Thông tin ô nhiễm trên phố Sài Gòn dễ gây ngộ nhận

Sau khi xem kết quả công bố chất lượng môi trường được “xuất bản” trên bảng thông tin giao thông điện tử tại trung tâm quản lý đường hầm sông Sài Gòn (TP.HCM), phóng viên Pháp Luật TP.HCM phát hiện đây là kết quả môi trường được quan trắc từ tháng 2-2017.

Như vậy thông tin xuất hiện trên bảng điện tử giao thông không phản ánh hiện trạng môi trường ngay tức thì, mà phản ánh kết quả môi trường đã thực hiện hơn một tháng trước?

Bảng điện tử giao thông ở trung tâm quản lý đường hầm sông Sài Gòn hiển thị thông tin môi trường vào chiều 10-4, dựa vào kết quả quan trắc từ tháng 2. 

Khi chúng tôi đặt câu hỏi như trên, ông Cao Tung Sơn, Giám đốc Trung tâm quan tắc tài nguyên môi trường, Sở TN-MT TP cho nói: “Đúng là kết quả thông tin trên bảng giao thông điện tử không phản ánh hiện trạng môi trường ở thời điểm tức thì mà chỉ thông báo kết quả quan trắc trước đó”.

Theo ông Sơn, do hiện nay việc quan trắc chất lượng môi trường được thực hiện thủ công, chưa có trạm quan trắc tự động nên chưa thể thực hiện được việc cung cấp thông tin một cách tức thì.

Ông Sơn nói thêm: “Chúng tôi chỉ có cách cố gắng để cập nhật thông tin về hiện trạng môi trường sớm nhất trong điều kiện có thể. Khi nào TP thực hiện đề án quan trắc tự động, thông tin sẽ được cập nhật tức thì”.

Trao đổi với chúng tôi, một số người dân sống gần các điểm có bảng điện tử, dự kiến sẽ thông báo kết quả về chất lượng môi trường cho biết, nếu không được giải thích, họ sẽ nghĩ thông tin trên bảng điện tử là kết quả về hiện trạng môi trường ngay tức thì, chứ không phải là kết quả quan trắc từ trước đó nhiều ngày.

Nếu không được giải thích, khi đưa thông tin về ô nhiễm môi trường lên bảng điện tử giao thông, người dân sẽ hiểu đó là hiện trạng môi trường đang xảy ra trên thực tế. 

Trước đó, trưa 10-4, Trung tâm Quan trắc TN-MT (thuộc Sở TN-MT TP.HCM) và Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn (thuộc Sở GTVT  TP) ký kết thực hiện thông qua Quy chế phối hợp về cung cấp thông tin kết quả quan trắc môi trường lên bảng thông tin giao thông điện tử.

Bước đầu có 48 điểm ở TP.HCM được đưa thông tin môi trường lên bảng thông tin giao thông điện tử.

Bảng điện tử sẽ xuất hiện một số thông tin cơ bản về môi trường sẽ được hiển thị trên các bảng điện tử, gồm ô nhiễm tiếng ồn, không khí, chất lượng nước kênh rạch. Thời lượng hiển thị thông tin khoảng 30 giây/tin

Nhìn vào bảng điện tử người dân có thể dễ dàng phân biệt được chất lượng môi trường tốt và xấu.

Cụ thể, khi thông số môi trưởng xuất hiện với màu xanh đồng nghĩa với tiêu chí đó đảm bảo chất lượng về môi trương. Ngược lại, khi bảng điện tử hiển thị màu đỏ có nghĩa môi trường bị ô nhiễm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm