Sắp tăng giá vé tham quan các bảo tàng tại TP.HCM

Đó là các bảo tàng TP, Mỹ thuật, Lịch sử, Chứng tích chiến tranh, Hồ Chí Minh - Chi nhánh TP.HCM, Phụ nữ Nam bộ và Tôn Đức Thắng.

Theo báo cáo của Sở VH&TT, từ năm 2005 đến nay giá vé tham quan các bảo tàng trên chỉ 2.000-5.000 đồng/người Việt Nam và 10.000-15.000 đồng/người nước ngoài. “Mức thu này so với mặt bằng giá cả hiện nay đã quá lạc hậu. Ngoài ra, giá vé có sự phân biệt giữa người Việt Nam và người nước ngoài là chưa đúng quy định pháp luật”.

Sở này cho hay do nguồn thu thấp, các bảo tàng không có đủ kinh phí để đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất, hiện đại hóa trưng bày, xây dựng các chương trình nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch. Hiện ngoại trừ Bảo tàng Chứng tích chiến tranh tự chủ tài chính, các bảo tàng còn lại phải có sự hỗ trợ của nguồn vốn ngân sách. Do thu nhập quá thấp, nhiều cán bộ, viên chức ngành bảo tàng đã nghỉ việc.

Từ thực tế trên, Sở đề xuất mức giá trần thu phí tham quan tại các bảo tàng là không quá 40.000 đồng/người. Cụ thể, vé tham quan Bảo tàng Chứng tích chiến tranh là 30.000 đồng/người, sáu bảo tàng còn lại giá vé 40.000 đồng/người (không phân biệt người Việt Nam hay người nước ngoài). Sở VH&TT cũng đánh giá mức phí này phù hợp mặt bằng kinh tế-xã hội hiện nay nên sẽ không ảnh hưởng đến lượng khách tham quan.

Được biết trong năm 2016, tổng doanh thu từ bảy bảo tàng trên là 18,6 tỉ đồng, trong đó riêng Bảo tàng Chứng tích chiến tranh chiếm 14 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm