Thống nhất giải phóng mặt bằng đường nối sân bay Long Thành

Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức vừa có buổi làm việc với các sở, ngành, UBND huyện Long Thành và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) để nghe đơn vị tư vấn báo cáo hệ thống giao thông và khung chính sách đền bù cho hai tuyến đường kết nối với sân bay Long Thành.

Theo quy hoạch, đường kết nối sân bay Long Thành có bốn tuyến, trong đó tuyến số 1 và 2 sẽ được ưu tiên xây dựng trước.

Tuyến đường số 1 có chiều dài 3,8 km kết nối trục chính sân bay Long Thành với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, quốc lộ 51 và đường tỉnh 25C.

Hướng tuyến đi thẳng từ đường trục chính sân bay Long Thành tới quốc lộ 51 tại vị trí nút giao giữa quốc lộ 51 và đường tỉnh 25C.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VH. 

Tuyến đường này có quy mô mặt cắt ngang gồm 10 làn xe trên phần chính và sáu làn xe đô thị song hành. Mặt cắt ngang tuyến đường có bề rộng 120m đối với đoạn từ trục chính sân bay Long Thành đến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và 85m đoạn còn lại đến quốc lộ 51.

Tuyến số 2 có chiều dài 3,5 km kết nối tuyến đường số 1 đến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Hướng tuyến đi trùng với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Quy mô bao gồm bốn làn xe chạy riêng ra - vào sân bay Long Thành.

Về quy mô tuyến đường số 1 và 2, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai giao cho Sở Giao thông – Vận tải chủ trì phối hợp với Sở Xây dựng, ACV, các công ty hạ tầng kỹ thuật và UBND huyện Long Thành thống nhất vị trí các hạ tầng kỹ thuật.

Để thực hiện xây dựng hai tuyến đường, địa phương sẽ thực hiện thu hồi đất đối với diện tích khoảng 122,6 ha, giảm hơn 14 ha so với chủ trương đầu tư đã được duyệt. Nguyên nhân là do quy mô tuyến đường số 2 đã được điều chỉnh giảm.

Mặt bằng quy hoạch tổng thể sân bay Long Thành. Ảnh: VH. 

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức thống nhất với các giải pháp thiết kế cơ sở hai tuyến đường kết nối sân bay mà đơn vị tư vấn đưa ra.

Tuy nhiên, đối với nút giao với quốc lộ 51, đơn vị tư vấn cần bổ sung phương án đầu tư hoàn chỉnh để tránh tình trạng ùn tắc giao thông do quốc lộ 51 hiện đã quá tải.

Về tái định cư cho người dân ở dự án hai tuyến đường, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai giao cho huyện Long Thành xác định cụ thể các hộ dân cần phải bố trí tái định cư và có văn bản gửi về UBND tỉnh. 

Về khung chính sách thực hiện công tác đền bù, hỗ trợ, tái định cư, đơn vị tư vấn đưa ra hai phương án gồm:

Phương án 1: áp dụng theo khung chính sách của dự án Sân bay Long Thành cho cả hai tuyến đường. Với phương án này, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 1,5 ngàn tỉ đồng.

Phương án 2: áp dụng khung chính sách của dự án Sân bay Long Thành đối với tuyến số 1 và khung chính sách của dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đối với tuyến số 2. Với phương án này, chi phí giải phóng mặt bằng là hơn 1,4 ngàn tỉ đồng.

Về khung chính sách, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai giao cho Sở Tài nguyên – môi trường phối hợp cùng Sở Tài chính, UBND huyện Long Thành, ACV cùng các đơn vị liên quan tham mưu cho UBND tỉnh về chính sách bồi thường hai tuyến giao thông kết nối này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm