Tổ chức thêm đường một chiều, cân phân lợi - hại

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, dự kiến năm 2017, Sở GTVT TP.HCM sẽ chuyển bốn cặp đường hai chiều hiện hữu thành một chiều nhằm giải quyết nạn kẹt xe.

Theo đó, các cặp đường ở trung tâm gồm Hai Bà Trưng - Phạm Ngọc Thạch, Lê Quý Đôn - Trần Quốc Thảo sẽ thành đường một chiều. Ở quận Gò Vấp, đường Lê Quang Định sẽ thành một chiều từ Phạm Văn Đồng đến Phan Văn Trị và đường Phan Văn Trị sẽ thành một chiều từ theo hướng ngược lại Lê Quang Định đến Phạm Văn Đồng.

Tác động khó tránh khỏi

Đặc biệt ở khu cửa ngõ Tây - Bắc cụm đường Cộng Hòa - Trường Chinh - Hoàng Văn Thụ cũng dự kiến thành vòng xoay lớn theo hướng: Trường Chinh → Hoàng Văn Thụ → Cộng Hòa (xem sơ đồ). Theo Sở GTVT, trong khu vực khép kín của ba tuyến này có các đường nhánh lớn như Nguyễn Thái Bình, Hoàng Hoa Thám, Bình Giã lưu thông hai chiều và hiện cũng thường kẹt xe.

Thực tế, “một chiều hóa” là biện pháp đã được ngành TP.HCM áp dụng từ nhiều năm qua và đã mang lại hiệu quả nhất định. Như khoảng năm 2000 cho chạy một chiều vòng quanh nhà thi đấu quận Tân Bình đã giải quyết được điểm kẹt xe ngã tư Bảy Hiền.

Tuy nhiên, theo TS Phạm Sanh, đây chỉ là cách giải quyết tạm thời, cục bộ và có thể gây ra một số hệ quả. Cụ thể, hoạt động của xe buýt sẽ bất lợi hơn. Tai nạn giao thông ở các đường này có thể tăng do tốc độ lưu thông của đường một chiều cao hơn và việc đi trên đường một chiều còn dễ tạo sự chủ quan. Ngoài ra, việc tổ chức một chiều còn gây ra bất lợi khác như quãng đường đi lại sẽ dài hơn do phải chạy đường vòng. Đặc biệt, ở các đường hai bên dày đặc dân cư, có hoạt động buôn bán lớn thì việc tổ chức một chiều sẽ làm hạn chế một bên, làm giảm sức mua và tác động tới kinh tế đô thị.

Sơ đồ dự kiến tổ chức một chiều cụm Cộng Hòa - Trường Chinh - Hoàng Văn Thụ. Đồ họa: H.LOAN

Thử nghiệm kỹ mới quyết

“Một số đô thị kẹt xe và coi tổ chức một chiều là một giải pháp chống kẹt xe. TP.HCM đang thực hiện theo cách này. Tuy nhiên, việc tổ chức giao thông thành một chiều phải theo một số nguyên tắc nhất định” - TS Phạm Sanh nói.

Theo đó, phải có các cặp đường lên, đường xuống cách nhau với cự ly nhất định (200-400 m). Thứ hai, giữa các cặp đường này phải có đường giao ngang hai chiều (cách nhau 200-500 m) kết nối với nhau để người dân khu vực qua lại chứ một chiều gây ra nhiều bất tiện. Ông nói: “Để làm một chiều còn có một số điều kiện nữa, như mạng lưới giao thông chưa bão hòa. Nếu đường sá đã quá tải thì tổ chức một chiều là cách đẩy xe từ nơi này sang nơi khác, tạo ra sự xáo trộn lớn nhưng không mang hiệu quả cao. Cạnh đó, kinh nghiệm các nước cho thấy các đường trên sáu làn xe (đường Cộng Hòa đến tám làn xe)” thì không tổ chức thành một chiều.

Ngoài ra, TS Phạm Sanh cho rằng ở một số nơi tổ chức một chiều không mang lại hiệu quả, lại gây ra rối loạn. Vì vậy, giải pháp này cần nghiên cứu kỹ trước khi thực hiện. Cụ thể, Sở GTVT cần đo đếm lượng xe, mô phỏng lại khu vực và cho chạy mô hình. “Biến hai chiều thành một chiều là một trong nhiều giải pháp giảm thiểu kẹt xe nên tôi đề nghị có sự so sánh với các giải pháp khác. Mặt khác, trước mắt tôi cho rằng cần tổ chức giao thông, kiểm soát giao thông cho tốt và rốt ráo xử lý vấn nạn lấn chiếm lòng, lề đường thì kẹt xe sẽ giảm đáng kể” - TS Phạm Sanh đề nghị.

Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý và Khai thác hạ tầng giao thông, Sở GTVT, cũng nhìn nhận ba tuyến Trường Chinh - Hoàng Văn Thụ - Cộng Hòa khép kín chạy một chiều thông suốt nhưng khi tốc độ lưu thông ở ba tuyến này tăng lên thì lượng và thời gian xe dồn vào các tuyến nhánh như Nguyễn Thái Bình, Hoàng Hoa Thám, Bình Giã… sẽ tăng theo, gây thêm kẹt. “Vì vậy, chúng tôi sẽ phải đếm lượng xe, chạy trên mô hình xem như thế nào rồi mới quyết định. Ngoài ra, chúng tôi cũng phải nghiên cứu kỹ khả năng kẹt xe lan tỏa rộng ra các tuyến khác hoặc luồn sâu vào các đường nhánh trong khu vực” - ông Đường nói.

Cặp đường Lê Quang Định - Phan Văn Trị đi qua khu vực kinh doanh, buôn bán, họp chợ đông đúc trong khi mặt đường nhỏ hẹp, lưu lượng xe nhộn nhịp suốt ngày.

Do đó, khi cho chạy xe một chiều thì chắc chắn số nhà mặt tiền ở bên tay trái sẽ bị ảnh hưởng lớn. Chúng tôi sẽ nghiên cứu kỹ sự ảnh hưởng này.

Ông VÕ KHÁNH HƯNG, Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 3, Sở GTVT

Ý kiến việc chuyển đường hai chiều thành một chiều

ỦNG HỘ

Cần có đường đi tắt, không đánh vòng lớn

Tổ chức thêm đường một chiều, cân phân lợi - hại ảnh 2

Đồng ý, tổ chức lưu thông một chiều sẽ giảm bớt kẹt xe nhưng đây là hai đường lớn. Người dân lưu thông trên đường một chiều thì đánh một vòng lớn, thay vì đi bình thường như trước. Quãng đường sẽ dài lên nên cánh tài xế sẽ khổ vì có lúc chúng tôi phải đánh một vòng để đón khách.

Trường hợp buộc phải tổ chức một chiều thì phải cho phép chạy hai chiều ở các đường Nguyễn Thái Bình, Hoàng Hoa Thám, Ấp Bắc, Bình Giã và Tân Kỳ Tân Quý.

Ông VÕ TẤN TÀI, 34 tuổi, tài xế taxi

Một chiều sẽ bớt ùn tắc

Tổ chức thêm đường một chiều, cân phân lợi - hại ảnh 3

Tôi thấy việc tổ chức đường Trường Chinh - Cộng Hòa thành đường một chiều là giải pháp tốt để giảm thiểu kẹt xe. Hiện tại, khu vực mũi tàu luôn kẹt xe dù không phải là giờ cao điểm do lượng phương tiện đổ dồn về quá nhiều. Nếu tổ chức thành đường một chiều sẽ giảm tải bớt cho các con đường này, tránh được ùn tắc.

Ông PHẠM VĂN QUỐC, 37 tuổi, tài xế Grab

Giải quyết được kẹt xe là mừng

Tổ chức thêm đường một chiều, cân phân lợi - hại ảnh 4

Tôi buôn bán ở đây nhiều năm. Mỗi ngày nhìn cảnh kẹt xe đến phát ngán. Ở đây đường ngang, ngõ tắt nhiều nhưng vẫn cứ kẹt. Xây cầu vượt Hoàng Hoa Thám cũng không xong. Sáng ra là kẹt cứng từ mũi tàu đến đường Út Tịch, còn chiều thì kẹt hướng ngược lại.

Kẹt xe quá đâm ra kinh doanh cũng khó khăn. Bởi khách đến mua hàng mà bị kẹt xe nửa tiếng là đâm nản. Rồi việc giao hàng cũng gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, nếu khu vực này chuyển thành một chiều và thực tế kẹt xe giảm thì rất đáng mừng. Đi xa hơn một chút nhưng đường thông thoáng thì bù lại và sẽ dễ thở hơn so với đi gần mà phải nhích từng tí một.

Việc kinh doanh có thể bị ảnh hưởng nhưng tôi nghĩ chỉ thời gian đầu và sau đó sẽ ổn định hơn. Ngoài ra, phần lớn người kinh đoanh đều dựa vào mối quen là chính nên cũng không lo lắm.

Ông NGUYỄN VĂN THẢO, kinh doanh đồ gỗ đường Cộng Hòa, phường 13, quận Tân Bình

PHẢN ĐỐI

Sao không xây cầu vượt ở mũi tàu?

Tổ chức thêm đường một chiều, cân phân lợi - hại ảnh 5

Theo tôi, không nên tổ chức thành đường một chiều các đường Trường Chinh và Cộng Hòa mà xây cầu vượt tại khu vực mũi tàu. Bởi nếu các đường này một chiều thì rất bất tiện cho những người dân sinh sống tại khu vực này trong việc trở về nhà.

Ngoài ra, người dân cũng sẽ gặp nhiều khó khăn vì trước đã quen với việc di chuyển hai chiều.

Ông TRẦN MINH TUẤN, 32 tuổi, tài xế xe tải

Sợ bán ế, mặt bằng mất giá

Tổ chức thêm đường một chiều, cân phân lợi - hại ảnh 6

Chủ trương làm đường một chiều để giải quyết kẹt xe là tốt. Nhưng tôi lo lắng đường Cộng Hòa thành một chiều thì mặt tiền của tôi thành phía tay trái của người đi đường, lại giáp với làn ô tô thì ai chịu ghé vào mua. Ô tô chạy với tốc độ cao, dù xe máy có muốn vào cũng phải dè chừng. Chưa kể đến đường Cộng Hòa đang có dải phân cách to ở giữa, làm sao xe máy sang được!

Như thế, việc ảnh hưởng đến buôn bán là chắc rồi. Trong khi tôi không hiểu biện pháp này có thực sự giảm kẹt xe hay không. Lỡ như bây giờ áp lực buổi sáng dồn hết vào đường Trường Chinh thì đường Cộng Hòa sẽ thông thoáng, chỉ sợ đường Trường Chinh sẽ kẹt hơn .

LƯU THỊ HUỆ, kinh doanh quán nước đường Cộng Hòa, phường 12, quận Tân Bình

Thu nhập giảm sút

Tổ chức thêm đường một chiều, cân phân lợi - hại ảnh 7

Cách đây khoảng 10 năm, đường Nguyễn Kiệm từ hai chiều thành một chiều khiến việc kinh doanh của tôi bị ảnh hưởng. Khi hai chiều, chúng tôi kinh doanh thuận lợi nhưng về sau thu nhập giảm sút, nhiều khách quen nói từ làn xe máy cắt ngang làn đường ô tô ghé vào nguy hiểm, lại sợ bị CSGT xử phạt nữa.

Việc kinh doanh ế ẩm nên chúng tôi đi nơi khác, còn nhà thì cho thuê với giá rẻ. Mặt tiền nhà tôi gần 20 m2 mà cho thuê với giá hơn 3 triệu đồng/tháng, còn phía bên kia đường cùng diện tích thì cho thuê đến 6-7 triệu đồng/tháng.

VÕ THỊ PHƯƠNG THỦY, kinh doanh khóa đường Nguyễn Kiệm, phường 9, quận Phú Nhuận

LÊ THOA - HỒNG TRÂM ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm