Sợ chết vì ô nhiễm, dân rào đường chặn xe ben

Chiều 25-5, hàng chục người dân xã Hòa Nhơn, huyện Hoà Vang, Đà Nẵng, vẫn còn dùng chướng ngại vật chặn không cho xe ben vào mỏ đá trên địa bàn. Họ đặt một bảng nhựa ghi dòng chữ: “Dân chết vì môi trường ô nhiễm” ngay barie.

Theo họ, các xe này chạy liên tục qua khu vực dân cư xả khói bụi, gây ồn ào. Người dân yêu cầu các chủ mỏ đá hoặc các đơn vị liên quan đến việc khai thác phải tưới nước cho giảm bụi nhưng không được thực hiện.

Trong khi đó, các xe ben, xe tải chạy liên tục ngày đêm khiến đường sá xuống cấp trầm trọng, tạo ra các ổ voi gây té ngã cho người đi xe máy. Đoạn đường nhựa hơn 1 km liên thôn Phước Thuận – Thạch Nham Tây đã bị xe tải băm nát hoàn toàn.

Người dân dùng barie chặn xe. Ảnh: H.H

Ông Nguyễn Văn Thanh, ngụ thôn Thạch Nham Tây, cho biết đã có một tuyến đường công vụ dẫn vào các mỏ đá nhưng không hiểu sao các xe tải chở đá vẫn tiếp tục chạy trên đường dân sinh này.

“Nói hoài nhưng chính quyền không xử lý được buộc chúng tôi phải kéo nhau ra đường, dùng cây cối, vật dụng trong gia đình để dựng thành barie như thế này. Chứ ai muốn bỏ công bỏ chuyện ra làm chuyện bao đồng này đâu”, ông Thanh bức xúc.

Chiều cùng ngày, chính quyền xã Hòa Nhơn vẫn đang cho người đến vận động người dân tháo dỡ barie.

Ông Nguyễn Tấn Phát, Chủ tịch UBND xã Hoà Nhơn, cho biết trước tình trạng người dựng barie phản đối, ngăn không cho xe tải ra vào các mỏ đá, chính quyền xã đã báo sự việc lên UBND huyện để có hướng xử lý.

Xe bị chặn kéo thành đoàn dài. Ảnh: H.H

Theo thống kê, tuyến đường liên thôn dẫn vào các mỏ đá có hơn 200 hộ dân thuộc các tổ 6, 7 và 8 thuộc thôn Thạch Nham Tây sinh sống. Trên địa bàn có 13 mỏ đá đang hoạt động.

“Người dân thì muốn tưới nước, nhưng nếu tưới thì đường càng sình lầy và hư hỏng nặng thêm. Hướng lâu dài chỉ có biện pháp duy nhất là làm lại đường mới và có cách bảo trì tốt hơn”, ông Phát nói.

Ông Phát giải thích việc các xe tải không chạy vào tuyến đường công vụ đã làm sẵn mà vẫn đi vào đường dân sinh là do các xe muốn đi tắt để ra đường Trường Sơn nhanh hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm