Tìm cách 'cứu' hệ thống cống vòm cũ Sài Gòn

 Sáng 20-3, tại hội thảo về công nghệ sửa cống thoát nước, ông Đỗ Tấn Long, đại diện Trung tâm chống ngập TP.HCM, cho biết Công ty Sekisui (Nhật Bản) vừa thi công sửa chữa một đoạn cống vòm thoát nước trên đường Hai Bà Trưng (quận 1) mà không cần phải đào đường. Đây là công trình thí điểm, đang được lấy ý kiến để có thể áp dụng, sửa chữa hệ thống cống cũ trên địa bàn TP.

Cống vòm cũ đã xuống cấp trên đường Hai Bà Trưng. Ảnh: TTCN

Ông Lại Duy Sơn, Phó trưởng Phòng Quản lý thoát nước, Trung tâm chống ngập TP.HCM, cho biết thêm công nghệ trên ngoài ưu điểm không cần đào đường, không ảnh hưởng đến giao thông, môi trường mà còn ưu điểm khác là không cần phải chặn dòng nước mà vẫn có thể thi công được.

Trao đổi với phóng viên Pháp Luật TP.HCM, ông Sơn cho biết với công nghệ sửa cống nói trên, hệ thống cống vòm cũ ở TP có thể sử dụng thêm 50 năm sau khi sửa chữa.

Ông Ito, đại diện Ban Quản lý nước thải của Bộ Giao thông Quốc thổ Nhật Bản, cho biết công nghệ sửa chữa cống do Công ty Sekisui thực hiện là công nghệ mới có thể ứng dụng cho mọi loại cống (cống vòm, cống hộp, cống tròn). Cống sau khi sửa chữa không có kẽ hở nên phát huy tối đa công dụng, không gây rò rỉ, lún sụt.

Thiết bị kỹ thuật dùng để sửa chữa cống mà không cần phải đào đường. Ảnh: TRUNG THANH

Ông Wako, chuyên gia của Cơ quan Hơp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), cho biết thêm phía Nhật có thể chuyển giao các công nghệ hiện đại, hỗ trợ đào tạo nhân sự để TP.HCM sử dụng, sửa chữa hệ thống cống cũ trên địa bàn TP.

Theo khảo sát của Trung tâm chống ngập, hiện nay trên địa bàn TP.HCM còn hơn 100 km cống vòm được xây dựng từ thời Pháp. Tuyến cống lớn nhất rộng khoảng 2,35 m, cao 1,8 m; cống vòm cỡ trung bình khoảng 0,8 m x 1,6 m; cống nhỏ nhất có tiết diện khoảng 0,5 m x 0,5 m.

Hiện nhiều tuyến cống vòm cũ đã xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng, có thể gây lún sụp mặt đường bất cứ lúc nào.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm