Sẽ giải tỏa 1.400 căn nhà ở khu Mả Lạng, quận 1

“Thay mặt lãnh đạo, chính quyền quận 1, tôi gửi lời xin lỗi đến toàn thể bà con ở khu tứ giác Nguyễn Cư Trinh vì đã để dự án bị treo nhiều năm. Từ đây đến tháng 9-2017, quận và chủ đầu tư (CĐT) sẽ đẩy nhanh tiến độ. Nếu CĐT không thực hiện dự án đúng tiến độ, quận sẽ đề nghị TP loại nhà đầu tư này ra khỏi dự án”. Sáng 3-7, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1, TP.HCM, phát biểu như trên tại cuộc họp phổ biến thông báo thu hồi đất tại dự án khu tứ giác Nguyễn Cư Trinh (phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1).

Hàng trăm người dân đại diện cho hơn 1.400 hộ dân cùng lãnh đạo quận 1, lãnh đạo phường Nguyễn Cư Trinh và đại diện Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco đã tham dự cuộc họp này.

Hình thành khu đô thị đa chức năng

Ông Đoàn Ngọc Hải cũng thông báo kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm để thực hiện dự án đầu tư xây dựng cao ốc văn phòng - trung tâm thương mại giải trí - căn hộ và chỉnh trang đô thị khu tứ giác Nguyễn Cư Trinh.

Theo đó, dự án được giới hạn bởi bốn tuyến đường Nguyễn Trãi, Trần Đình Xu, Nguyễn Cư Trinh và Cống Quỳnh (phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1). Dự án do Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco làm CĐT. Tổng diện tích đất bị thu hồi là hơn 68.500 m2. Có 1.424 căn nhà sẽ phải giải tỏa hoàn toàn. Trong đó có 1.391 căn của cá nhân và 33 căn của 22 tổ chức. Tổng nhân khẩu sinh sống khu vực này khoảng 10.000 người. Sau khi hoàn thành, nơi đây sẽ là khu đô thị đa chức năng gồm căn hộ cao cấp, trung tâm thương mại, văn phòng, khách sạn và khu vực tái định cư dành cho khoảng 900 hộ dân. Đặc biệt, BV đa khoa Sài Gòn mới được bố trí trên khu đất có diện tích 10.000 m2 tại giao lộ Nguyễn Trãi - Cống Quỳnh với tổng diện tích sàn 26.000 m2, có quy mô 300 giường bệnh. Bệnh viện mới này sẽ thay thế cho bệnh viện hiện tại ở 125 Lê Lợi, quận 1 đã xuống cấp.

Ông Đoàn Ngọc Hải cho biết kế hoạch thực hiện dự án gồm 11 bước. Trong đó giai đoạn điều tra, khảo sát, đo đạc và kiểm đếm sẽ được thực hiện từ tháng 7 đến tháng 10-2017. Dự kiến công tác bố trí tái định cư sẽ bắt đầu từ tháng 6-2018. Thời gian thực hiện các bước cụ thể sẽ được niêm yết công khai tại trụ sở phường Nguyễn Cư Trinh và các nơi sinh hoạt khu dân cư của dự án.

Khu Mả Lạng, quận 1, TP.HCM nhìn từ trên cao. Ảnh: HTD

Ông Đoàn Ngọc Hải tại buổi làm việc sáng 3-7. Ảnh: Hồng Trâm

Cần sự đồng thuận từ người dân

Rất nhiều người dân tham dự cuộc họp đã đứng lên bày tỏ nguyện vọng của mình. Đa số đồng thuận với kế hoạch giải tỏa khu đất và xây dự án mới để chỉnh trang đô thị TP. Tuy nhiên, người dân yêu cầu được biết kế hoạch thực hiện dự án cụ thể, mức giá bồi thường, công tác tái định cư và hỗ trợ chuyển đổi việc làm được lãnh đạo quận và CĐT cam kết như thế nào.

Anh Vũ Tuấn Anh (117/7 Cống Quỳnh, phường Nguyễn Cư Trinh) nói: “Dự án này đã bị treo hàng chục năm nay, gây không ít khó khăn cho bà con. Chúng tôi cần chính quyền và CĐT thông báo cụ thể kế hoạch thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ với mức giá ra sao. Bên cạnh đó, chúng tôi cần thông tin cụ thể về việc tái định cư, khi nào, ở đâu, có phải là tất cả hộ dân đều được tái định cư hay chỉ là một số ít mà thôi. Tôi đề nghị phải có đường dây nóng để quận trực tiếp tiếp nhận, hỗ trợ chúng tôi những thông tin cũng như giải quyết các vướng mắc trong quá trình thu hồi đất”.

Ông Đoàn Ngọc Hải trấn an người dân: Tất cả ý kiến của bà con nãy giờ đều được cán bộ ghi chép lại và trình lãnh đạo xem xét giải quyết từng trường hợp cụ thể. “Mức giá bồi thường nằm ở giai đoạn thứ tư trong 11 bước. Hiện nay chúng ta chỉ mới bước vào giai đoạn đầu tiên. Quận và CĐT còn phải thực hiện công tác điều tra, đo đạc. Sau đó chúng tôi sẽ thuê đơn vị tư vấn thẩm định giá, lập phương án tái định cư và hỗ trợ, bồi thường, chuyển đổi việc làm cho bà con. Trong quá trình này, chúng tôi cần sự đồng thuận, hỗ trợ của bà con để đẩy nhanh tiến độ” - ông Hải nói.

Khu đất này được lập dự án năm 2000 rồi giao Tổng Công ty địa ốc Sài Gòn thực hiện. Đến năm 2006, dự án được chuyển giao cho Tập đoàn Bitexco.

Để thúc tiến độ dự án, ngày 9-2, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, đã giao Sở KH&ĐT rà soát lại quy trình, thủ tục đầu tư để hướng dẫn Tập đoàn Bitexco triển khai dự án này được thuận lợi, nhanh chóng, đúng quy định hiện hành.

Đồng thời giao Sở TN&MT rà soát pháp lý, phối hợp với UBND quận 1 tiến hành công tác thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án khu tứ giác Nguyễn Cư Trinh.

UBND quận 1 được giao chủ trì, phối hợp với Tập đoàn Bitexco và các sở, ngành liên quan khẩn trương triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, tổ chức điều tra, khảo sát, lập phương án tái định cư, hoàn thành trong quý II-2017.

___________________________

Mục đích của việc giải tỏa là giúp cho đời sống người dân tốt hơn nên đề nghị UBND quận và CĐT thực hiện đúng cam kết di dời và hỗ trợ người dân. Bên cạnh đó, tôi đề nghị CĐT phải cam kết về kế hoạch thực hiện cũng như khả năng tài chính của đơn vị.

HOÀNG THỊ YẾN, 269/29 Nguyễn Trãi, 
phường Nguyễn Cư Trinh

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

(PLO)- Dự báo nắng nóng vẫn tiếp diễn, sang tháng 4 và tháng 5 sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, diễn ra trên diện rộng cả miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, nhiệt độ cao nhất là trên 39 độ C.

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

(PLO)- Một trong những nội dung còn ý kiến khác nhau liên quan đến việc có nên cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.