Thủ tục cấp đổi bằng lái sau nới lỏng giãn cách ở TP.HCM

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Trong ngày đầu TP.HCM mở lại thủ tục cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe (GPLX), nhiều người dân đã tới Phòng Quản lý sát hạch và cấp GPLX, Sở GTVT TP.HCM (quận 3) để nộp hồ sơ và chụp ảnh sau khi đã khai hồ sơ online. Tuy nhiên, một số người dân không nắm rõ thủ tục nên phải quay về với tờ hướng dẫn chi tiết trên tay.

Nhiều người dân chưa đủ điều kiện

Theo ghi nhận của PV sáng 4-10, nhiều người dân đã đến Sở GTVT từ sớm để thực hiện thủ tục cấp đổi, cấp lại GPLX. Tuy nhiên, lực lượng chức năng tại đây chỉ thực hiện thủ tục hành chính cho người dân đã có tin nhắn thông báo của sở.

Anh Ngô Văn Quyền (quận Phú Nhuận) cho biết: “Bằng lái xe của tôi đã hết hạn từ ngày 20-6, khi thấy có thông báo của Sở GTVT mở lại thủ tục đổi GPLX nên tôi đã đến. Tuy nhiên, do chưa nắm rõ yêu cầu nên tôi được cấp tờ hướng dẫn để về thực hiện theo đúng thủ tục”.

Nhiều người dân phải quay về do chưa nắm thủ tục cấp đổi, cấp lại GPLX.
Ảnh: THY NHUNG

Theo ghi nhận của PV tại Phòng Quản lý sát hạch và cấp GPLX, ngay từ cổng chính lực lượng chức năng bố trí một nhân viên cảnh sát kiểm tra, xem xét lý do người dân đến để cho vào cổng. Người dân có tin nhắn thông báo của Sở GTVT mới được vào làm thủ tục.

Theo đó, sau khi hoàn thành thủ tục online trên cổng thông tin điện tử và được Sở GTVT xác minh, người dân sẽ được gửi tin nhắn thông báo để đến trực tiếp nộp hồ sơ và chụp ảnh bằng lái xe.

Tại đây, lực lượng công an phối hợp cùng Sở GTVT yêu cầu người dân xếp hàng, giữ khoảng cách để thực hiện các thủ tục như chụp ảnh, đăng ký nhận bằng tại nhà.

Người dân nên nắm rõ thủ tục đổi bằng lái

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Ngô Đình Quang, Trưởng phòng Quản lý sát hạch và cấp GPLX, Sở GTVT TP.HCM, cho biết sở đã có hướng dẫn thủ tục cấp đổi, cấp lại GPLX cho người dân theo hai giai đoạn và các yêu cầu khi đến trực tiếp nộp hồ sơ. Sở khuyến cáo người dân nên tìm hiểu kỹ thủ tục trước khi trực tiếp đến nộp hồ sơ.

“Sở GTVT đã hướng dẫn chi tiết thủ tục cấp, đổi GPLX mức độ 3. Người dân có thể truy cập website của sở để đọc các hướng dẫn cũng như các yêu cầu về phòng chống dịch khi đến trực tiếp thực hiện thủ tục hành chính này” - ông Quang cho hay.

Cũng theo ông Quang, người dân khai hồ sơ online đều sẽ được Sở GTVT tiếp nhận và xác minh. Trường hợp đủ điều kiện, sở sẽ gửi tin nhắn thông báo người dân đến chụp ảnh.

“Đối với người có bằng lái xe hết hạn tại nơi áp dụng Chỉ thị 16 sẽ được thực hiện việc cấp đổi, cấp lại GPLX theo hướng dẫn của Bộ GTVT” - ông Quang nói thêm.

Theo Bộ GTVT, nhằm tháo gỡ khó khăn khi cấp đổi, cấp lại GPLX trong thời gian địa phương giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19, bộ hướng dẫn các đơn vị liên quan tạo điều kiện có phép người cư trú, người thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn, khu vực địa phương áp dụng Chỉ thị 16 có GPLX quá hạn sử dụng được thực hiện cấp đổi, cấp lại GPLX.

“Ngày hết hạn GPLX (thực hiện thủ tục cấp đổi, cấp lại theo quy định tại các điều 36, 38, 39, 40, 41 Thông tư 12/2017 của Bộ GTVT) được tính bằng ngày hết hạn thực tế ghi trên GPLX cộng thêm thời gian địa phương áp dụng Chỉ thị 16” - hướng dẫn của Bộ GTVT nêu rõ.

Bộ GTVT cũng hướng dẫn thêm thời gian thực hiện thủ tục cấp đổi, cấp lại như trên là một tháng kể từ ngày địa phương kết thúc áp dụng Chỉ thị 16, đồng thời áp dụng theo từng đợt địa phương áp dụng Chỉ thị 16.•

 

Thủ tục cấp đổi, cấp lại GPLX tại TP.HCM

Giai đoạn từ ngày 4 đến 30-10

Đối với GPLX các hạng ô tô do ngành GTVT cấp hết hạn sử dụng dưới ba tháng, người dân đăng ký hồ sơ trực tuyến tại website http://gplx-dichvucong.hochiminhcity.gov.vn và http://dichvucong.gov.vn.

Nơi nhận hồ sơ: Phòng Quản lý sát hạch và cấp GPLX (252 Lý Chính Thắng, phường 9, quận 3); bắt buộc đăng ký trả hồ sơ tận nhà qua dịch vụ bưu chính công ích.

Người đổi bằng lái nộp hồ sơ trực tiếp (để chụp ảnh và nộp lệ phí) tại các địa chỉ: Bưu cục số 3 Phan Đăng Lưu, phường 3, quận Bình Thạnh; bưu cục 1441 Huỳnh Tấn Phát, phường Phú Mỹ, quận 7. Thời gian thực hiện kể từ ngày 4-10.

Đối với các thủ tục hành chính khác gồm: Thủ tục cấp đổi GPLX hạng mô tô (A1, A2, A3) do ngành GTVT cấp; cấp lại GPLX do ngành GTVT cấp còn hạn sử dụng; cấp lại GPLX do ngành GTVT cấp hết hạn sử dụng (phải sát hạch lại); cấp đổi GPLX do ngành công an cấp; cấp đổi GPLX quân sự do Bộ Quốc phòng cấp; cấp GPLX quốc tế sẽ đăng ký qua tổng đài (028)1081.

Các thủ tục trên người dân nộp hồ sơ trực tiếp (để chụp ảnh và nộp lệ phí) tại Phòng Quản lý sát hạch và cấp GPLX; bắt buộc đăng ký trả kết quả tận nhà qua dịch vụ bưu chính công ích. Thời gian thực hiện kể từ ngày 11-10 trở đi.

Giai đoạn từ ngày 1-11 trở đi

Ngoài hình thức nộp hồ sơ trực tiếp tại các địa chỉ nêu trên, Sở GTVT thực hiện nhận hồ sơ trực tiếp tại các địa chỉ sau: 51/2 Thành Thái, phường 14, quận 10; số 8 Nguyễn Ảnh Thủ, phường Trung Mỹ Tây, quận 12; 111 Tân Sơn Nhì, phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú.

Nếu người dân có nhu cầu nhận  GPLX tận nhà, vui lòng liên hệ số hotline của bưu điện (0919.299.144) để đăng ký nhận tận nhà.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm