Tăng tốc dự án đường Nguyễn Hữu Cảnh

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban giao thông) cho biết: Dự án này sẽ hoàn thành vào tháng 4-2021. 

Do công trường chiếm dụng phần lớn mặt đường nên khu vực này thường xuyên bị kẹt xe. Ảnh: ĐÀO TRANG

Đồng loạt thi công nhiều hạng mục
Theo ghi nhận của PV ngày 12-12, đường Nguyễn Hữu Cảnh như một đại công trường với nhiều công nhân thi công đồng loạt ở tất cả hạng mục.
Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (quận 1 và quận Bình Thạnh) đã được tháo dỡ, các đơn vị thi công đang xử lý cống thoát nước và nâng cao mặt đường tại vị trí này.
Phần xử lý hệ thống thoát nước phía đường Điện Biên Phủ, đường dẫn vào đường Nguyễn Hữu Cảnh đã được hoàn thiện và trả lại mặt bằng. 
Dọc bên hông cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh đã được nâng nền, hoàn thành hệ thống thoát nước và bó vỉa hè. Tuy nhiên, một phần mặt đường này đang được chiếm dụng để tiến hành nâng cấp, xử lý cốt nền yếu nên thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.
Công trường kéo dài khoảng một cây số, từ cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh tới hầm chui Nguyễn Hữu Cảnh. Trong đó, một phần giữa đường đã được nâng lên khoảng 1 m.
Chị Nguyễn Xuân Lan (bán nước trên đường Nguyễn Hữu Cảnh) cho biết: “Từ ngày thi công, đường Nguyễn Hữu Cảnh lúc nào cũng kẹt xe, đặc biệt là giờ cao điểm. Người dân phải nhích từng chút một, thông thường phải mất 30 phút mới qua được điểm kẹt xe. Chúng tôi rất mong dự án sớm hoàn thành để người dân thuận lợi đi lại”.
Ông Nguyễn Văn Hùng (người dân có nhà sát đường Nguyễn Hữu Cảnh) cho biết: “Từ ngày tuyến đường này được nâng cấp đã hết cảnh ngập úng. Tuy nhiên, nhà dân lại thấp hơn mặt đường rất nhiều. Có lẽ sau này chúng tôi phải tiến hành nâng nền nhà thì mới thuận tiện sinh hoạt, đi lại”. 
Nỗ lực hoàn thành đúng tiến độ
Ông Phan Văn Ảnh, Phó Ban điều hành dự án đường bộ 1, thuộc Ban giao thông, cho biết hiện nay công trình cải tạo, nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh đã hoàn thành 65% toàn dự án. 
“Dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào dịp 30-4-2021. Đến nay, khối lượng dự án vẫn đang được kiểm soát tốt. Các đơn vị đang tăng tốc thi công để đưa dự án hoàn thành đúng tiến độ” - ông Ảnh nói.
Ông Ảnh cũng cho biết để chống ngập hiệu quả, đoạn đường khi nâng cấp sẽ được thay hệ thống thoát nước. Các đường ống thoát nước mới sẽ làm song song cống hiện hữu, giúp thu nước trên mặt đường qua các hố ga dọc vỉa hè. 
Đối với các hẻm có cao độ thấp hơn mặt đường sau khi cải tạo, đơn vị đã tính toán chống ngập bằng giải pháp công trình. Cụ thể, tại các giao lộ giữa hẻm và trục đường chính, chủ đầu tư bổ sung các đường rãnh để thu nước từ hẻm rồi nối vào hệ thống thoát nước mới. Từ đó, hệ thống thoát nước ở hẻm sẽ được đồng bộ với hệ thống thoát nước trên trục đường chính.
Tại khu vực cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, sau khi thi công xong, các đơn vị thi công sẽ hoàn trả lại cầu theo đúng hiện trạng ban đầu.
Lý giải việc nền nhà người dân thấp hơn mặt đường, ông Ảnh cho biết: Sau khi dự án nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh hoàn thành, sẽ có hơn 60 nền căn nhà thấp hơn mặt đường 15-20 cm, gần 70 căn thấp hơn 30-50 cm. Trong đó, hầu hết các căn nhà trũng thấp nằm phía quận Bình Thạnh (đoạn từ cầu Thủ Thiêm tới cầu Sài Gòn, dài chừng 2 km). 
“Tuy nhiên, tất cả trường hợp này đã nằm trong kế hoạch ban đầu. Các lãnh đạo địa phương đã giải thích rõ về vấn đề này và người dân cũng đều hiểu, ủng hộ” - ông Ảnh cho hay.
Theo ông Ảnh, đơn vị thi công cũng có phương án giảm kích thước ở những đoạn vỉa hè rộng để làm bậc tam cấp cho người dân thuận tiện dẫn xe. Phương án này đã được nhiều người dân đồng thuận.•

Gặp khó vì căn biệt thự cổ

 Theo Ban giao thông, dự án cải tạo đường Nguyễn Hữu Cảnh đang gặp khó do vướng một căn biệt thự xây dựng trước năm 1975. Điều này ảnh hưởng đến việc đấu nối đoạn cống thoát nước ra cửa xả hầm chui Văn Thánh 2 nên không thể thi công.

Hiện nay biệt thự đã cũ nát, xuống cấp và dễ bị đổ sập, gây nguy hiểm cho người và công trình. Tuy nhiên, đây là căn biệt thự cổ nằm trong danh sách phân loại 16 căn biệt thự được bảo tồn của TP. Do đó, đến nay phương án giải quyết đối với căn biệt thự cổ này vẫn chưa có. 

Theo Ban giao thông, trong thời gian chờ phương án giải quyết đối với căn biệt thự cổ này, ban sẽ đẩy nhanh tiến độ ở các mũi thi công khác. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm