Tái diễn xây dựng trái phép trên đất vàng ở Hải Phòng

Tình trạng xây dựng trái phép tại khu vực đường Bắc Sơn - Nam Hải (phường Thành Tô, quận Hải An, Hải Phòng) chưa được giải quyết triệt để thì gần đây tại khu vực này lại tiếp tục có hàng loạt công trình xây dựng trái phép khác đang hình thành.

Ngoài quây tôn, trong xây dựng

Mảnh đất nông nghiệp giao khoán mặt tiền đường Bắc Sơn - Nam Hải nằm ngay trước trụ sở UBND phường Thành Tô, đã ngang nhiên mọc lên vài căn nhà cấp bốn kiểu dã chiến, tường gạch, mái tôn.

Cụ thể, tại góc mặt tiền khu đất trồng chuối này, bên trong hàng rào tôn che kín có một căn nhà dã chiến đã hình thành, phía sau là tường bao trụ cổng. Ở góc con đường dẫn vào trụ sở UBND phường có hai căn nhà cấp bốn  khác cũng đã hình thành bên trong tường vây tôn.

Cách đó không xa, một khu đất nông nghiệp giao khoán khác cũng được quây kín tôn ngoài mặt tiền, bên trong là một căn nhà cấp bốn rộng mấy chục mét vuông cũng đã xây xong tường.

Ngoài ra, cả đoạn đường dài cả cây số còn có không ít điểm quây tôn để xây dựng.

Tại nút giao giữa đường Bắc Sơn - Nam Hải với đường Lê Hồng Phong, Ngô Gia Tự, một dải đất nông nghiệp giao khoán nằm ngay mặt đường cũng đã được bao kín bằng tường gạch và rào tôn. Dải đất đấu lưng vào khu dân cư, mặt tiền dài khoảng 150 m chỗ xây tường, chỗ đặt container án ngữ, chỗ bưng tôn kín mít, phía trong có tường bao phân thành các lô riêng biệt.

Dải đất trên được phân thành 5-6 lô, mỗi lô có mặt tiền 20-30 m. Trong đó có hai lô đất đã dựng nhà tôn, trồng cây cảnh hoành tráng, mặt tiền đặt một chiếc container 40 feet. Các lô còn lại đã được quây kín mặt tiền, thậm chí đã tập kết rất nhiều gạch cát bên trong phục vụ xây dựng.

Theo ông T., một người dân khu vực: Dải đất nông nghiệp ở góc đường Bắc Sơn - Nam Hải được quây tôn để chờ thời điểm thích hợp sẽ xây dựng trái phép như một “quy trình”. Việc xây dựng trái phép diễn ra khá phổ biến ở đây, sau khi dựng rào quây kín, bên trong sẽ tiến hành xây dựng công trình, nhà cửa…

Dải đất nông nghiệp giao khoán mặt đường Bắc Sơn - Nam Hải đã được quây tôn để xây dựng. Ảnh: ĐỖ HOÀNG

Không kiểm soát do mỏng lực lượng?

Ông Đoàn Văn Đông, Phó Chủ tịch UBND phường Thành Tô, cho biết dải đất nông nghiệp có nguồn gốc đất nông nghiệp giao khoán ở góc đường Bắc Sơn - Nam Hải và đường Lê Hồng Phong, được mua đi bán lại qua nhiều chủ. Tại đây, từ tháng 10-2019, người ta đã đặt một container, dựng hàng rào tôn quây kín thành từng ô thửa. Tới đầu tháng 12, tại hai ô đất mỗi ô rộng vài trăm mét vuông này đã xây dựng nhà tôn.

Tuy nhiên, theo ông Đông, các hoạt động quây tôn, dựng công trình trên dải đất nông nghiệp này phường không lập biên bản vi phạm để xử lý. Các căn lán được xây dựng trên đất nông nghiệp này chưa bị xem xét tháo dỡ. Phường cũng chưa báo cáo quận về dải đất nông nghiệp bị quây tôn, dựng lán này. Nguyên nhân là do không xác định được chủ vi phạm do các ô đất này được mua đi bán lại (!?).

Ông Đông cũng thừa nhận tại đường Bắc Sơn - Nam Hải, một số vị trí khác cũng xuất hiện công trình xây dựng trái phép. Tại khu đất quân sự giao cho quân nhân làm nhà ở có hai công trình xây dựng cơi nới ra mặt đường, mặc dù không được phép xây dựng nhưng “vì dân sinh” nên phường không xử lý (!?).

Cũng theo ông Đông, khu vườn chuối mặt đường Bắc Sơn - Nam Hải đối diện trụ sở phường là đất nông nghiệp giao khoán đã kiểm kê nhưng vẫn xuất hiện các công trình xây dựng trái phép. Phường đã lập biên bản nhưng không bị cưỡng chế, công trình vẫn tiếp tục hoàn thành (!?).

Trao đổi với PV, ông Đinh Minh Tâm, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Hải An, thừa nhận tình trạng xây dựng trái phép tại đường Bắc Sơn - Nam Hải gần đây lại tái diễn. Trả lời câu hỏi vì sao TP đã giao cho quận, phường giải quyết triệt để mà vẫn tái diễn tình trạng xây dựng trái phép, ông Tâm cho rằng do lực lượng chức năng của quận mỏng.

Trước đó, từ giữa năm 2019, sau khi đường Bắc Sơn - Nam Hải hình thành, các khu đất nông nghiệp, đất quân sự giao trái thẩm quyền trở thành đất mặt đường, hàng loạt công trình trái phép đã mọc lên như nấm sau mưa.

Tháng 10-2019, lãnh đạo TP đi kiểm tra đã chỉ rõ tình trạng này xảy ra là do chính quyền địa phương đã buông lỏng, thậm chí hậu thuẫn cho sai phạm. Theo chỉ đạo của UBND TP, quận, phường có ra quân đập phá được một số công trình vi phạm nhưng chỉ thời gian ngắn sau đó tình trạng xây dựng trái phép lại tái diễn. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.