Sẽ cưỡng chế tổ hợp của Kim Long Nam nếu không chấp hành

Ngày 20-8, theo thông tin PLO có được, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Kim Long Nam (trụ sở tầng 2, tòa nhà Danang Plaza, số 16 Trần Phú, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), người đại diện là ông Nguyễn Hải Đăng (Tổng Giám đốc).

Đà Nẵng Times Square đã tự đấu nối và xả thải ra môi trường khiến biển Đà Nẵng đen ngòm, bốc mùi hôi thối. Ảnh: Phối cảnh của chủ đầu tư

Theo đó Công ty Cổ phần Kim Long Nam đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính, tự ý đấu nối vào mạng lưới thoát nước TP.

Cụ thể: Công ty Cổ phần Kim Long Nam (chủ đầu tư) tổ chức thi công xây dựng công trình dự án Đà Nẵng Time Square thuộc hạng mục khối nhà CT1 và CT2 đường Võ Nguyên Giáp-Phạm Văn Đồng (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) xả thải nước ngầm vào hệ thống thoát nước TP khi chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền chấp thuận.

Việc xử phạt căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 46 Nghị định số 139 năm 2017 của Chính phủ. Các tình tiết tăng nặng gồm: việc xả nước ngầm với khối lượng lớn vào hệ thống thoát nước chung, gây quá tải hệ thống thoát nước chung của TP ảnh hưởng đến môi trường biển. Mức phạt được đưa ra là 10 triệu đồng, đồng thời buộc Công ty Cổ phần Kim Long Nam khôi phục tình trạng ban đầu đối với hành vi vi phạm trong vòng 10 ngày.

Theo quyết định này, nếu quá thời hạn mà Công ty Cổ phần Kim Long Nam không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế.

Công trình dự án Đà Nẵng Times Square xả thải ra môi trường. Ảnh: TẤN VIỆT

Chúng tôi đã liên hệ với ông Nguyễn Hải Đăng (Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Kim Long Nam) để hỏi về hướng xử lý, khắc phục việc xả thải lén “đầu độc” biển Đà Nẵng và vấn đề trách nhiệm của nhà thầu có liên quan trong dự án nhưng ông Đăng từ chối trả lời mọi câu hỏi.

Được biết việc xử phạt trên chỉ là mới hành vi đấu nối, Công ty Cổ phần Kim Long Nam sẽ còn chịu các quyết định xử phạt khác liên quan đến môi trường.

Ông Lê Quang Nam, Giám đốc Sở TN&MT, cho hay mức xử phạt dự kiến sẽ rất cao. “Ở đây có hai hành vi, thứ nhất là không thực hiện theo đúng đánh giá tác động môi trường và xả thải chưa được phép của cơ quan quản lý nhà nước. Khung hình phạt cho hành vi không thực hiện theo đúng đánh giá tác động môi trường mức phạt tối đa lên đến 700 triệu đồng” - ông Nam nói.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng việc xử phạt của Đà Nẵng cần nghiêm minh hơn để cứu lấy bãi biển, không tạo tiền lệ xấu. Thậm chí cần mạnh tay đình chỉ xây dựng đối với các công trình như tổ hợp Đà Nẵng Time Square để răn đe đối với các chủ đầu tư khác.

Trước đó, tối 5-8, các du khách và người dân Đà Nẵng đi dạo trên bãi biển thì bắt gặp cảnh nước thải đen ngòm chảy thẳng xuống biển qua miệng cống An Đồn. Nước thải đen ngòm từ cống xả này nổi bọt trắng, bốc mùi hôi nồng nặc sự việc khiến người dân bức xúc. Sau đó, Sở TN&MT phối hợp Sở Xây dựng, cảnh sát môi trường đã phát hiện tại dự án Kim Long Nam có bốn ống xả trực tiếp ra môi trường.

Được biết dự án Đà Nẵng Times Square của Công ty Cổ phần Kim Long Nam nằm tại trục đường Võ Nguyên Giáp trên khu đất gần 5.300 m², tổng diện tích sàn xây dựng 112.651 m². Công trình gồm hai tầng hầm và hai khối tháp cao 50 tầng, có quy mô 1.254 căn hộ condotel. Dự án có tổng giá trị đầu tư gần 2.500 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm