hai là phương án LT-04 lấy ý tưởng nội thất chính là sử dụng vật liệu tre của Liên danh Japan Airport Consultants Inc - ADP Ingeniere - Shigeru Ban Architects (Nhật Bản và Pháp) đạt sáu phiếu bầu chọn, tỉ lệ 27,27%.

Phương án LT-07 lấy ý tưởng từ hình ảnh lá cọ, dừa nước của Liên danh CPG Consultants Pte. Ltd - PAE Limited - Azusa Sekkei (Singapore - Việt Nam - Nhật Bản) đạt ba phiếu bầu chọn, tỉ lệ 13,64%.

Trước đó, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã đề xuất Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét ưu tiên lựa chọn phương án LT-07 vì được hội đồng chấm điểm cao nhất để đưa vào hồ sơ mời thầu tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án…

Được biết kết quả lựa chọn phương án thiết kế kiến trúc nhà ga Long Thành sẽ được Chính phủ họp và đưa ra quyết định cuối cùng.

               Phương án 3 có ưu, nhược điểm gì


Theo ACV, phương án LT-03 có ưu điểm là lấy ý tưởng từ hình ảnh hoa sen cách điệu, sử dụng xuyên suốt trong quá trình thiết kế, áp dụng vào thiết kế mái, phối cảnh từ góc nhìn mặt chính nhà ga, cảnh quan vị trí bên trên mái nhà để xe, nội thất khu vực sảnh làm thủ tục (vị trí trần)...

Phương án này đề xuất sử dụng vật liệu phù hợp với kết cấu và phù hợp với nhu cầu sử dụng cho các khu vực khác nhau và phù hợp với xu hướng sử dụng cho các nhà ga hàng không trên thế giới, đảm bảo độ bền, tính thẩm mỹ và đặc tính của nhà ga hàng không.

Tuy nhiên, phương án 3 có thể có một số khó khăn trong việc tính toán hệ kèo mái cho quá trình thi công và làm giá thành công trình tăng lên. Việc chia nhỏ mái nhà ga sẽ tăng chi phí xử lý hệ thống thoát nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm