Tạm đình chỉ doanh nghiệp mua đất ruộng để khai thác cát

Chiều 15-10, UBND tỉnh Đắk Nông cho biết đã có văn bản yêu cầu cơ quan chức năng xử lý nghiêm hành vi khai thác cát làm sạt lở bờ sông Krông Nô, đoạn qua xã Buôn Choah, huyện Krông Nô.

Trước đó, vào ngày 25-9, cơ quan chức năng bắt quả tang bốn tàu khai thác rúc vòi rồng vào chân ruộng của gia đình bà DKT (xã Buôn Choah) để khai thác cát. Kết quả kiểm tra trên bốn tàu bị bắt quả tang có hơn 115 m3 cát. Diện tích ruộng đã bị sạt lở khoảng 1.400 m2.

Một doanh nghiệp dùng tàu khai thác cát bị tạm đình chỉ.

Bà T. thừa nhận đã bán cho doanh nghiệp 0,4 ha ruộng gần bờ sông để lấy 90 triệu đồng vì không giữ được. Qua xác minh, có ba tàu hiệu Đoàn kết và một tàu có biển hiệu Công ty Tây Nguyên.

Trong quá trình làm việc, cả bốn chủ tàu này đều không có bất kỳ hồ sơ hay giấy tờ gì chứng minh được phép khai thác cát tại địa điểm trên. Các chủ tàu này khai nhận được phía Công ty Tây Nguyên thuê khai thác.

Khu vực mà bốn tàu này khai thác thuộc đất nông nghiệp của người dân và nằm gần với khu vực cấp phép cho Công ty Tây Nguyên. Hiện tại, khu vực này đang bị sạt lở bờ sông và ảnh hưởng đến nhiều diện tích canh tác nông nghiệp của các hộ dân nơi đây. Sau đó, bốn tàu khai thác cát lậu được lệnh "đổ cát xuống sông" và bị tạm giữ tại chỗ.

UBND tỉnh Đắk Nông yêu cầu, trong thời gian tạm đình chỉ khai thác nghiêm cấm toàn bộ các hoạt động khai thác cát trong khu vực đã được cấp giấy phép hoạt động cho Công ty Tây Nguyên. Đơn vị này, chỉ được khai thác trở lại sau khi UBND tỉnh có văn bản chấp thuận.

Liên quan đến vấn đề này, UBND tỉnh Đắk Nông giao UBND huyện Krông Nô chủ trì phối hợp với Sở TN&MT, Công an tỉnh Đắk Nông và các đơn vị liên quan giám sát hoạt động đối với Công ty Tây Nguyên. Xem xét, xử lý tang vật, phương tiện, các tổ chức, cá nhân vi phạm trong vụ bốn tàu hút cát lậu và báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20-10.

Ngoài ra, UBND tỉnh giao Công an tỉnh phối hợp với Sở Giao thông Vận tải tăng cường công tác kiểm tra và xử lý các trường hợp khai thác cát trên sông Krông Nô không đúng thời gian cam kết. Đồng thời, xử lý nghiêm các phương tiện khai thác khoáng sản không đăng kiểm, đăng ký theo quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm