Sắp khởi công nhiều dự án trọng điểm quốc gia

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết trong sáu tháng cuối năm 2021 sẽ khởi công nhiều dự án giao thông trọng điểm.

Ưu tiên khởi công các dự án trọng điểm

Bộ GTVT cho biết dự án Nha Trang - Cam Lâm đã ký hợp đồng và dự kiến khởi công trong tháng 7-2021. Dự án thành phần này và dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo là một trong các dự án trọng điểm quốc gia, được thực hiện theo chủ trương đầu tư của Quốc hội về việc đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017-2020. Tổng mức đầu tư được duyệt giai đoạn phân kỳ của dự án Nha Trang - Cam Lâm là 7.615 tỉ đồng.

Tương tự, dự án thành phần Cam Lâm - Vĩnh Hảo cũng dự kiến ký hợp đồng trong tháng 7-2021. Theo quy định của hồ sơ mời thầu, thời gian khởi công dự án này sẽ được thực hiện sau hai tháng kể từ khi ký kết hợp đồng. Sau khi ký hợp đồng, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo nhà đầu tư khẩn trương hoàn tất các thủ tục để khởi công dự án theo đúng quy định. Tổng mức đầu tư được duyệt giai đoạn phân kỳ của dự án này là 13.687 tỉ đồng.

Ngoài ra còn có dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Đây là dự án trọng điểm ngành GTVT được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư với công suất 20 triệu hành khách/năm. Hiện Bộ Quốc phòng đồng ý về chủ trương bàn giao cho Bộ GTVT để triển khai xây dựng dự án. Tuy nhiên, đến nay các bên chưa thể tổ chức bàn giao đất do chưa đủ các điều kiện về pháp lý theo quy định hiện hành.

Theo Bộ GTVT, Bộ Quốc phòng đã xây dựng phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất trên phần diện tích đất xây dựng nhà ga hành khách T3, đang xin ý kiến của UBND TP.HCM. Sau khi có ý kiến của UBND TP, Bộ Quốc phòng sẽ tổng hợp, hoàn hiện phương án sắp xếp gửi Bộ Tài chính đồng thuận trước khi trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận phương án. Ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ thông qua, phần diện tích đất của Bộ Quốc phòng sẽ giao về cho địa phương tiến hành công tác bồi thường, giải tỏa và làm thủ tục bàn giao đất cho nhà đầu tư để triển khai xây dựng công trình.

Dự án thành phần cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết cũng đang chờ gỡ khó.
Ảnh: CTV

Khó khăn của các dự án đang triển khai

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết đối với các dự án giao thông, đặc biệt là các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, Bộ GTVT đã và đang chỉ đạo các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà đầu tư và các đơn vị liên quan quyết liệt triển khai các dự án nhằm sớm hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư.

Các dự án đang triển khai hiện nay thường gặp khó khăn về mặt bằng, nguồn vốn và nguyên vật liệu. Do đó, Bộ GTVT đã và đang chỉ đạo các đơn vị liên quan quyết liệt giải quyết khó khăn cho các dự án này. Đối với những khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, Bộ GTVT đã chủ động phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan để giải quyết.

Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, Thứ trưởng Bộ GTVT nhận định đây là khâu hết sức quan trọng, quyết định đến tiến độ hoàn thành dự án. Thứ trưởng đề nghị các địa phương cần kịp thời tháo gỡ, đồng thời vận động người dân ủng hộ. Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đã có báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ ban hành các công điện chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng.

Đối với khó khăn về nguồn cung cấp vật liệu đắp cho các dự án, Chính phủ đã ban hành cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án nên cơ bản đã tháo gỡ được các khó khăn này. Tuy nhiên, hiện nay còn một số vướng mắc về thủ tục khi cấp phép khai thác như lập dự án đầu tư, cấp phép thăm dò, phê duyệt trữ lượng khai thác, lập báo cáo đánh giá tác động môi trường... theo quy định của Luật Khoáng sản. Bộ GTVT cho biết đang tập trung chỉ đạo các đơn vị phối hợp chặt chẽ với Bộ TN&MT, các địa phương, kịp thời xử lý những vướng mắc trong thủ tục cấp mỏ vật liệu cho dự án, đẩy nhanh quy trình cấp phép mỏ vật liệu, rút ngắn thời gian đưa mỏ vào hoạt động, nâng công suất khai thác.

Ngoài ra, ngay từ đầu năm 2021, Bộ GTVT đã có quyết định giao chi tiết kế hoạch vốn năm 2021 cho các dự án. Sau đó, bộ sẽ tổ chức theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình phân bổ, thực hiện kế hoạch của các đơn vị; chủ động có các giải pháp điều hành kế hoạch. Đồng thời trong quá trình thực hiện, Bộ GTVT đã có nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc thực hiện kế hoạch giải ngân, điều hòa vốn cho các dự án nhằm đảm bảo tiến độ giải ngân chung của Bộ GTVT. Đến nay, các dự án do Bộ GTVT quản lý đang đáp ứng kế hoạch vốn theo yêu cầu.•

Chín dự án giao thông phía Nam khởi công trong sáu tháng cuối năm 2021

Đoạn cao tốc thành phần Nha Trang - Cam Lâm (Khánh Hòa); cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo (Khánh Hòa - Bình Thuận); dự án 1A thuộc dự án đường vành đai 3 TP.HCM đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch, nối tỉnh lộ 25B (Đồng Nai) đến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây; dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất; dự án tuyến nối quốc lộ 91 tránh TP Long Xuyên; dự án tuyến tránh quốc lộ 1A qua TP Cà Mau; dự án cải tạo quốc lộ 1A đoạn Ngã Bảy (Hậu Giang) đến huyện Châu Thành (Sóc Trăng); dự án cải tạo luồng sông Hậu giai đoạn 2; dự án nâng cấp kênh Chợ Gạo giai đoạn 2. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm