Thêm thông tin bất ngờ vụ đổ dầu thải vào nước sạch sông Đà

Ngày 24-10, ông Nguyễn Đức Truyền, Chủ tịch Công ty CP Gốm sứ Thanh Hà - nơi cung cấp số dầu thải đổ vào nguồn nước sạch Nhà máy Sông Đà, ký văn bản đính chính thông tin liên quan đến vụ việc này.

Ông Nguyễn Đức Truyền đính chính vì thông tin cung cấp cho báo chí trước đó là không đúng.

Cung cấp hợp đồng đã… hết hiệu lực 2 năm

Trước đó, PV PLO trực tiếp về trụ sở Công ty CP Gốm sứ Thanh Hà tại thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ. Tại buổi làm việc, ông Truyền xác nhận số dầu thải mà các bị can đổ xuống nguồn nước sạch Nhà máy Sông Đà có nguồn gốc từ công ty của mình.

Theo ông Truyền, dầu thải này xuất phát từ quá trình vận hành hệ thống các máy ép, máy nâng... Công ty không có chủ trương cung cấp dầu thải cho các bị can mà đây là do nhân viên phòng vật tư lén lút tuồn ra ngoài. Thực tế, dầu thải đều được công ty gom lại và thuê Công ty Môi trường xanh Minh Phúc (Hải Dương) xử lý.

Tuy nhiên, tại văn bản đính chính thông tin, Công ty CP Gốm sứ Thanh Hà cho hay hiện tại không còn ký hợp đồng với Môi trường xanh Minh Phúc nữa mà thay vào đó là Công ty CP Môi trường công nghệ cao Hòa Bình. Thời điểm ký hợp đồng là vào đầu năm 2019.

Giải thích về việc nhầm lẫn trên, ông Truyền cho rằng do các tài liệu liên quan đã bị cơ quan công an thu giữ, nhân viên đưa cho ông bản hợp đồng cũ nên ông đưa lại cho báo chí.

PV đặt vấn đề trong khoảng thời gian từ khi chấm dứt hợp đồng với Công ty Môi trường xanh Minh Phúc (cuối năm 2017) cho đến khi ký hợp đồng mới với Công ty CP Môi trường công nghệ cao Hòa Bình (đầu năm 2019) thì chất thải của công ty thuê đơn vị nào xử lý, ông Truyền nói do toàn bộ hồ sơ đã bị công an thu giữ nên không thể nhớ và cung cấp ngay được.

Khu vực chứa dầu thải của Công ty CP Gốm sứ Thanh Hà.

Trước đó, trong suốt buổi chiều trao đổi với PV, dù đưa ra bản hợp đồng với Công ty Môi trường xanh Minh Phúc đã hết liệu lực cách đây hai năm nhưng ông Truyền luôn khẳng định dầu thải của công ty mình đều được gom lại để chờ Công ty Môi trường xanh Minh Phúc đến lấy xử lý.

“Phải đủ khoảng 15 m3 thì họ mới đến thu một lần nhưng chưa đủ thì sự việc đã xảy ra” - ông Truyền thông tin.

Sử dụng công nghệ độc hại?

Một diễn biến khác, tại biên bản kiểm tra của Cục Cảnh sát môi trường (Bộ Công an) do chính Công ty CP Gốm sứ Thanh Hà cung cấp cho PV, vào năm 2012, công ty này có hai dây chuyền sản xuất được cấp phép sử dụng nhiên liệu chiết xuất từ xăm, lốp cao su thải.

Theo đó, quá trình vệ sinh, súc rửa các pép đốt dầu sẽ phát sinh khoảng 1 kg cặn dầu lẫn dung môi súc rửa mỗi ngày. Số dầu này được thu gom, đổ vào téc nhựa loại 1.000 lít lưu giữ tại khu vực để thùng dầu thải của công ty.

Nhiều chuyên gia hóa học cho rằng công nghệ nung lốp cao su phế thải ngoài thu được dầu FO - R làm nhiên liệu đốt thì còn có than carbon, khí gas, thép dây và một phần cặn lẫn với nước nhiễm dầu (còn gọi là dầu thải). Dầu thải này không thể cháy, cực bền về hóa học, mùi hôi đặc trưng, tiếp xúc qua bay hơi cũng có thể gây nôn mửa, dị ứng, rất độc hại nếu phát tán ra môi trường…

Ông Truyền khẳng định hiện nay công ty không còn sử dụng công nghệ chiết xuất dầu từ xăm, lốp cao su thải.

Trả lời vấn đề trên, ông Truyền thừa nhận trước đây công ty có sử dụng công nghệ đốt xăm, lốp cao su để lấy dầu đốt. Tuy nhiên, khoảng 3-4 năm trở lại đây, sau khi hợp tác với “đối tác bên Mỹ” và sử dụng “công nghệ 4.0”, công ty đã không còn dùng công nghệ này nữa, thay vào đó là dầu diesel rồi đến khí ga công nghiệp.

“Nếu tôi vẫn đốt xăm, lốp thì đã giàu nhất nước Việt Nam rồi, vì ngoài dầu thì còn thu được cả sắt” - ông Truyền nói.

Đáng chú ý, khi được hỏi bà Nguyễn Thị Huyền Trang (con gái ông Truyền) và ông Trần Thành Trung (nhân viên phòng vật tư) hiện nay vẫn tiếp tục làm việc với công an hay đã trở về công ty, ông Truyền nói không biết.

PV đặt vấn đề họ vừa là nhân viên, bà Trang lại là con gái của mình, ông không gọi điện hoặc hỏi thăm hay sao? Vị chủ tịch Công ty CP Gốm sứ Thanh Hà trả lời rằng con gái đã lớn nên có thể tự quyết và tự chịu trách nhiệm với việc làm của mình.

Lén lút hay có chủ trương?

Một điểm mâu thuẫn rất lớn trong vụ việc này, đó là số dầu thải mà Công ty CP Gốm sứ Thanh Hà cung cấp cho ba bị can là do nhân viên lén lút tuồn hay có chủ trương từ trước.

Trong khi ông Nguyễn Đức Truyền cương quyết khẳng định số dầu thải này do ông Trần Thành Trung (cán bộ phòng vật tư) lén lút đưa ra ngoài thì biên bản kiểm tra của Cục Cảnh sát môi trường lại cho thấy điều ngược lại.

Cụ thể, việc chuyển giao dầu thải đã có sự thỏa thuận bằng miệng từ trước giữa con gái ông Truyền là bà Nguyễn Thị Huyền Trang (trợ lý giám đốc) và Lý Đình Vũ. Hai bên thống nhất bà Trang sẽ trả cho Vũ 1.000 đồng/lít tiền chi phí vận chuyển, xử lý dầu thải. Ông Trung chỉ là người thực hiện yêu cầu của bà Trang, chứ không phải lén lút tuồn dầu thải ra ngoài.

Nói về sự mâu thuẫn trên, ông Truyền cho rằng đây là vấn đề của cơ quan công an, họ sẽ làm rõ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm