Tăng phạt nguội, giảm cảnh sát giao thông trên đường

Sáng 9-12, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết năm năm thực hiện phong trào thi đua bảo đảm trật tự, ATGT giai đoạn 2016-2020 và Năm ATGT 2020.

Đội CSGT Bến Thành kiểm tra và xử lý một trường hợp vi phạm tốc độ
khi qua hầm vượt sông Sài Gòn. Ảnh: HOÀNG GIANG

Tai nạn giao thông vẫn ở mức cao

Tại hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung, Cục trưởng Cục CSGT, cho hay: Theo đánh giá của cục và tham khảo một số nước trên thế giới, tai nạn và vi phạm trật tự, ATGT của Việt Nam vẫn ở mức cao. Tình trạng ùn tắc giao thông ở các đô thị lớn diễn ra thường xuyên, nghiêm trọng. Nguyên nhân chính là do ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông chưa tốt.

Từ năm 2016 đến 2020, lực lượng CSGT toàn quốc đã xử lý hơn 20 triệu lượt vi phạm trật tự giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa, phạt tiền trên 14.000 tỉ đồng. Trong đó có trên 824.600 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, 2.134 tài xế dương tính với ma túy...

Theo Thiếu tướng Trung, Cục CSGT đã triển khai hệ thống giám sát phát hiện vi phạm trật tự, ATGT trên một số tuyến cao tốc, quốc lộ trọng điểm. Nhờ hệ thống giám sát xử phạt nguội, trong ba tháng qua, lực lượng CSGT đã phát hiện, xử lý 42.344 trường hợp.

“Cục CSGT sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông. Cục sẽ tập trung xây dựng, hoàn thiện và đưa vào sử dụng hệ thống giám sát xử lý vi phạm trên các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng điểm và nhân rộng trên các tuyến quốc lộ khác. Từ đó tiến tới giảm tối đa lực lượng CSGT trên đường nhưng vẫn đảm bảo trật tự, ATGT…” - ông Trung cho hay.

Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an, cho biết từ năm 2019 đến nay, lực lượng chức năng đã khởi tố 54 vụ, 77 bị can về hành vi làm giấy tờ giả liên quan đến hoạt động ATGT.

Theo đó, Thứ trưởng Ngọc đề nghị các bộ, ngành, địa phương rà soát và công khai quy hoạch giao thông. Hiện nay không có quy hoạch giao thông chuẩn nên khi triển khai dự án hạ tầng giao thông rất khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng, tốn kém trong chuẩn bị đầu tư.

“Ùn tắc giao thông không thể giải quyết được nếu không có một hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ và không có các phương tiện, các loại hình dịch vụ giao thông kết nối đồng bộ…” - ông Ngọc khẳng định.

Đẩy nhanh các dự án giao thông

Với thực trạng trên, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia, đề nghị các bộ, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ, siết chặt quản lý chất lượng các dự án đầu tư xây dựng, duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông.

Trong đó, Phó Thủ tướng nhấn mạnh đến việc ưu tiên các dự án trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Bến Lức - Long Thành, cầu Mỹ Thuận 2, sân bay Long Thành, dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM…

Bộ GTVT và UBND các tỉnh, TP được Phó Thủ tướng giao chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp chặt chẽ với lực lượng CSGT để xử lý kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Theo Ủy ban ATGT quốc gia, từ năm 2015 đến 2020, cả nước xảy ra 94.024 vụ tai nạn giao thông (giảm trên 42 vụ so với cùng kỳ năm năm trước), 39.917 người chết (giảm 19% so với cùng kỳ) và 77.477 người bị thương (giảm trên 53% so với cùng kỳ).

Ủy ban ATGT quốc gia tiếp tục đề ra mục tiêu năm 2021 giảm số vụ tai nạn giao thông, số người chết, bị thương 5%-10% (so với năm 2020).

“Trong năm 2021, đề nghị Bộ GTVT khẩn trương ứng dụng công nghệ giám sát và tự động đánh giá, sát hạch để cấp giấy phép lái xe, lái tàu, chứng chỉ thuyền viên… Tiếp tục ký các hiệp định công nhận giấy phép lái xe giữa Việt Nam với các quốc gia không phải là thành viên của Công ước Vienna 1968, tạo thuận lợi cho công dân Việt Nam và nước bạn khi tham gia giao thông…” - Phó Thủ tướng chỉ đạo.

TP.HCM xử lý 2,3 triệu trường hợp vi phạm

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết: Trong giai đoạn 2016-2020, qua tuần tra, kiểm soát vi phạm trên lĩnh vực đường bộ, đường sắt, TP.HCM đã xử lý hơn 2,3 triệu trường hợp vi phạm giao thông. Lực lượng chức năng đã thu phạt hơn 1.630 tỉ đồng, tước giấy phép lái xe có thời hạn 393.341 trường hợp, tạm giữ hơn 311.000 phương tiện các loại.

So với giai đoạn 2011-2015, giai đoạn 2016-2020 số vụ tai nạn đã giảm 9.945 vụ (35,9%), giảm 413 người chết (10,9%) và giảm 14.000 người bị thương (52,5%).

Giai đoạn 2021-2025, TP.HCM tiếp tục tổ chức phát động phong trào thi đua bảo đảm trật tự ATGT. Mục đích TP phấn đấu giảm tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí từ 5% trở lên. 

Chưa đầy một tháng nữa là đến tết Dương lịch, sau đó là Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng và tết Nguyên đán Tân Sửu. Do đó, Phó Thủ tướng lưu ý các đơn vị chức năng công bố đường dây nóng xử lý về trật tự ATGT và duy trì trực ban 24 giờ trong ngày để thuận tiện cho người dân khi phản ánh.

“Đặc biệt, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm, trấn áp những trường hợp cố tình chống đối người thi hành công vụ, không vì tết mà nể nang, xuê xoa... Không cho tai nạn xảy ra, không để thương vong xảy ra, đó chính là món quà tết có ý nghĩa nhất đối với mọi người dân...” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah, đảm bảo sản xuất và cung ứng điện mùa khô

Điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah, đảm bảo sản xuất và cung ứng điện mùa khô

(PLO)- Nhằm khai thác nước hiệu quả và có giải pháp vận hành hồ chứa hợp lý nhất, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp phối hợp các sở ngành địa phương tổ chức Hội nghị công tác phối hợp điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah đảm bảo sản xuất, dân sinh vùng hạ du và cung ứng điện mùa khô năm 2024.

Đến lúc siết tài xế vi phạm thời gian lái xe

Đến lúc siết tài xế vi phạm thời gian lái xe

(PLO)- Thời gian làm việc của người lái xe ô tô không được quá 10 giờ/ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ, các trường hợp vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Vé máy bay lễ 30-4, đắt như dịp tết

Vé máy bay lễ 30-4, đắt như dịp tết

(PLO)- Dịp lễ 30-4 và cao điểm hè, các công ty du lịch thường "ôm" lượng vé máy bay lớn cho khách đoàn, do vậy giá vé còn lại trên hệ thống bị đẩy lên cao.

EVNGENCO3 hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2024

EVNGENCO3 hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2024

(PLO)- Hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3) và 20 năm Tháng Thanh niên, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) tổ chức thực hiện chuỗi hoạt động tình nguyện thể hiện vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ.

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

(PLO)- Dự báo nắng nóng vẫn tiếp diễn, sang tháng 4 và tháng 5 sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, diễn ra trên diện rộng cả miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, nhiệt độ cao nhất là trên 39 độ C.

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

(PLO)- Một trong những nội dung còn ý kiến khác nhau liên quan đến việc có nên cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.