'Sốt ruột' chờ kết luận vụ nước sông đen bất thường

Sáng 24-9, ông Hồ Văn Phú, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Hậu Giang, cho hay vẫn chưa có kết quả xác định nguyên nhân nguồn nước có màu đen bất thường trên địa bàn thị xã Long Mỹ hồi tháng 4 vừa qua.

Trước đó, cơ quan chức năng tỉnh Hậu Giang xác nhận từ ngày 22-3 đến 2-5, trên sông cái Nước Đục (nhánh thuộc sông Cái Lớn) và các kênh nhánh đã xảy ra 4 đợt ô nhiễm môi trường nước mặt, có màu đen và phát sinh mùi hôi.

Sau khi xác minh, kết quả ban đầu cho thấy nguyên nhân chính là từ hoạt động xả thải của nhà máy thuộc Công ty TNHH Mía đường, cồn Long Mỹ Phát. Từ đó, ngày 6-5, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tiến Châu đã có buổi khảo sát thực tế và yêu cầu nhà máy tạm dừng hoạt động. Song song đó, Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo công an tỉnh xem xét các hành vi vi phạm của đơn vị để xử lý nghiêm theo quy định.

Ngày 6-5, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đã có buổi khảo sát thực tế và yêu cầu nhà máy tạm dừng hoạt động.

Đến ngày 17-5, đoàn Thanh tra của Tổng Cục Môi trường (Bộ TN&MT) đã chính thức tiến hành thanh tra nhà máy này, thời gian thanh tra là 45 ngày kể từ ngày 17-5. Tuy nhiên, từ đó đến nay, địa phương vẫn chưa nhận được thông tin từ Tổng Cục về nguyên nhân của vụ việc trên.

“Chúng tôi liên hệ phía Tổng Cục nhưng cơ quan này cho biết vẫn đang tiến hành để có kết luận” - ông Phú cho biết thêm.

Nước trên sông cái Nước Đục có màu đen bất thường hồi tháng 4-2019

Sau đó, dòng nước đen này đã lan đến tận trung tâm thị xã Long Mỹ.

Trong diễn biến khác có liên quan, việc ô nhiễm nước trên sông cái Nước Đục (đoạn qua thị xã Long Mỹ và huyện Long Mỹ) đã làm chết thủy sản của nhiều hộ dân sinh sống cặp hai bên bờ sông này. Hiện nay, người dân vẫn đang chờ sự hỗ trợ từ chính quyền. Theo lãnh đạo tỉnh Hậu Giang phải chờ xác nhận đâu là tác nhân gây ô nhiễm mới yêu cầu đơn vị đó chi trả phần tiền này.

Ngay khi vụ ô nhiễm xảy ra, UBND thị xã Long Mỹ đã có báo cáo thống kê số lượng thiệt hại gửi về UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan yêu cầu hỗ trợ cho người dân. Cụ thể, vụ ô nhiễm làm ảnh hưởng 16 hộ, ước tổng thiệt hại gần 93 triệu đồng. Thế nhưng đến nay bà con vẫn chưa biết khi nào sẽ nhận được tiền hỗ trợ và số tiền sẽ được nhận là bao nhiêu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm