Tận dụng đá đổ thải đắp nền cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Ông Hoàng Tuấn Khoát, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án 7 (Ban QLDA 7), cho biết đơn vị đưa ra nhiều phương án để giải quyết khó khăn về nguồn vật liệu xây dựng đang gặp khó tại dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam.
Trao đổi với PV, ông Khoát cho biết hiện mặt bằng sạch đã được bàn giao, đảm bảo đủ điều kiện triển khai thi công dự án. Tuy nhiên, một trong những khó khăn hiện nay là dự án gặp khó vì thiếu vật liệu xây dựng.

Công trường dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Ảnh: CTV

Trước thực trạng trên, ông Khoát kiến nghị tận dụng đá đổ thải để nghiền sàng dùng làm vật liệu đắp nền đường (theo kết quả tính toán sơ bộ không làm phát sinh chi phí đầu tư). Việc tận dụng nguồn đá từ thi công đào nền sẽ giải quyết được một số khó khăn, vướng mắc hiện nay như khan hiếm vật liệu đắp nền, tiết kiệm nguồn tài nguyên khoáng sản, hạn chế tối đa ảnh hưởng về môi trường do đổ thải... 

Theo ông Khoát, gần đây một số dự án như tuyến nối QL1 với cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, dự án cao tốc đoạn Cao Bồ - Mai Sơn… cũng đã áp dụng thành công việc tận dụng đá đổ thải để nghiền sàng dùng làm vật liệu đắp nền đường và quy trình, chỉ dẫn kỹ thuật cũng có quy định về công tác này. 
Bên cạnh đó, Ban QLDA 7 kiến nghị UBND tỉnh Bình Thuận đẩy nhanh tiến độ cấp phép khai thác đối với các vị trí mỏ đã được quy hoạch bổ sung, các mỏ đã đấu giá cấp quyền khai thác và đang làm thủ tục gia hạn trong thời gian sớm nhất, đảm bảo nguồn cung ứng vật liệu cho dự án triển khai. Đồng thời nghiên cứu, vận dụng các quy định hiện hành và xây dựng cơ chế đặc thù nhằm hỗ trợ, giải quyết tình trạng khan hiếm vật liệu đất đắp đảm bảo yêu cầu kỹ thuật so với nhu cầu của dự án.
Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng kiến nghị cấp thẩm quyền được cải tạo đất tận thu làm vật liệu đắp nền. Theo kết quả khảo sát thực tế, trong khu vực dự án đi qua có nhiều vị trí đất nông nghiệp canh tác kém hiệu quả nhưng tính chất cơ lý lại đáp ứng tốt yêu cầu kỹ thuật của dự án.
Chủ đầu tư kiến nghị UBND tỉnh trình Thường trực HĐND tỉnh Bình Thuận xem xét, thông qua việc cập nhật, bổ sung các mỏ đất chưa có trong quy hoạch vào quy hoạch bổ sung vật liệu xây dựng thông thường sử dụng cho dự án cao tốc Bắc - Nam. Đồng thời, tiến hành công bố giá vật liệu và chỉ số biến động giá sát với diễn biến của thị trường để có cơ sở pháp lý chặt chẽ trong việc xử lý các vấn đề liên quan trong quản lý chi phí đầu tư.
Trao đổi vớiPháp Luật TP.HCM, ông Lê Tuấn Phong, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, cho biết: Để giải quyết khó khăn, vướng mắc cho dự án, UBND tỉnh sẽ giao Sở GTVT, Sở TN&MT, Sở NN&PTNT nghiên cứu việc khai thác, cải tạo đất cằn nông nghiệp để xem xét tận dụng làm đất đắp đường. Đồng thời, UBND tỉnh cũng sẽ tuyên truyền, vận động người dân bàn giao mặt bằng đúng tiến độ.
Trước đó, ngày 4-3, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cũng đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Thuận và chủ đầu tư nhằm tháo gỡ những khó khăn về mặt bằng và vật liệu thi công cho dự án này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm