Taxi truyền thống: 'Chúng tôi không cần sự thương hại'

Ngày 28-6, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường chủ trì buổi đối thoại giữa các hãng taxi truyền thống và Uber, Grab.

Buổi họp diễn ra lúc 8 giờ 30, tuy nhiên 8 giờ các hãng taxi truyền thống đã có mặt đầy đủ, trên tay mỗi người đều cầm những tập tài liệu cáo buộc Uber, Grab và những kiến nghị đến Bộ GTVT. Trong khi đó đại diện của Grab, Uber vẫn ngồi tách biệt ở hai hàng ghế đầu.

Đúng giờ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường bước vào và yêu cầu ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải, đọc báo cáo. Bước sang phần đối thoại, nhận thấy sức "nóng" của vấn đề, ông Trường yêu cầu các hãng taxi và hiệp hội vận tải các địa phương giữ bình tĩnh, không có những phát ngôn hay hành động quá mức, Bộ GTVT sẽ lắng nghe tất cả các bên.

Tranh cãi kịch liệt tại buổi đối thoại. Ảnh: VIẾT LONG

Mở đầu, ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, cho rằng để mọi thông tin được minh bạch, ông sẽ phát biểu thẳng thắn, có những vấn đề có thể đụng chạm và mong các đại biểu thông cảm. Theo ông Bình, thống kê sơ bộ của Sở GTVT TP Hà Nội cho thấy lượng xe “taxi công nghệ” đã lên tới con số 7.000 xe, sự phát triển lượng xe quá nhanh làm bất ổn xã hội. Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng cáo buộc Uber, Grab là "công ty kinh doanh dịch vụ taxi trá hình", cạnh tranh không lành mạnh bằng chiêu thức siêu giảm giá, chiến lược giá hủy diệt, trợ giá cho khách hàng nhằm mục đích chiếm lĩnh thị trường, không thực hiện đầy đủ trách nhiệm thuế với Nhà nước.

Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng đưa ra các dẫn chứng về chỉ đạo của Thủ tướng liên quan đến nghĩa vụ thuế, cạnh tranh trong các doanh nghiệp... Từ đó đơn vị này đưa ra kết luận Bộ GTVT đã vi phạm một số chỉ đạo của Thủ tướng về quản lý thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng. 

Ngoài ra, các hiệp hội TP.HCM, Đà Nẵng cũng khẳng định hiện nay Uber, Grab không tuân thủ luật pháp Việt Nam, nói đúng hơn là coi thường pháp luật.

Đại diện Grab đáp lại những cáo buộc của taxi truyền thống. Ảnh: VIẾT LONG

Tranh luận lại những cáo buộc, ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Công ty TNHH GrabTaxi, khẳng định đơn vị này luôn tuân thủ pháp luật Việt Nam và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước. Số lượng xe ký hợp đồng với đơn vị đã báo cáo Bộ GTVT và các đơn vị liên quan nhưng tại hội nghị này ông không thể công bố vì đó là "bí mật" kinh doanh của doanh nghiệp. Đại diện Grab nhấn mạnh Grab có được giá cước thấp và những đợt khuyến mãi, giảm giá cho người dùng là nhờ Grab tận dụng công nghệ để nâng cao hiệu suất quản lý và kinh doanh...

Sau Grab, đại diện Uber tiếp tục "bấm nút" xin tranh luận lại với các hãng taxi truyền thống. Theo đó, đơn vị này khẳng định đóng thuế đầy đủ cho cơ quan thuế. Bên cạnh đó, họ thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ với khách hàng.

Không đồng tình với các ý kiến của Uber, Grab, nhiều cánh tay của các hãng taxi truyền thống yêu cầu được đối chất. Bà Thu Trang, đại diện một hãng taxi ở Hà Nội, đứng dậy và "tố" Grab nói vậy là không đúng. Theo bà Trang, vừa qua Bộ GTVT đã có chỉ đạo "cấm cửa" dịch vụ đi chung xe nhưng Grab vẫn tổ chức, như vậy là xem thường pháp luật Việt Nam. "Trong cuộc tranh cãi này chúng tôi không cần sự thương hại của Bộ GTVT nhưng chúng tôi cần sự bình đẳng" - bà Trang nhấn mạnh.

Hội nghị đối thoại kéo dài hơn sáu tiếng nhưng vẫn còn nhiều cánh tay đưa lên muốn tranh luận. Ảnh: VIẾT LONG

Tiếp đó, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, khẳng định Uber, Grab nói đóng thuế đầy đủ là sai. Việc này ông sẽ làm việc trực tiếp với cơ quan thuế để rõ trắng đen. Trong đó, ông đề nghị cơ quan thuế cần sớm thanh tra thuế đối với Uber, Grab. Hiện nay các sở GTVT không nắm được số xe Uber, Grab và các cơ quan thuế cũng thụ động, doanh nghiệp nộp bao nhiêu thì nhận vậy, không biết đủ chưa.

Cũng theo ông Thanh, thực tế việc thu thuế của Uber, Grab rất dễ. Cách thứ nhất, có thể kiểm soát dựa vào tổng doanh thu của Uber, Grab và thứ hai là giám sát thông qua dòng tiền ở ngân hàng. "Hiện nay cơ quan thuế đang buông lỏng, thậm chí vô trách nhiệm..." - ông Thanh nhận định.

Cuộc tranh luận kéo dài suốt sáu tiếng đồng hồ nhưng nhiều cánh tay vẫn đang muốn được nhấn nút tranh luận. Tuy nhiên, ông Nguyễn Hồng Trường cho rằng vì thời gian có hạn nên những ý kiến của các hãng taxi truyền thống góp ý, kiến nghị trong và sau cuộc đối thoại sẽ tiếp tục được tiếp nhận.

Ông Trường khẳng định Bộ GTVT chỉ chấp thuận cho Grab, Uber thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng nên không kiểm soát số lượng xe. Vì vậy, số lượng xe do các sở GTVT quyết định.

Để giải quyết những thắc mắc của doanh nghiệp, ông Trường hứa sắp tới sẽ làm việc với các tỉnh và đơn vị liên quan. Tuy nhiên, ông Trường mong muốn các hãng taxi truyền thống phải thay đổi để phát triển với mục tiêu đáp ứng tốt nhất nhu cầu cho người dân.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah, đảm bảo sản xuất và cung ứng điện mùa khô

Điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah, đảm bảo sản xuất và cung ứng điện mùa khô

(PLO)- Nhằm khai thác nước hiệu quả và có giải pháp vận hành hồ chứa hợp lý nhất, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp phối hợp các sở ngành địa phương tổ chức Hội nghị công tác phối hợp điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah đảm bảo sản xuất, dân sinh vùng hạ du và cung ứng điện mùa khô năm 2024.

Đến lúc siết tài xế vi phạm thời gian lái xe

Đến lúc siết tài xế vi phạm thời gian lái xe

(PLO)- Thời gian làm việc của người lái xe ô tô không được quá 10 giờ/ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ, các trường hợp vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Vé máy bay lễ 30-4, đắt như dịp tết

Vé máy bay lễ 30-4, đắt như dịp tết

(PLO)- Dịp lễ 30-4 và cao điểm hè, các công ty du lịch thường "ôm" lượng vé máy bay lớn cho khách đoàn, do vậy giá vé còn lại trên hệ thống bị đẩy lên cao.

EVNGENCO3 hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2024

EVNGENCO3 hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2024

(PLO)- Hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3) và 20 năm Tháng Thanh niên, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) tổ chức thực hiện chuỗi hoạt động tình nguyện thể hiện vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ.

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

(PLO)- Dự báo nắng nóng vẫn tiếp diễn, sang tháng 4 và tháng 5 sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, diễn ra trên diện rộng cả miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, nhiệt độ cao nhất là trên 39 độ C.

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

(PLO)- Một trong những nội dung còn ý kiến khác nhau liên quan đến việc có nên cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.