TP Vũng Tàu sẽ có diện mạo mới

Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch chung TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) đến năm 2035. Theo đó, phạm vi lập quy hoạch gồm toàn bộ TP Vũng Tàu với tổng diện tích 15.043 ha. “Sau khi có quy hoạch mới này, diện mạo TP Vũng Tàu sẽ có nhiều thay đổi đáng kể, nhất là tới đây TP sẽ triển khai hàng loạt dự án” - ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu, cho biết.

. Phóng viên: Thưa ông, việc điều chỉnh quy hoạch lần này có ý nghĩa như thế nào với sự phát triển của TP Vũng Tàu?

+ Ông Vũ Hồng Thuấn: Quy hoạch chung 1/10.000 của TP Vũng Tàu đến năm 2035 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là cơ sở pháp lý quan trọng nhất trong công tác quy hoạch của TP để triển khai các bước tiếp theo nhằm phát triển kinh tế-xã hội, chỉnh trang đô thị... Việc đầu tiên là chúng tôi sẽ công bố rộng rãi cho người dân được biết, hiểu về quy hoạch mới này. Sau đó chúng tôi sẽ lập và điều chỉnh các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết 1/500 các dự án trên địa bàn TP.

. Quy hoạch chung của TP Vũng Tàu vừa được phê duyệt có điểm nào khác so với quy hoạch trước đây?

+ Có nhiều điểm khác. Quy hoạch lần này đã rà soát và cập nhật, bổ sung tất cả nội dung, dự báo mà quy hoạch năm 2005 trước đây chưa theo kịp. Ngoài ra, có một số nội dung điều chỉnh, như về quy mô sử dụng đất thì diện tích đất TP so với quy hoạch lần trước tăng hơn 1.000 ha. Quy hoạch lần này cũng quy định rõ ràng hơn về quy mô dân số của từng khu vực và chiều cao của các công trình rất cụ thể. Điểm mới của quy hoạch lần này là đối với từng khu vực sẽ xác định chiều cao công trình thông qua việc kiểm soát hệ số sử dụng đất. Chiều cao các công trình được khống chế theo quy hoạch các phân khu, căn cứ vào thiết kế đô thị để thực hiện các dự án.

Khu Bãi Sau tới đây sẽ ưu tiên phát triển dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng, thương mại, nhà ở. Ảnh: TRÙNG KHÁNH

. Ông có thể cho biết những dự án lớn nào của TP sẽ được triển khai ngay sau khi có quy hoạch?

+ Như tôi nói, quy hoạch lần này cũng là cơ sở rất quan trọng để TP Vũng Tàu tiến hành chỉnh trang đô thị. Hiện nay có rất nhiều nhà đầu tư đến TP Vũng Tàu tìm hiểu, mong muốn đầu tư các dự án lớn.

Theo đó, trước mắt chúng tôi sẽ thực hiện các dự án mở rộng hạ tầng giao thông với việc xây dựng các tuyến đường ngang như đường Cầu Cháy, Hàng Điều, Nguyễn Hữu Cảnh, Thống Nhất nối dài… Những dự án lớn đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh đồng ý chủ trương phải kể đến dự án Công viên Bàu Trũng, Công viên Bàu Sen và dải công viên du lịch ven biển Bãi Sau, đường Thùy Vân.

Khu vực Bãi Sau sẽ được quy hoạch lại thông thoáng, không có hàng rào ngăn cách giữa các dự án. Các tuyến đường ra biển sẽ được mở, tạo quảng trường biển để người dân ra tắm biển không cảm thấy bị ngăn cách không gian, tầm nhìn. Cụ thể, một loạt dự án ven biển dọc tuyến từ Bãi Sau đến Bãi Dâu sẽ được triển khai xây dựng hoặc xúc tiến lập dự án như dự án dọc Bãi Trước của Tập đoàn Tuần Châu; dự án mở rộng Làng du lịch Bình An của Tập đoàn Nguyễn Hoàng… Bên cạnh đó TP cũng sẽ cải tạo, chỉnh trang khu vực kênh Bến Đình, đấu giá quyền sử dụng đất ở cù lao Bến Đình để xây dựng khu đô thị Bến Đình...

. Xin cám ơn ông.

TP Vũng Tàu sẽ gồm bảy khu vực

TP Vũng Tàu được chia thành bảy khu vực: Khu vực đảo Long Sơn, khu vực Gò Găng, khu vực Bắc Phước Thắng, khu vực công nghiệp - cảng, khu vực đô thị hiện hữu, khu vực Bắc Vũng Tàu (phía Bắc đô thị hiện hữu), khu vực phát triển du lịch ven biển Chí Linh - Cửa Lấp.

Trong đó, khu vực đảo Long Sơn là trung tâm công nghiệp dầu khí quốc gia; hình thành khu đô thị mới phục vụ công nghiệp dầu khí và khu đô thị sinh thái mật độ thấp, đáp ứng nhu cầu ở đô thị. Tổng diện tích đất khoảng 4.100 ha, trong đó đất xây dựng đô thị khoảng 2.670 ha. Quy mô dân số tối đa khoảng 45.000 người.

Khu vực đô thị hiện hữu: Tái thiết đô thị theo hướng bảo tồn cấu trúc không gian đô thị truyền thống. Tại khu Bãi Sau, ưu tiên phát triển dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng, thương mại, nhà ở. Khu núi Lớn, núi Nhỏ duy trì các công viên rừng kết hợp du lịch, vui chơi. Tại khu cù lao Bến Đình sẽ chỉnh trang khu dân cư hiện hữu, hình thành khu đô thị mới hiện đại.

(Trích Điều chỉnh quy hoạch chung TP Vũng Tàu  đến năm 2035) 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm