Sẽ ban hành quy định thống nhất việc đi lại trên cả nước

Chiều 12-10, chuyến bay nội địa thương mại chở khách từ TP.HCM về Hà Nội do Vietnam Airlines thực hiện đã hạ cánh xuống sân bay Nội Bài. Đây là chuyến bay đầu tiên sau khi Hà Nội bỏ yêu cầu cách ly tập trung.

Kiểm tra thực tế khi chuyến bay hạ cánh tại sân bay Nội Bài, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết chuyến bay được thực hiện thuận lợi, tiếp tục xây dựng niềm tin cho các địa phương về việc mở cửa đón khách trở lại bình thường. Từ đó, các địa phương cũng tự tin hơn trong gỡ bỏ điều kiện quy định thêm với khách tới địa phương.

Theo một số hãng bay, nguyên nhân hành khách ít trong ngày 12-10 là do hành khách đáp ứng được các điều kiện bay theo quy định của Bộ GTVT còn hạn chế. Ảnh: PHI HÙNG

Quy định đón người dân còn nằm ở nhiều văn bản khác nhau

Lãnh đạo Bộ GTVT thừa nhận quy định đón người dân còn nằm ở nhiều văn bản khác nhau, dẫn tới địa phương cũng có cách hiểu không thống nhất. Do đó, phía cơ quan quản lý vận tải sẽ kiến nghị Bộ Y tế thống nhất ban hành quy định về y tế với người dân đi lại giữa các vùng, điều kiện về theo dõi sức khỏe tại nơi đến… trong một văn bản để toàn quốc dễ dàng theo dõi và thực hiện.

 “Từ kết quả các chuyến bay trong ba ngày qua, Bộ GTVT sẽ tổng kết, đánh giá để báo cáo Chính phủ trong xây dựng một nghị quyết với bộ tiêu chí đi lại cho người dân giữa các vùng nguy cơ áp dụng chung trên toàn quốc.

Cùng đó, Bộ Y tế sẽ ban hành các quy định, điều kiện y tế áp dụng thống nhất. Khi đó, hy vọng các địa phương sẽ không ban hành thêm quy định gây cản trở đi lại, nếu muốn quy định khác phải lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan mới được thực hiện” - ông Tuấn cho hay. 

Về phía địa phương, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho rằng Hà Nội luôn sẵn sàng tạo điều kiện cho người dân đi lại nhưng phải an toàn. Ngoài mở lại hàng không, từ ngày 13-10, Hà Nội cũng mở lại vận tải hành khách đường sắt và đường bộ (xe khách liên tỉnh) theo đúng yêu cầu của Chính phủ và quyết định của Bộ GTVT.

“Hà Nội không gây khó dễ với khách tới và cũng xác định thích ứng an toàn với dịch bệnh nhưng cũng quyết tâm bảo vệ và giữ vững thành quả chống dịch đã có được. Sau khi tiêm phủ vaccine mũi 2 đủ 14 ngày, Hà Nội sẽ mở cửa trở lại” - ông Quyền khẳng định thêm.

 

Trao đổi với PV về việc Bộ GTVT đưa ra quy định chặt hơn về đối tượng được vận chuyển là hành khách có nhu cầu đi lại phục vụ quá trình phục hồi kinh tế theo thứ tự ưu tiên: Hoạt động công vụ, lực lượng phòng chống dịch COVID-19, các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nhân và các đối tượng khác.

Một lãnh đạo Bộ GTVT cho hay: “Trong quá trình thí điểm, Bộ GTVT tổng hợp tình hình, sơ kết đánh giá, phối hợp với các địa phương để đề xuất Thủ tướng việc bổ sung, điều chỉnh đối tượng, kế hoạch khai thác cho phù hợp với tình hình thực tế trong giai đoạn tiếp theo…”.

Ưu tiên chở hành khách công vụ, doanh nghiệp

Ông Trịnh Ngọc Thành, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines, cho biết sau ba ngày thực hiện nối lại các chuyến bay chở hành khách nội địa, các bước triển khai và phối hợp đã nhuần nhuyễn, thông suốt. Giai đoạn này hãng ưu tiên chở hành khách công vụ, doanh nghiệp hoặc có nhu cầu rất cấp thiết.

Tuy nhiên, ông Thành đề nghị các bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là Bộ Y tế hướng dẫn rõ quy định cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà để người dân biết mình phải làm gì, được làm gì, thực hiện quy trình y tế ra sao… cho mỗi hình thức. Theo ông Thành, các chuyến bay đưa người Việt Nam từ nước ngoài về vừa qua khi áp dụng quy định về khách phải tiêm đủ liều vaccine, xét nghiệm, khi về cách ly tập trung cũng chưa có trường hợp nào nhiễm bệnh.

Sau khi lãnh đạo Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội yêu cầu, các chuyến bay tới, tại các sân bay, trên chuyến bay các đơn vị sẽ bổ sung phát thông báo liên tục, ngắn gọn, dễ nhớ về các yêu cầu với hành khách trong theo dõi, giám sát y tế tại từng địa phương. Qua đó để tránh người dân có tâm lý chủ quan, không tuân thủ đúng các quy định tại nơi tới, dẫn đến nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Theo số liệu từ Cục Hàng không, trong ngày 12-10, chỉ có chặng Hà Nội - TP.HCM lượng hành khách đông nhất với 430 người. Các đường bay nội địa khác ít hành khách, có chặng Đà Nẵng - Đắk Lắk không có hành khách.

Theo một số hãng bay, nguyên nhân hành khách ít là do hành khách đáp ứng được các điều kiện bay theo quy định của Bộ GTVT còn hạn chế. Cạnh đó là việc một số địa phương còn có quy định khác nhau trong tiếp nhận người dân cũng là trở ngại lớn cho việc quyết định đi máy bay của hành khách.

 

Điều kiện tiếp nhận hành khách chưa thống nhất

Trước đó, tại buổi họp về việc triển khai thí điểm nối lại đường bay nội địa tại cuộc họp với Bộ GTVT, Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng cho biết đến nay, việc triển khai thí điểm vẫn gặp khó khi một số tỉnh, thành đưa ra các điều kiện tiếp nhận hành khách chưa thống nhất.

Theo cục trưởng Cục Hàng không, Bộ GTVT quy định hành khách đi từ vùng xanh cần có kết quả xét nghiệm PCR hoặc xét nghiệm nhanh âm tính trong 72 giờ. Tuy nhiên, Hải Phòng chỉ công nhận xét nghiệm PCR, không chấp nhận kết quả xét nghiệm nhanh. Quảng Ninh thì không công nhận kết quả trong 72 giờ mà chỉ chấp nhận trong 48 giờ… Cạnh đó, một số địa phương còn đưa ra điều kiện phải duyệt trước danh sách hành khách bay, yêu cầu cách ly tập trung… Vì vậy, cục trưởng Cục Hàng không đề xuất Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ đưa ra quy định thống nhất tiếp nhận hành khách giữa các địa phương.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

(PLO)- Nhằm áp dụng rộng rãi cho các dự án trọng điểm đang được thực hiện tại TP.HCM, UBND TP đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, có ý kiến hướng dẫn việc thực hiện một số công việc trong quá trình chuẩn bị dự án, GPMB tương tự cơ chế như đã thực hiện với dự án đường vành đai 3.