Sống thấp thỏm trong những chung cư chờ sập ở TP.HCM

Chung cư Vĩnh Hội và chung cư Trúc Giang thuộc quận 4, TP.HCM đều có kết quả kiểm định đánh giá mức độ nguy hiểm, khả năng chịu lực của kết cấu không thể đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường. Nhà xuất hiện tình trạng nguy hiểm tổng thể, thuộc diện chung cư nguy hiểm cần phải di dời, phá dỡ khẩn cấp.

Chung cư Vĩnh Hội (phường 6, quận 4, TP.HCM) được xây từ trước năm 1975, gồm ba lô A, B, C nối thành hình chữ U. Đến nay chung cư đã xuống cấp nghiêm trọng. 

Ghi nhận của PV, từ cầu thang lên lô A chung cư, nhiều mảng tường, trần nhà bị tróc lớp vôi vữa bên ngoài, lòi cả lõi sắt hoen rỉ ra ngoài.

Một bức tường ban công bị nứt toác, lộ lõi sắt và gạch xây.

Tường dạ cầu thang lô C bị nứt toác, lộ cả cột sắt.

Dãy cột lô C của chung cư được người dân gia cố tạm bợ bằng các thanh thép. Nhìn về những thanh thép được gia cố, bà Đỗ Thị Xuân Thanh (77 tuổi) cho biết bà ở đây cùng hai con từ khi chung cư mới xây dựng, "dù biết xuống cấp nhưng già quá để các con lo, khi nào chính quyền kêu đi thì sẽ đi, cả gia đình cũng có nhà bên quận 7 rồi"- bà Thanh nhấn mạnh.

Các thanh niên sống tại tầng 3 lô C chung cư ngồi ăn uống bên cạnh mảng tường nứt.

Cô Nguyễn Thị Huệ (61 tuổi) sống tại chung cư gần 20 năm nay cùng với hai con và cháu gái. "Hằng ngày nhìn thấy cảnh tường nhà và các lô khác bị nứt, rơi rớt vôi trần nhà cũng rất sợ, chỉ mong sao chính quyền có phương án thỏa đáng cho dân sớm ổn định cuộc sống".

Nhiều hộ dân tại đây cũng đã chuyển nhà đến ở nơi khác, để căn hộ lại cho người khác thuê.

Cột nhà tại cả ba lô chung cư đều chung tình trạng nứt hết sức nguy hiểm.

Mặt sàn chung cư ở tầng 2 nối lô B và C bị nẻ toác, có chỗ hở khoảng 5-10 cm khiến nhiều người lo sợ những mảng bê tông này sẽ sập bất cứ lúc nào.

Hệ thống điện nước đã cũ kỹ, chằng chịt tại các lô của chung cư.

Những mái nhà của các hộ dân cơi nới chứa đầy rác thải.

Rêu, cây dại mọc lên ngay trên những khoảng không giữa các khu nhà.

 Sở Xây dựng TP.HCM đã xếp loại chung cư này vào cấp D, có thể đổ sập bất cứ lúc nào, cần di dời khẩn cấp.

Nằm gần chợ Xóm Chiếu, chung cư Trúc Giang có tuổi thọ hơn 50 năm, cũng trong tình trạng tương tự. Nhiều hạng mục đã rệu rã, mất an toàn, đặc biệt là hệ thống nước thải thường xuyên bị tắc nghẽn.

Mới đây, UBND TP.HCM có văn bản chấp thuận cho UBND quận 4 sử dụng quỹ nhà của Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 4 và các căn hộ chưa sử dụng tại chung cư 360C Bến Vân Đồn, chung cư số 1 đường Tôn Thất Thuyết và chung cư số 55 đường Nguyễn Khoái để bố trí tạm cư cho người dân sống tại hai chung cư Trúc Giang và Vĩnh Hội. Ngoài ra, 367 căn hộ tại chung cư Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh) cũng được huy động để tạm cư cho các hộ dân của hai chung cư nói trên.

Đại diện UBND phường 13 cho biết chung cư Trúc Giang đang đến giai đoạn chọn nhà thầu. Phường đã thông tin ba nhà thầu cho người dân trong chung cư nắm và người dân đã chọn một đơn vị trong số đó. Nhà thầu đã công khai mức giá chênh lệch mà cư dân phải trả chủ đầu tư là 23 triệu đồng/m2 (bao gồm thuế VAT). Mức hỗ trợ chi phí thuê nhà ở tạm cư cho các đối tượng trung bình là 4,5 triệu đồng/hộ/tháng; hộ có năm nhân khẩu trở lên thì 1.125.000 đồng/người/tháng.

Phần mình, đại diện UBND phường 6, địa bàn có chung cư Vĩnh Hội, cũng cho biết đang chờ quận quyết định kế hoạch tạm cư cho người dân. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah, đảm bảo sản xuất và cung ứng điện mùa khô

Điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah, đảm bảo sản xuất và cung ứng điện mùa khô

(PLO)- Nhằm khai thác nước hiệu quả và có giải pháp vận hành hồ chứa hợp lý nhất, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp phối hợp các sở ngành địa phương tổ chức Hội nghị công tác phối hợp điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah đảm bảo sản xuất, dân sinh vùng hạ du và cung ứng điện mùa khô năm 2024.

Đến lúc siết tài xế vi phạm thời gian lái xe

Đến lúc siết tài xế vi phạm thời gian lái xe

(PLO)- Thời gian làm việc của người lái xe ô tô không được quá 10 giờ/ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ, các trường hợp vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Vé máy bay lễ 30-4, đắt như dịp tết

Vé máy bay lễ 30-4, đắt như dịp tết

(PLO)- Dịp lễ 30-4 và cao điểm hè, các công ty du lịch thường "ôm" lượng vé máy bay lớn cho khách đoàn, do vậy giá vé còn lại trên hệ thống bị đẩy lên cao.

EVNGENCO3 hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2024

EVNGENCO3 hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2024

(PLO)- Hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3) và 20 năm Tháng Thanh niên, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) tổ chức thực hiện chuỗi hoạt động tình nguyện thể hiện vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ.

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

(PLO)- Dự báo nắng nóng vẫn tiếp diễn, sang tháng 4 và tháng 5 sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, diễn ra trên diện rộng cả miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, nhiệt độ cao nhất là trên 39 độ C.

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

(PLO)- Một trong những nội dung còn ý kiến khác nhau liên quan đến việc có nên cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.