Tại sao xe buýt được trợ giá nhưng vẫn lỗ?

Cụ thể, chín doanh nghiệp vận tải này đã nêu ra những khó khăn trong quá trình hoạt động và nếu không có hướng giải quyết thì nhiều tuyến xe buýt sẽ phải ngưng hoạt động. Tuy nhiên, nhiều người đặt ra câu hỏi rằng vì sao xe buýt có trợ giá 1.000 tỉ nhưng vẫn lâm vào tình cảnh lỗ vốn?

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Chí Trung-Giám đốc Trung tâm quản lý giao thông công cộng TP.HCM cho biết các doanh nghiệp vừa rồi gửi kiến nghị là do hiện tại họ vẫn đang bị áp dụng các mức chi theo Bộ đơn giá cũ (từ năm 2012). Bộ đơn giá này đã lỗi thời và không còn phù hợp nữa. Cụ thể, các chi phí đầu tư cho đầu vào xe buýt, cao hơn nhiều so với 7 năm trước nhưng chưa được cập nhật.

Ảnh minh họa.

Sở GTVT đã xây dựng Bộ đơn giá mới cho xe buýt thay thế Bộ đơn giá cũ từ năm 2012, để bổ sung kinh phí trợ giá cho xe buýt duy trì hoạt động. Sở GTVT đã lấy ý kiến các sở ngành liên quan và trình UBND Thành phố chờ phê duyệt. Bộ đơn giá này được áp dụng từ 1-1-2019 nên sau khi được UBND TP phê duyệt thì sẽ tính toán lại chi phí từ đầu năm đến giờ cho các doanh nghiệp vận tải.

“Nếu Bộ đơn giá mới được duyệt sớm thì sẽ giải quyết cơ bản những khó khăn vướng mắc về kinh phí hiện nay của các doanh nghiệp vận tải xe buýt”, ông Trung thông tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm