Tỉnh lộ 9 thi công 3 năm chưa xong, dân than trời

Việc nâng cấp tuyến đường Đặng Thúc Vịnh, huyện Hóc Môn, TP.HCM (tỉnh lộ 9 cũ) đã bắt đầu từ 2018, nhưng đến nay công trình vẫn giậm chân tại chỗ.

Tình trạng bụi bẩn, ngổn ngang của công trình đang ảnh hưởng đến đời sống của người dân khu vực cũng như người đi đường. Người dân dọc tuyến đường Đặng Thúc Vịnh phản ánh những ngày nắng thường xảy ra tình trạng khói bụi do lượng xe tải đổ về nhiều, ngày mưa thì nước ngập lênh láng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

"Bụi bay ngập trời ảnh hưởng đến sức khỏe, nhiều khi muốn dùng nước để tưới cho bớt bụi nhưng lại sợ bà con đi trơn trợt và té. Còn mùa mưa, những nhà nào thấp thì nước tràn vào nhà, bất tiện lắm. Nói chung vô cùng khó khăn". - Anh Trương Văn Học, người dân ở khu vực này cho biết.

Bụi trắng như sương mù che mất tầm nhìn của người đi đường. Nhiều người chọn cách bật đèn xe để di chuyển trên con đường ngập bụi này.

Dự án đường Đặng Thúc Vịnh, huyện Hóc Môn được thi công nâng cấp, mở rộng từ cuối năm 2018 nhưng đến nay con đường vẫn chỉ mới thi công đạt 35%.

Đường bốc bụi mịt mù khiến người dân gặp nhiều khó khăn khi di chuyển.

Theo ông Phạm Quốc Chương, Trưởng ban điều hành dự án Đường bộ 3, dự án đã được thi công hệ thống cống thoát nước đạt trên 50% và đang tiến hành mở rộng đường, triển khai nhiều mũi thi công theo hình thức cuốn chiếu để đẩy nhanh tiến độ thi công. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2021.

Đến thời điểm hiện tại, công tác giải phóng mặt bằng đạt khoảng 85%. Qua vận động trên toàn tuyến đã có 95% số hộ bàn giao mặt bằng để thi công, trong đó có một số hộ chưa nhận tiền nhưng cũng đã cho thi công trước.

Ông Chương cho biết dự án bồi thường giải phóng mặt bằng (do Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Hóc Môn làm chủ đầu tư) chậm hơn so với tiến độ đề ra nên ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình.

Cũng theo ông Chương, từ cuối năm 2020 đến nay công tác bàn giao mặt bằng có tiến triển tốt. Một số vị trí vẫn còn tình trạng “da beo” (thi công lởm chởm), các hộ bàn giao đất đoạn ngắn không đủ mặt bằng trống để triển khai mũi thi công. Các vị trí này, đơn vị thi công sẽ quay lại làm sau khi hoàn tất các đoạn trống đã đủ mặt bằng.

Trên tuyến còn có hệ thống cấp nước (do Tổng công ty cấp nước Sài Gòn TNHH MTV quản lý và công ty Cổ phần cấp nước Trung An vận hành khai thác) cần phải di dời. Tuy nhiên, đến nay cơ quan chủ quản hệ thống cấp nước vẫn chưa tiến hành di dời để bàn giao mặt bằng trống nên việc thi công gặp nhiều khó khăn và có nguy cơ hư hỏng hệ thống cấp nước hiện hữu rất cao.

Ngoài ra, trong phạm vi dự án còn có lưới điện trung, hạ thế và các trạm biến áp cần phải di dời. Công tác trồng trụ để di dời phụ thuộc vào công tác bàn giao mặt bằng và công tác cắt điện của ngành điện nên cũng ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ triển khai dự án.

Theo đó, đại diện chủ đầu tư dự án này cũng đề xuất giải pháp, kiến nghị UBND TP.HCM chỉ đạo Tổng công ty cấp nước Sài Gòn TNHH MTV hỗ trợ di dời sớm hệ thống cấp nước trong phạm vi dự án để không ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình. Tổng Công ty Điện lực TP.HCM hỗ trợ đẩy nhanh di dời lưới điện trung, hạ thế những đoạn đủ điều kiện.

Việc nâng cấp tuyến đường này diễn ra ba năm, nhưng công trình vẫn giậm chân tại chỗ.

Hiện tại, công trình đang thi công rất ngổn ngang.

Công trình gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Theo tìm hiểu, dọc tuyến đường Đặng Thúc Vịnh, những ngày nắng thường xảy ra tình trạng khói bụi do lượng xe tải đổ về nhiều, ngày mưa thì nước ngập lênh láng, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. 

Đặc biệt, tình trạng ô nhiễm do bụi đang ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân. 

"Bụi bay ngập trời ảnh hưởng đến sức khỏe, nhiều khi muốn dùng nước để xịt cho bớt bụi nhưng lại sợ bà con đi trơn trợt và té. Còn mùa mưa, những nhà nào thấp thì nước tràn vào nhà, bất tiện lắm. Nói chung vô cùng khó khăn". - Anh Trương Văn Học (người dân khu vực) cho biết.

Theo chia sẻ của anh Học, có một số trường họp học sinh đi xe đạp trên đường này té ngã và bị thương.

Còn theo ông Nguyễn Văn Bảy, hiện tại tình trạng bụi bẩn đang ảnh hưởng đến sức khỏe của chính ông và gia đình. Ngoài ra, còn ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của gia đình vì buôn bán ế ẩm.

Người dân xịt nước, "giải cứu" cho đoạn đường bụi mù.

Ống cống ngổn ngang và nhiều khu vực trũng nước.

Đến thời điểm hiện tại, công tác giải phóng mặt bằng đạt khoảng 85%.

Đến thời điểm hiện tại, trên toàn tuyến đã có khoảng 95% số hộ bàn giao mặt bằng để thi công (một số hộ chưa nhận tiền nhưng cũng đã cho thi công trước).

Theo dự kiến của chủ đầu tư, công trình sẽ hoàn thành vào cuối năm nay.

Người dân ai cũng mong muốn con đường sớm hoàn thành để cuộc sống cải thiện hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm