Sạt lở bờ kè biển ở Quảng Nam là do thiết kế?

Thời gian gần đây, tại khu vực biển Tam Thanh, xã Tam Thanh, TP Tam Kỳ, Quảng Nam, xảy ra sự việc bờ kè bị sóng biển đánh sập, hư hỏng nhiều đoạn. Theo ghi nhận, đoạn kè bờ biển hư hỏng nhiều thuộc thôn Hạ Thanh 2. Nhiều mảng bê tông vuông kè biển bị  sóng đánh sập xuống bờ cát trải dài hơn 100 m.

Bờ kè biển bị hư hỏng gần 200m. Ảnh HUY TRƯỜNG

Tại một cầu thang bê tông đi xuống mép biển bị sóng đánh hỏng chân lòi ra bên dưới móng toàn cát. Bên ngoài chỗ bậc thang bị sóng đánh hỏng chân là nhiều mảng bê tông bị cát vùi một nửa nằm lộn xộn.

Ông Nguyễn Sỹ Nghị, 54 tuổi, ngụ thôn Hạ Thanh 2, cho biết hiện tượng bờ kè bị sóng biển làm hư hỏng này đã diễn ra khá lâu rồi, người dân cũng đã nhiều lần kiến nghị nhưng chưa được giải quyết. Nếu cứ tình trạng bờ kè hư hỏng như thế này mà mùa mưa bão đến, sóng dập vào mạnh thì rất có khả năng sẽ ảnh hưởng đến hàng trăm hộ dân trong vùng. Mỗi năm biển xâm thực vào khoảng 2m.

Một phần bậc thang xuống bãi biển bị sóng đánh lòi ra chân móng chỉ toàn cát. ảnh HUY TRƯỜNG

Bà Nguyễn Thị Hồi, 44 tuổi, trú thôn Hạ Thanh 2, đưa tay gần đoạn bậc thang bị sóng đánh hỏng chân và vốc ra từng nắm cát. “ Móng bờ kè toàn cát thôi, không có sắt hay gì cả. Công trình bờ kè đưa vào sử dụng năm 2006 nhưng chưa được một năm thì hư. Bên ngoài chân móng bằng cát, người ta phủ một lớp bao để che cát bên trong”, bà Hồi nhận xét.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Tam Thanh, giải thích các khối bê tông vuông bị tụt xuống do sóng dập vào. Hiện tượng này cũng có từ lâu lắm rồi. Bờ chắn sóng và bờ kè được xây dựng từ năm 2006, chủ đầu tư là Ban quản lý các dự án Đầu tư và xây dựng thị xã Tam Kỳ (nay là Ban quản lý các dự án Đầu tư và xây dựng TP Tam Kỳ).

Dưới chân móng bờ kè chỉ là cát. Ảnh HUY TRƯỜNG

Sau khi đơn vị thi công hoàn thành thì đã bàn giao cho xã Tam Thanh vào khoảng năm 2006 để quản lý. Sau khi nhận bàn giao thì địa phương có kiểm tra. Mới hai, ba năm nay có một đoàn thanh tra xuống đào lên để xem thì nói hư hỏng là do thiết kế.

“Không phải do đơn vị thi công chất lượng kém. Nếu xây tấn bê tông luôn thì không được vì còn hiện tượng tự nhiên nữa. Bên cạnh đó, quá trình thi công thì có một độ vênh giữa các ống bi nên cát bị rút ra".

"Hoàn toàn ở bờ kè sóng là không có cốt thép gì cả, chỉ là người ta đúc khối bê tông lớn rồi lát lên cát. Có thể do thiết kế từ đầu bị sai. Chính quyền xã Tam Thanh cũng đã có nhiều kiến nghị lên phía ủy ban TP Tam Kỳ”, ông Bình nói.

Đoạn kè có nguy cơ sập do hỏng chân. Ảnh HUY TRƯỜNG

Phản ánh sự việc đến ông Văn Anh Tuấn, Chủ tịch TP Tam Kỳ thì ông cho biết phía TP đang phối hợp với Sở NN&PTNT Quảng Nam bàn giải pháp về tình hình sạt lở nói trên. Đồng thời, trong tuần sau thì phía TP sẽ làm việc với Sở NN&PTNT để báo cáo sự việc lên UBND tỉnh Quảng Nam.

“Cái đó không phải do thiết kế đâu mà do triều cường chỗ đó phức tạp lắm. Hiện mình phải mời chuyên gia cùng với Sở Nông nghiệp để họ tư vấn cho mình. Trong tuần sau mình sẽ làm việc với Sở Nông nghiệp và báo cáo lên tỉnh để mời chuyên gia vào tư vấn, khảo sát địa hình và các thông số kỹ thuật”, ông Tuấn trao cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm