Sắp tìm ra nguyên nhân rơi gối cầu cao su tuyến metro số 1

Mới đây, Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) đã có văn bản báo cáo UBND TP.HCM liên quan đến sự cố rơi gối cầu cao su, chuyển vị gối cầu cao su khỏi đá kê thuộc tuyến metro số 1.

Một năm vẫn chưa tìm ra nguyên nhân

Theo MAUR, tháng 10-2020, tuyến metro số 1 có một gối cao su bản thép bị rơi và năm vị trí trụ có chuyển vị gối cao su (toàn tuyến có 900 trụ).

MAUR cho rằng việc giải quyết sự việc rơi, chuyển vị gối cầu tại gói thầu số 2 chưa đảm bảo tiến độ như kỳ vọng.

Nguyên nhân khách quan chưa tìm ra nguyên nhân sự cố là do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và việc giãn cách xã hội nên một số thí nghiệm cần thiết chưa thể tiến hành hoặc tiến hành chậm trễ.

Bên cạnh đó, các công tác khác như quan trắc, theo dõi chuyển vị cũng bị gián đoạn. Nhân lực của các nhà thầu và Tư vấn NJPT bị cắt giảm, đình trệ công việc.

Hơn một năm, sự cố rơi gối cao su vẫn chưa tìm ra nguyên nhân. Ảnh: CTV.

Sau thời gian ảnh hưởng của dịch, MAUR đã có công văn gửi liên danh SCC, tư vấn NJPT về kế hoạch điều tra và biện pháp xử lý sự việc gối cao su.

MAUR cũng cho rằng trong thời gian đầu liên danh SCC của gói thầu số 2 đã chậm trễ trong phối hợp, thực hiện các yêu cầu của MAUR nhằm tìm nguyên nhân, giải pháp giải quyết sự việc.

Đến nay, đã một năm từ ngày xảy ra sự cố, liên danh SCC đã bổ sung nhân sự nhằm tập trung giải quyết vụ việc. Liên danh SCC đã có báo cáo phân tích nguyên nhân rơi gối cao su ở VD14 và đề xuất biện pháp khắc phục, hiện đang được tư vấn NJPT và MAUR xem xét.

Do sự việc xảy ra thuộc phạm vi công trình đang thi công theo hợp đồng và chưa được bàn giao cho chủ đầu tư, do vậy liên danh SCC hoàn toàn chịu trách nhiệm đối với các chậm trễ nêu trên và chất lượng công trình.

Xem xét trên nhiều phương diện

MAUR cho biết các đơn vị đang tiến hành kiểm tra, rà soát trên nhiều phương diện.

Cụ thể, về phương diện kỹ thuật, Liên danh SCC cho rằng giá trị chuyển vị phụ thuộc vào khoảng cách của mối nối ray tạm thời (thuộc gói thầu số 3) với khe co giãn của cầu cạn (thuộc gói thầu 2).

Tình trạng kẹp mối nối ray cộng với việc các thanh ray co giãn vì nhiệt khiến tổng co giãn vì nhiệt của dầm U vượt quá giới hạn thiết kế.

Dự kiến tới ngày 15-12, sự cố rơi gối cao su mới tìm ra nguyên nhân. Ảnh: ĐT.

Trước thực trạng trên, MAUR đồng ý để liên danh SCC tiếp tục triển khai một số thí nghiệm có liên quan theo yêu cầu của tư vấn độc lập. Dự kiến các thí nghiệm ngày sẽ hoàn thành vào cuối tháng 11.

Về phương diện thiết kế, cả liên danh SCC, nhà thầu Hitachi đều thống nhất rằng thiết kế kỹ thuật đáp ứng theo các yêu cầu của chỉ dẫn kỹ thuật thiết kế.

MAUR đang đợi báo cáo cuối cùng của các nhà thầu là liên danh SCC và Hitachi trình nộp sau khi tiến hành các thí nghiệm trên. Đồng thời, MAUR cũng dựa trên ý kiến của NJPT về những báo cáo này để đưa ra kết luận cuối cùng.

Đối với phương diện thi công, các biện pháp thi công sử dụng các loại dầm đúc sẵn dễ xảy ra các sai số dẫn tới gối không được tiếp xúc hoàn toàn với đáy dầm cũng như đá kê gối, rủi ro góc hở giữa các bề mặt tiếp xúc cao.

Đối với phương diện tác động của đường ray, MAUR cho rằng ảnh hưởng mối nối ray tạm ở vị trí mối nối ray, gần với mối nối dầm đã ảnh hưởng đến chuyển dịch gối do nhiệt.

Theo đó, cần phải tiến hành thêm một số quan trắc, thí nghiệm và đánh giá độc lập của các bên có liên quan mới đưa ra kết luận cuối cùng.

Sau khi có kết quả cuối cùng về các thí nghiệm còn lại, tư vấn độc lập sẽ có đánh giá về các nguyên nhân của sự việc. Dự kiến các bên sẽ đưa ra kết luận nguyên nhân sự cố vào ngày 15-12.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm