Sở Xây dựng Đà Nẵng 'phản pháo' Thanh tra Bộ Xây dựng

Theo đó, sở này nhận được thông tin báo chí liên quan đến nội dung kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng về công tác cấp phép xây dựng tại Sở Xây dựng TP Đà Nẵng giai đoạn 2012-2016.

Cụ thể, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho rằng kết luận Thanh tra Bộ Xây dựng ghi nhận Sở cơ bản thực hiện đúng các quy định của pháp luật trong công tác cấp giấy phép xây dựng (GPXD) và đã đạt được kết quả tốt, như số lượng GPXD hằng năm tăng; số công trình không có GPXD giảm; công tác cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính và quy trình, thời gian cấp phép đã được thực hiện tốt…

Tuy nhiên, kết luận trên cũng ghi nhận một số thiếu sót về nội dung GPXD do Sở Xây dựng cấp.

Sở này lý giải: "Việc cấp GPXD trong thời gian qua được Sở Xây dựng thực hiện căn cứ trên Luật Xây dựng và các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành. Các nội dung thiếu sót giai đoạn 2012-2016 được Sở Xây dựng giải trình tại Công văn số 5463 ngày 21-6-2017 và khắc phục theo nội dung kết luận trên, có báo cáo kết quả thực hiện gửi Thanh tra Bộ Xây dựng theo Công văn 8704 ngày 29-9-2017".

Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đã có phản hồi về thông tin được cho là có sai phạm theo kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng. Ảnh: LÊ PHI

Thông cáo phản hồi cũng đề cập các dự án của Công ty TNHH Biệt thự và khách sạn Biển Đông Phương; Công ty Cổ phần PPC An Thịnh Đà Nẵng; Công ty TNHH Riverview Complex Đà Nẵng… được chỉ ra là có sai phạm trong kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng là vì APEC.

"Do tính cấp bách của việc triển khai các công trình hạ tầng phục vụ APEC 2017. Tại phiên họp lần thứ tư, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh có ý kiến đồng ý xem xét, nghiên cứu áp dụng một số dự án hạ tầng phục vụ sự kiện từ nguồn vốn ngân sách theo Nghị định 59 năm 2015 của Chính phủ" - Sở Xây dựng TP Đà Nẵng phản hồi.

Sở này cũng cho hay UBND TP Đà Nẵng có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép các chủ đầu tư tiến hành song song các thủ tục thẩm định thiết kế cơ sở, thẩm định thiết kế kỹ thuật (trường hợp thiết kế ba bước) và thiết kế bản vẽ thi công (trường hợp thiết kế hai bước), cấp phép xây dựng với việc thi công xây dựng công trình.

"Tại công văn số 2102 ngày 27-9-2016 của Bộ Xây dựng, Bộ thống nhất cho phép các chủ đầu tư công trình trên được tiến hành song song các thủ tục thẩm định thiết kế xây dựng, cấp phép xây dựng cùng với việc thi công xây dựng công trình" - Sở này cho hay.

Như vậy, Sở Xây dựng cho rằng các sai phạm trên đã được Bộ Xây dựng đồng ý bằng văn bản cho phép Đà Nẵng thực hiện.

Trước đó, theo kết luận thanh tra của Bộ Xây dựng vừa công bố: Từ tháng 10-2012 đến hết tháng 6-2016, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cấp tổng số 6.926 GPXD các loại. Đoàn kiểm tra theo xác suất 180 GPXD thì tất cả giấy phép không đúng theo quy định. 

Cụ thể, 116/180 trường hợp thiếu nội dung “loại, cấp công trình”; 28/180 trường hợp thiếu nội dung “cốt xây dựng công trình”; 30/180 công trình thiếu nội dung chỉ giới đường đỏ; 50/180 trường hợp thiếu nội dung “hệ số sử dụng đất”...

Về điều kiện cấp phép xây dựng, Thanh tra Bộ Xây dựng phát hiện một số trường hợp cấp GPXD mới chưa đủ điều kiện như: Thiếu quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị làm cơ sở cấp phép xây dựng, quản lý quy hoạch kiến trúc đô thị; TP căn cứ vào một số hồ sơ, tài liệu chưa đảm bảo điều kiện cấp phép. 

Kết luận này chỉ rõ vi phạm của Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đã cấp GPXD thay thế hoặc GPXD bổ sung khi điều chỉnh GPXD đã cấp. Theo quy định của Luật Xây dựng thì không có hình thức cấp GPXD bổ sung hoặc thay thế.

Đặc biệt, Đà Nẵng đã cấp phép để hợp thức hóa sai phạm cho một số công trình: dự án khu nghỉ dưỡng và nhà ở cao cấp The Empire ở hạng mục khu HH8; 5 block Queen Bay bảy tầng và ba block Kinh Bay bảy tầng của Công ty CP Đầu tư phát triển và Xây dựng Thành Đô; công trình Trung tâm thương mại Riverview Complex Đà Nẵng ở đường Ngô Quyền (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) của Công ty TNHH Riverview Complex Đà Nẵng.

Một số công trình, dự án đang thi công xây dựng nhưng chưa có hồ sơ cấp phép xây dựng như: Khu biệt thự và khách sạn Biển Đông Phương ở đường Võ Nguyên Giáp, quận Ngũ Hành Sơn của chủ đầu tư - Công ty CP Biệt thự và khách sạn Biển Đông Phương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm