Ngày 5-11, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1741/QĐ – TTg phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2, nối hai tỉnh Bến Tre và Tiền Giang.

Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 17,5 km, điểm đầu giao cắt QL1 với đường tỉnh 870 thuộc huyện Châu Thành, Tiền Giang. Điểm cuối kết nối QL60 tại đường dẫn cầu  Hàm Luông thuộc tỉnh Bến Tre.

Thủ tướng phê duyệt  5.175 tỉ đồng xây cầu Rạch Miễu 2 - ảnh 1
Kẹt xe cầu Rạch Miễu mỗi khi lễ tết. Ảnh: Đ.H

Về hướng tuyến bắt đầu từ vị trí giao cắt QL1 với đường tỉnh 870 thuộc huyện Châu Thành (Tiền Giang), sau đó đi theo đường tỉnh 870 vượt sông Tiền (cầu Rạch Miễu 2), đi qua và kết nối cồn Thới Sơn vượt sông Mỹ Tho và đi theo tuyến mới giao cắt QL60 tại đường dẫn cầu Hàm Luông thuộc tỉnh Bến Tre.

Dự án cầu Rạch Miễu 2 vượt luồng chính sông Tiền bề rộng cầu đáp ứng quy mô 4 làn xe cơ giới, dự kiến nhịp chính bằng kết cấu cầu dây văng. Cầu vượt sông Mỹ Tho  bề rộng đáp ứng quy mô 4 làn xe cơ giới, dự kiến nhịp chính bằng kết cấu dầm liên tục. 

Phần đường dẫn được thiết kế với quy mô đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80 km/h, mặt cắt ngang đáp ứng quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp…

Tổng mức đầu tư dự án ước khoảng 5.175,45 tỉ đồng, được đầu tư bằng ngân sách Trung ương, trong đó vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 là 9 tỉ đồng, vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 là 5.166,45 tỉ đồng. Thời gian thực hiện dự án dự kiến từ năm 2021 đến năm 2025.

Thủ tướng phê duyệt  5.175 tỉ đồng xây cầu Rạch Miễu 2 - ảnh 2
Giao thông cầu Rạch Miễu kẹt cứng trong các ngày cao điểm. Ảnh: Đ.H

Cầu Rạch Miễu hiện hữu nằm trên tuyến QL60 được hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2009. Cùng với cầu Cổ Chiên, cầu Hàm Luông khánh thành và thông xe kết nối hành lang duyên hải phía Đông ĐBSCL, lượng phương tiện lưu thông trên tuyến QL60 tăng đột biến dẫn đến tình trạng thường xuyên kẹt xe, ùn tắc giao thông nghiêm trọng, đặc biệt vào các ngày nghỉ cuối tuần. 

Vì vậy việc đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 là phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia và quy hoạch các địa phương đã được phê duyệt. Dự án từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông trong khu vực, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao trên tuyến QL60, thúc đẩy phát triển KT-XH, đảm bảo quốc phòng an ninh hai tỉnh Bến Tre, Tiền Giang nói riêng và khu vực ĐBSCL, cả nước nói chung.