Tàu cánh ngầm bốc cháy, 92 người thoát nạn

Trên tàu lúc đó có 92 người, gồm 85 hành khách và bảy nhân viên. Cảnh sát đường thủy, lực lượng cứu hộ Cảng vụ Hàng hải TP.HCM, Sở Cảnh sát PCCC và tàu cứu hộ của các công ty Đại Minh, Hoa Điêu và ba tàu cá ngư dân... đã tham gia ứng cứu. Có mặt tại hiện trường, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm đã trực tiếp chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn, rất may vụ việc không có thiệt hại về người.

Trước đó, khoảng 12 giờ 30 ngày 20-1, tàu cánh ngầm Vina Express chở 92 người, trong đó có nhiều người nước ngoài, rời bến Bạch Đằng (quận 1). Khi di chuyển trên sông Sài Gòn, đoạn qua phao luồng 66, cách cầu Phú Mỹ khoảng 1 km, tàu bất ngờ bốc cháy. Nhiều người trên tàu phát hiện sự cố đã tri hô, cầm bình CO2 chữa cháy nhưng đám cháy bùng lên dữ dội. Chỉ trong tích tắc lửa bao trùm toàn bộ con tàu.

Nhiều hành khách nước ngoài bê bết bùn sình may mắn thoát nạn. Ảnh: XUÂN NGỌC

Chị Võ Hồng Kiên (26 tuổi) thuật lại: “Chúng tôi ngửi thấy mùi dầu nên hoảng sợ báo ngay cho lực lượng chuyên trách nhưng được nhân viên tàu trấn an. Ít phút sau, cả con tàu đã bùng cháy”. Một hành khách khác nói: “Có tiếng nổ từ buồng lái và khói đen kèm lửa xông lên. Tài công đã chủ động di chuyển tàu vào phần nước nông, phát loa cấp báo yêu cầu mọi người mặc áo phao nhảy xuống sông thoát thân”. Người này cho biết thêm, trên tàu có một số trẻ em, có bé chỉ mới hơn một tuổi. Một cụ bà lớn tuổi đứng co ro vì lạnh nói: “Tất cả chúng tôi mặc áo phao lao xuống nước, chỉ mong thoát thân, không ai nghĩ tới hành lý nữa”.

Đại tá Lê Ngọc Hùng, Tham mưu trưởng Bộ đội biên phòng TP.HCM, cho biết ngay sau khi nhận tin, đơn vị đã điều động sáu canô cùng 25 chiến sĩ đến hiện trường cứu nạn. Ngoài ra còn có ba tàu cá đang đánh bắt gần đó tham gia ứng cứu, thả dây kéo các nạn nhân lên. Hiện tàu cứu hộ đang nỗ lực ngăn sự cố tràn dầu. Cảng vụ Hàng hải TP.HCM cho hay do thủy triều dâng cao, gây khó khăn cho việc cứu hộ, lực lượng cứu hộ phải neo buộc con tàu để không bị trôi ra xa. Theo ghi nhận của PV, nhiều bộ phận của con tàu đã cháy đen, hư hại hoàn toàn, thân tàu đang chìm dần xuống sông.

Do không có thiệt hại về người nên một số hành khách đã được bố trí lên tàu khác để tiếp tục đi về Vũng Tàu, số còn lại được đưa về khách sạn tắm giặt, nghỉ ngơi. Đặc biệt, trong số khách đi tàu có 15 người Hàn Quốc yêu cầu được kiểm tra về sức khỏe và đã được chuyển đến BV Pháp Việt.

Ông Lê Thanh Liêm đã yêu cầu hãng tàu Vina Express thống kê, bồi thường toàn bộ thiệt hại cho hành khách và chi trả các chi phí phát sinh. Đến cuối giờ cùng ngày, PV nhiều lần liên hệ với ông Nguyễn Duy Việt, Giám đốc hãng Vina Express, nhưng bất thành.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, chiếc tàu bị cháy và cả những tàu khác của hãng Vina Express đã được gắn hộp đen và thiết bị nhận dạng tự động (AIS). Đây cũng là một hãng tàu được đánh giá là ít xảy ra sự cố trong số ba hãng tàu cánh ngầm (cùng với Greenlines và Petro Express) hoạt động trên tuyến TP.HCM - Vũng Tàu. Tuy vậy, chiếc cánh ngầm gặp nạn nằm trong nhóm “tàu cao niên” và chu kỳ đăng kiểm được rút xuống còn sáu tháng phải kiểm tra một lần. Cách đây ba ngày, chiếc tàu này đã được đăng kiểm và cấp giấy chứng nhận an toàn, cho phép hoạt động.

Ông Trần Thế Kỷ, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho hay: “Phương tiện, người điều khiển tàu… đã được kiểm tra, đủ điều kiện để xuất bến nhưng vì sao xảy ra sự cố thì chúng tôi phải chờ kết quả điều tra của cơ quan chức năng”.

MINH PHONG - XUÂN NGỌC - ÁI NHÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm