Thủ tướng sẽ quyết định phương án mở rộng Tân Sơn Nhất
(PLO)- Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng có đủ cơ sở khoa học để lựa chọn phương án 3, nhằm nhanh chóng giải tỏa ùn tắc.

Ngày 22-2, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp để rà soát các phương án điều chỉnh quy hoạch, mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất.

Tại cuộc họp, đơn vị tư vấn là Công ty Thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC, Bộ Quốc phòng) đã trình bày phương án 3B (có cùng công suất với phương án 3) nhưng đầu tư xây dựng ở phía Bắc (khu vực sân golf, một số đơn vị Quốc phòng và nhà dân).

Thủ tướng sẽ quyết định phương án mở rộng Tân Sơn Nhất - ảnh 1
Phương án 3 được đánh giá cao.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ của các Bộ, ngành thời gian qua; ghi nhận nỗ lực của ADCC trong việc nhanh chóng xây dựng các phương án mở rộng quy hoạch một cách khoa học, bài bản, chặt chẽ.

Theo Phó Thủ tướng, sau khi đã rà soát, nghiên cứu kỹ các phương án, đã có đủ cơ sở khoa học để lựa chọn phương án 3 là phù hợp, đảm bảo nhu cầu của người dân, thực hiện đúng yêu cầu của Thủ tướng là phải nhanh chóng giải toả ùn tắc. Phương án này có tổng mức đầu tư rẻ nhất, có thể xã hội hoá đầu tư ở mức cao nhất, ít sử dung vốn nhà nước nhất...

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh tuy phương án 3 là phù hợp nhưng cần phải hoàn thiện thêm cùng với tất cả các phương án khác để báo cáo Thủ tướng, Thường trực Chính phủ cho ý kiến trên cơ sở cân nhắc kỹ lưỡng tất cả các yếu tố.

Thủ tướng sẽ quyết định phương án mở rộng Tân Sơn Nhất - ảnh 2
Phương an 3B thời gian thực hiện lâu, tốn kém.

Phó Thủ tướng yêu cầu với các hạng mục bên trong sân bay, Bộ GTVT phối hợp với Bộ Quốc phòng chỉ đạo các đơn vị theo chức năng tổ chức lập dự án, dự kiến giao chủ đầu tư. Các nhà ga hành khách T3, T4, sân đỗ ô tô, các công trình phụ trợ khác giao chủ đầu tư là doanh nghiệp, chủ yếu sử dụng vốn xã hội hoá. Các dự án giao thông kết nối, thoát nước ngoài sân bay, do UBND TP.HCM thực hiện.

Phó Thủ tướng giao UBND TP.HCM chủ động lập quy hoạch chỉnh trang đô thị khu vực sân bay. Bên cạnh đó, chủ động điều chỉnh quy hoạch hệ thống giao thông thành phố nói chung, đặc biệt là điều chỉnh hệ thống giao thông kết nối với sân bay để đảm bảo giảm ùn tắc giao thông, cảnh quan đô thị.

Trong quá trình chờ Thủ tướng quyết định, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Xây dựng, UBND TP.HCM và cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ để có các biện pháp, phương án tổ chức thực hiện mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất khi có quyết định của Thủ tướng.

                         Phương án 3 được đánh giá cao

Phương án 3: Xây dựng đường lăn song song và các đường lăn nối giữa đường cất hạ cánh và sân đỗ. Xây dựng đường lăn thoát nhanh và đường lăn song song giữa hai đường cất hạ cánh. Cải tạo đường cất hạ cánh phía bắc hiện nay (đường 25L/07R). Xây dựng nhà ga lưỡng dụng T3, công suất 10 triệu hành khách/năm, xây dựng nhà ga hành khách T4, công suất 10 triệu khách/năm ở khu vực phía nam sân bay hiện nay. Vốn khoảng 19.700 tỉ đồng và thời gian xây dựng không quá 3 năm, trong khi vẫn bảo đảm được công suất từ 43-45 triệu hành khách/năm.

Phương án này không động vào đất của dân mà sử dụng đất của phòng không không quân.

Trước đó, phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì nhiều cuộc họp và nghe báo cáo 7 phương án điều chỉnh, mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất. Trong đó, phương án 3 được đánh giá cao.

VIẾT LONG - XUÂN TUYẾN