Ngày 30-3, Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết theo thông tin phản ảnh của một số báo mạng, tiến độ khai thác đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông một lần nữa lại vỡ kế hoạch, lùi tiến độ đến quý IV-2018.

Về vấn đề này, Ban Quản lý dự án đường sắt khẳng định ngày 2-9 bắt đầu đưa dự án vào vận hành chạy thử với thời gian vận hành chạy thử 3-6 tháng. Thời gian hoàn thành giai đoạn thực hiện xây dựng dự án trong quý IV-2018.

Tháng 9, tàu Cát Linh-Hà Đông chính thức lăn bánh - ảnh 1
Trong năm 2018 đoàn tàu chạy trên cao đầu tiên được lăn bánh. Ảnh: VIẾT LONG

Bên cạnh đó, thời gian kết thúc thực hiện dự án trong năm 2021 (trong đó: hoàn thành giai đoạn thực hiện xây dựng dự án trong quý IV-2018; thời gian quyết toán hợp đồng xây dựng, bảo hành công trình xây dựng 24 tháng kể từ khi hoàn thành công trình đưa vào sử dụng).

Trước đó, báo chí đưa tin Bộ GTVT có văn bản gửi Thủ tướng xin lùi tiến độ dự án. Theo đó, đề nghị tiếp tục xem xét điều chỉnh giai đoạn kết thúc dự án, sẽ khai thác sử dụng vào năm 2021.

Được biết dự án này hiện đã hoàn thành trên 95% khối lượng công việc. 13/13 toa tàu đã được chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam tập kết ở depot Yên Nghĩa và 80% thiết bị đã được nhập về để lắp đặt.

Mỗi đoàn tàu có bốn toa xe với tổng chiều dài 79 m, trong đó toa đầu dài 20 m, toa giữa dài 19,5 m. Tốc độ thiết kế tối đa của đoàn tàu là 80 km/giờ, tốc độ khai thác trung bình lớn hơn hoặc bằng 35 km/giờ, với sức chở khoảng 960 người, tối đa 1.326 người. Dự kiến khi đi vào khai thác, ở giai đoạn đầu tần suất chạy tàu 5-6 phút/chuyến, sau nâng lên 2-3 phút/chuyến, mỗi giờ vận chuyển tối đa được 28.500 hành khách mỗi hướng đi.