Tỉnh Đồng Nai cần xem xét có phương án kiểm soát dịch hợp lý

Sở GTVT báo cáo và đề xuất UBND TP nhiều vấn đề. Việc cách ly y tế tại nhà hoặc tại các cơ sở lưu trú (người cách ly trả phí) 21 ngày đối với những người từ TP.HCM (tính từ ngày 5-6) sẽ ảnh hưởng đến hoạt động vận tải hàng hóa và vận chuyển công nhân, nhân viên, chuyên gia từ tỉnh Đồng Nai đến làm việc tại các Khu chế xuất, Khu công nghiệp tại TP.HCM và ngược lại.

Việc này ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM và người lao động từ TP.HCM đến làm việc tại tỉnh Đồng Nai.

Người dân được đo thân nhiệt và khai báo y tế. Ảnh: NGUYỆT NHI

Theo Sở GTVT, Sở đã thực hiện chỉ đạo của UBND TP về việc triển khai tăng cường các biện pháp kiểm soát dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn TP.HCM. Đến nay, TP.HCM đang thực hiện Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trong 15 ngày.

Đối với hoạt động vận tải, Sở GTVT đã triển khai các biện pháp tổ chức hoạt động vận tải đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống dịch COVID-19. Cụ thể về hoạt động vận tải khách đường bộ và đường thủy, Sở đã có thông báo yêu cầu phải đáp ứng theo Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn đối với hoạt động giao thông vận tải trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn TP.

Sở lưu ý thực hiện nghiêm các vấn đề. Hoạt động vận tải khách bằng xe buýt, phải đảm bảo việc vận chuyển hành khách tối đa không quá 50% sức chứa, ngồi giãn cách, không quá 20 người trên phương tiện cùng một thời điểm, kể cả lái xe, nhân viên phục vụ trên xe.

Hành khách trên xe buýt buộc phải mang khẩu trang đúng cách và bắt buộc phải khai báo y tế theo quy định. Trên xe phải có trang bị dung dịch khử khuẩn phục vụ hành khách. Chủ phương tiện thực hiện việc khử khuẩn sau mỗi chuyến vận chuyển, hàng ngày, không vận chuyển hành khách không chấp hành theo quy định.

Đối với hoạt động vận tải khách xe taxi và xe hợp đồng dưới 9 chỗ có ứng dụng công nghệ kết nối với hành khách, vẫn duy trì hoạt động, yêu cầu thực hiện nghiêm theo khuyến cáo của Bộ Y tế và các chỉ đạo của Bộ GTVT.

Người điều khiển xe phải đảm bảo vận chuyển không quá 50% sức chứa, phải thực hiện khai báo y tế và đeo khẩu trang khi sử dụng dịch vụ theo đúng quy định. Lái xe hông vận chuyển hành khách không chấp hành theo quy định. Các phương tiện trên không sử dụng hệ thống điều hòa và mở cửa kính xe trong quá trình phục vụ  hành khách.

Đối với hoạt động vận tải liên tỉnh (xe tuyến cố định), xe hợp đồng, xe du lịch, xe trung chuyển cũng phải đảm bảo việc vận chuyển tối đa không quá 50% sức chứa, không quá 10 người/chuyến, kể cả lái xe, nhân viên phục vụ trên xe.

Hành khách trên xe này buộc phải mang khẩu trang đúng cách, ngồi xen kẽ, ngồi cách hàng ghế và bắt buộc phải khai báo y tế theo quy định. Trên xe phải có trang bị dung dịch khử khuẩn phục vụ hành khách. Chủ phương tiện phải thực hiện việc khử khuẩn sau mỗi chuyến vận chuyển, hàng ngày, không vận chuyển hành khách không chấp hành theo quy định.

Đối với xe đưa đón công nhân, nhân viên trước khi hoạt động phải khử khuẩn, người ngồi trên xe phải đeo khẩu trang, thực hiện rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn. Đề nghị người đứng đầu đơn vị quy định cụ thể và cố định tuyến, chuyến xe, người ngồi trên xe để đảm bảo công tác truy vết khi có xảy ra tình huống dịch bệnh COVID-19. Tất cả các chuyến xe đều phải đảm bảo việc vận chuyển không quá 50% sức chứa, không quá 20 người/chuyến, ngồi xen kẽ, ngồi cách hàng ghế và bắt buộc phải khai báo y tế theo quy định.

Đối với hoạt động đường thủy, vận chuyển tối đa không quá 50% sức chứa, hành khách buộc phải mang khẩu trang. Trên phương tiện phải trang bị dung dịch khử khuẩn phục vụ hành khách, thực hiện việc khử khuẩn trước và sau mỗi chuyến và cuối mỗi ngày. Đơn vị vận tải phải bảo đảm hành khách giữ khoảng cách an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trên phương tiện và tại khu vực nhà chờ theo quy định.

Đề xuất UBND TP kiến nghị cụ thể với Đồng Nai 

Sở GTVT TP.HCM cũng đề nghị UBND huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), UBND TP Thủ Đức bố trí lực lượng chủ động phối hợp, hỗ trợ triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự an toàn. Mục đích là tránh để xảy ra tình trạng tụ tập đông người, bảo đảm hành khách giữ khoảng cách an toàn phòng, chống dịch  theo quy định. Từ đó các bên sẽ phối hợp giải quyết xử lý kịp thời ùn ứ giao thông cục bộ, xử lý nghiêm hành vi vi phạm (nếu có).

Về hoạt động vận chuyển hàng hóa vừa đảm bảo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 vừa đảm bảo hỗ trợ lưu thông hàng hóa, Sở GTVT TP có Công văn triển khai đến các đơn vị liên quan theo hướng dẫn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Từ đó Sở GTVT TP trình UBND TP đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai xem xét có phương án kiểm soát hợp lý. Từ đó, tạo điều kiện hoạt động vận chuyển hàng hóa và hoạt động vận chuyển công nhân, nhân viên và chuyên gia từ tỉnh Đồng Nai đến TP.HCM và ngược lại.

Vấn đề kiểm soát trên nhằm đảm bảo cho các đơn vị hoạt động sản xuất, kinh doanh ổn định. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị có liên quan cam kết và thực hiện nghiêm các biện pháp an toàn trong phòng chống dịch COVID-19 theo quy định. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm