Tháng 10, metro đầu tiên của Việt Nam sẽ vận hành

Chiều 12-5, Bộ trưởng, Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cùng đoàn công tác của đơn vị đi kiểm tra toàn tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông.

Đoàn xuất phát từ khu Depot Hà Đông và di chuyển dọc tuyến kiểm tra ga Thượng Đình và ga cuối Cát Linh bằng đầu tàu chuyên dụng chạy thử tải kỹ thuật.

Trong tháng 10, metro đầu tiên sẽ Việt Nam vận hành

Đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông do phía Trung Quốc sản xuất. Ảnh: VIẾT LONG

Sau khi khảo sát, ông Nguyễn Văn Thể, cho biết công trình đường sắt trên cao Hà Nội tuyến Cát Linh-Hà Đông đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật. Bằng chứng là qua kiểm tra, tàu chạy khá êm thuận: “Tuy nhiên, tàu có tạo ra tiếng ồn nhưng không lớn như đường sắt quốc gia” - ông Thể nhận định.

Về tiến độ, người đứng đầu Bộ GTVT khẳng định dứt khoát trong tháng 10 sẽ vận hành kỹ thuật, tháng 12 vận hành thương mại. Trong đó, giai đoạn vận hành kỹ thuật sẽ theo dõi và hoàn thiện những bước còn lại, để khi đi vào khai thác thương mại mọi hạng mục đều phải hoàn thành 100%.

Ông Nguyễn Văn Thể cũng có biết hơn một năm qua, dự án còn vướng nhiều thủ tục pháp lý. Đến bây giờ, Bộ mới giải ngân được hơn 7 triệu USD trên tổng số 258 triệu USD. Để giải quyết khó khăn cho nhà thầu, phải đẩy nhanh việc thanh toán, vì khối lượng hiện nay rất lớn.

“Bộ yêu cầu Ban quản lý dự án, tổng thầu rà soát, tập trung hoàn thiện hồ sơ, thủ tục thanh toán trên tinh thần thanh toán ngay cho những hạng mục đã được nghiệm thu và thanh toán 80% giá trị các hạng mục đã hoàn thành lắp đặt thiết bị, vận hành thử. Nếu vướng ở cơ quan nào thì Bộ sẽ hỗ trợ nhà đầu tư để đẩy nhanh các thủ tục. Thậm chí nếu cần Bộ sẽ báo cáo Chính phủ tạo điều kiện giải ngân cho đúng tiến độ" - ông Nguyễn Văn Thể khẳng định.

Liên quan đến khó khăn trong việc kết nối điện toàn hệ thống, người đứng đầu Bộ GTVT cho biết sẽ làm việc với Bộ Công Thương, TP Hà Nội và điện lực để sớm hoàn thành kết nối điện phục vụ cho việc vận hành tuyến.

Ông Vũ Hồng Phương, Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án đường sắt, cho biết trong tháng 4 và đầu tháng 5-2018 tiến độ thi công có chuyển biến tích cực, tổng thầu đã tăng cường lực lượng triển khai nhiều mũi thi công trên toàn tuyến, cùng lúc cho nhiều hạng mục công việc nhưng tất cả các hạng mục công việc còn lại đều đã bị chậm so với tiến độ đề ra.

Hiện dự án đang tập trung hoàn thiện nốt 5% khối lượng cuối cùng. Dự án đang trong giai đoạn tập trung lắp đặt thiết bị, thang máy, thang cuốn kết hợp với hoàn thiện thi công xây dựng cơ bản. Để đảm bảo được kế hoạch đóng điện toàn dự án trong tháng 5-2018, Ban Quản lý dự án đã yêu cầu tổng thầu tập trung nhân lực vật lực, lập kế hoạch chi tiết để thi công các hạng mục còn lại một cách khoa học nhất, tăng cường thi công liên tục ba ca, tập trung các hạng mục có nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ đóng điện để hoàn thành trước, nhằm đảm bảo tiến độ đã cam kết.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có 13 đoàn tàu, do Công ty TNHH Trang thiết bị tàu điện ngầm Bắc Kinh (Trung Quốc) chế tạo.

Mỗi đoàn tàu có bốn toa xe với tổng chiều dài 79 m, trong đó toa đầu dài 20 m, toa giữa dài 19,5 m. Tốc độ thiết kế tối đa của đoàn tàu là 80 km/giờ, tốc độ khai thác trung bình lớn hơn hoặc bằng 35 km/giờ, với sức chở khoảng 960 người, tối đa 1.326 người. Dự kiến khi đi vào khai thác, ở giai đoạn đầu tần suất chạy tàu 5-6 phút/chuyến, sau nâng lên 2-3 phút/chuyến, mỗi giờ vận chuyển tối đa được 28.500 hành khách mỗi hướng đi.

Dự án có tổng mức đầu tư gần 553 triệu USD vào năm 2008, đến năm 2016, được điều chỉnh tổng mức đầu tư là hơn 868 triệu USD (tăng 315 triệu USD). Trong đó, phần vốn vay Trung Quốc là 669 triệu USD, vốn đối ứng Việt Nam là 198 triệu USD.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm