Sẽ nghiên cứu bỏ giấy chứng nhận đăng kiểm ô tô

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Đặng Trần Khanh, Phó phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho biết: Theo kế hoạch số hóa lĩnh vực kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ cập nhật, bổ sung chương trình phần mềm quản lý kiểm định phương tiện, trong đó sẽ nghiên cứu bỏ giấy chứng nhận (GCN) đăng kiểm ô tô.

Cục Đăng kiểm sẽ nghiên cứu bỏ giấy đăng kiểm và quản lý bằng công nghệ. Ảnh: VIẾT LONG

Nhiều phương án đang được nghiên cứu

Ông Đặng Trần Khanh cho biết: Theo quy định hiện hành, khi hoàn thành đăng kiểm ô tô, trung tâm đăng kiểm sẽ cấp cho chủ phương tiện một GCN kiểm định. Mục đích của giấy này chủ yếu phục vụ công tác kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông của lực lượng chức năng.

Trước đây, GCN kiểm định này giống như một quyển sổ nhỏ có nhiều trang. Tuy nhiên, từ năm 2015 đến nay được cải tiến rút gọn lại thành một tờ dạng A5 in hai mặt nên giúp chủ xe dễ bảo quản.

Theo ông Khanh, với mong muốn tạo thuận lợi hơn cho người dân, góp phần giảm thủ tục và chi phí trong lĩnh vực đăng kiểm, Cục Đăng kiểm sẽ nghiên cứu bỏ GCN đăng kiểm ô tô.

“Tuy nhiên, để làm được bước này, Cục Đăng kiểm Việt Nam đang tập trung xây dựng phần mềm quản lý kiểm định phương tiện. Sau đó, ngành mới nghiên cứu đưa ra lộ trình, hướng đi cụ thể” - ông Khanh nói.

Khi PV đặt câu hỏi hiện có trung tâm đăng kiểm đề xuất phương án bổ sung mã vạch QR trên tem đăng kiểm. Khi kiểm tra, lực lượng chức năng chỉ cần quét mã vạch để truy cập đầy đủ dữ liệu về phương tiện, theo Cục Đăng kiểm, phương án này có khả thi không? Ông Khanh cho rằng cục đang nghiên cứu nhiều phương án thay thế GCN đăng kiểm.

“Chẳng hạn như chúng ta có thể chuyển sang hình thức cấp giấy điện tử, hay dùng phần mềm nhập biển số xe để kiểm tra… Trong đó, dùng mã vạch QR cũng là một phương án cần được nghiên cứu thời gian tới…” - ông Khanh cho hay.

Tóm lại, theo ông Khanh, ngành đăng kiểm đang nỗ lực đổi mới theo hướng áp dụng công nghệ trong quản lý đăng kiểm xe. Tuy nhiên, các thay đổi phải theo lộ trình cụ thể và không làm nảy sinh các bất cập khác, với mục tiêu giảm các thủ tục, chi phí cho người dân, doanh nghiệp và Nhà nước.

“Giống như trước đây, các chủ phương tiện đều phải mang theo sổ ghi chép lịch sử kiểm định của phương tiện nhưng hiện nay không cần, vì có thể tra cứu trên phần mềm điện tử của ngành… Nên đây là một trong các nghiên cứu nhằm mang đến sự tiện lợi cho người dân và lực lượng chức năng…” - ông Khanh cho hay.

Người dân ủng hộ, các trung tâm đăng kiểm… hơi lo

Ông Trần Văn Chủ, Giám đốc Chi nhánh Trung tâm đăng kiểm 5003V (TP Thủ Đức, TP.HCM), cho rằng: Chúng ta vẫn kiểm định nhưng cấp trên hệ thống, lưu trữ dữ liệu cũng sẽ tiện lợi cho người dân. Đồng thời, cơ sở hạ tầng về công nghệ của các phòng, các ngành cũng cần phải có sự liên kết với nhau để cập nhật kịp thời.

“Để làm được điều này là cả một vấn đề đặt ra cho toàn xã hội, buộc mỗi tài xế, mỗi đơn vị quản lý đều phải theo kịp” - ông Chủ nhận định.

Giám đốc một trung tâm đăng kiểm khác lại băn khoăn việc bỏ GCN đăng kiểm. Bởi theo ông, nhìn nhu cầu trước mắt là sự thuận tiện cho người dân và các trung tâm đăng kiểm. Tuy nhiên, nếu khi có sự cố về mặt hình sự thì các GCN, tem đăng kiểm rất cần thiết cho cơ quan điều tra.

“Bỏ giấy đăng kiểm là một ý kiến hay nhưng nó liên quan đến nhiều vấn đề khác, ví dụ như bên công an họ cần giấy tờ này để kiểm tra. Dữ liệu trên mạng có thể tốt tại thời điểm đó nhưng trong một số trường hợp, dữ liệu cơ học để đối chiếu khi cơ quan khoa học hình sự có điều tra yêu cầu sẽ đối chứng nhanh hơn” - vị này nhấn mạnh.

Vị này cũng phân tích thêm, vấn đề an toàn nhất và nhanh nhất là dữ liệu cơ học. Bởi vì tem đăng kiểm đã định vị ngay phía trước kính lái của xe, không cần lưu trữ hồ sơ để lục tìm mất thời gian. Còn GCN cũng thường được các tài xế lưu giữ tại một nơi nhất định trên xe, nó chỉ bị mất khi tài xế bất cẩn. Nếu lưu trên hệ thống, khi cơ quan chức năng muốn kiểm tra cũng phải đòi hỏi mở dữ liệu ra, chưa kể đến dữ liệu có khả năng bị gián đoạn hoặc chưa cập nhật kịp thời còn gây ra mất thời gian nhiều hơn.

Anh Nguyễn Văn Hùng (ngụ quận Đống Đa, TP Hà Nội) khẳng định ủng hộ việc bỏ giấy đăng kiểm ô tô, vì rất phiền khi thất lạc hoặc để quên ở nhà.

“Thực tế hiện nay người dân chúng ta đang phải lỉnh kỉnh mang theo một đống giấy tờ bên người, rất bất tiện. Tôi nghĩ Cục Đăng kiểm cần nhanh chóng áp dụng công nghệ để truy xuất các phương tiện qua dữ liệu quản lý xe. Việc này không chỉ giúp người dân mà còn giải quyết được tình trạng làm, sử dụng GCN giả…” - anh Hùng cho hay.

Đồng tình, anh Lê Hồng Sơn (một tài xế xe tải tại quận Bình Tân, TP.HCM) cũng cho rằng nếu bỏ được các loại giấy tờ bằng giấy là rất thuận tiện cho tài xế, vì hiện nay ai cũng sử dụng điện thoại thông minh, có thể truy cập dữ liệu là hiển thị được các thông tin cần thiết  khi có yêu cầu kiểm tra.

 

Hơn 4,3 triệu ô tô được cấp số quản lý kiểm định

Theo tìm hiểu của PV, hiện nay mỗi trung tâm đăng kiểm sẽ được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp cho mẫu phôi và tự chịu trách nhiệm in ấn tem, GCN của trung tâm mình. Theo đó, với khoảng thời gian ba tháng/lần, các trung tâm sẽ dự liệu số lượng tem cần đăng kiểm và tự in theo nhu cầu của trung tâm.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết hiện toàn quốc có hơn 4,3 triệu ô tô được cấp số quản lý kiểm định, trong đó năm 2020 có hơn 3,7 triệu lượt vào đăng kiểm, tương ứng với số GCN đăng kiểm được cấp.

Theo một trung tâm đăng kiểm, hằng năm số lượng xe có chu kỳ đăng kiểm sáu tháng, ba tháng/lần sẽ tăng lên,nên nhiều xe có năm mất 2-3 lần làm GCN. Bớt được GCN sẽ giúp chủ xe tiết kiệm chi phí in ấn, quản lý ấn chỉ đăng kiểm. Với hàng triệu xe đang lưu hành, mỗi năm tính toán số tiền này cũng rất lớn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm