TP.HCM: Bến xe Miền Đông, Miền Tây trống vắng mùa dịch

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, ngày 2-6, hầu hết tuyến xe khách liên tỉnh kết nối với Bến xe Miền Đông và Bến xe Miền Tây (TP.HCM) đã tạm ngưng hoạt động.

Đối với giao thông ở TP.HCM, người dân chỉ còn lấn cấn khi di chuyển qua 10 chốt kiểm soát dịch của quận Gò Vấp.

Bến xe Miền Tây vắng vẻ trong những ngày TP.HCM thực hiện
giãn cách xã hội. Ảnh: ĐT

Sơ đồ vành đai lưu thông để hạn chế qua quận Gò Vấp. Đồ họa: HỒ TRANG

Tạm ngưng các tuyến liên tỉnh

Theo ghi nhận của PV ngày 2-6, cả Bến xe Miền Đông và Bến xe Miền Tây ở TP.HCM đều không có một bóng hành khách nào, các quầy bán vé cũng đã đóng cửa.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Đặng Nguyễn Nguyên Huân, Tổng giám đốc Bến xe Miền Tây, cho biết tính đến ngày 2-6, Bến xe Miền Tây đã tạm ngưng hoạt động các tuyến xe đi 25 tỉnh, thành. Đó là các tuyến Long An, Bến Tre, An Giang, Bạc Liêu, Vĩnh Long, Kiên Giang, Tiền Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Hậu Giang, Trà Vinh, Bình Phước, Bình Thuận, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Định, Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Nông, Huế, Vũng Tàu và TP Cần Thơ. Đồng thời ngưng tuyến xe buýt đi tỉnh Đồng Nai và tuyến 32 (Bến xe Miền Tây - Bến xe Ngã Tư Ga).

Hai tuyến còn hoạt động là Thái Bình và Sóc Trăng song chỉ hoạt động 50% sức chứa, không quá 10 người/xe.

Tương tự, ông Tạ Chương Chín, Phó Tổng giám đốc Bến xe Miền Đông, cho biết do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nên hiện nay bến đã ngưng gần hết các tuyến xe liên tỉnh. Hiện chỉ còn 2/136 tuyến xe hoạt động (hai tuyến này đi Phú Yên và Bình Dương).

Ông Lê Hoàn, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM, thông tin hiện đã ngưng 16/90 tuyến xe buýt có trợ giá đang hoạt động trên địa bàn TP.HCM. Các tuyến xe buýt liên tỉnh đã ngưng 24/38 tuyến.

Người dân cần chọn lộ trình phù hợp

Trong sáng 2-6, ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, dẫn đoàn đi kiểm tra tình hình trật tự, an toàn giao thông ở các chốt chống dịch quận Gò Vấp. Tại đây, Sở GTVT hỗ trợ 300 áo phản quang và 30 gậy điều hành giao thông phản quang để lực lượng bảo vệ chốt làm việc trong buổi tối thuận lợi hơn.

Đồng thời, Sở GTVT chỉ đạo thanh tra giao thông, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ phối hợp với UBND quận Gò Vấp kiểm tra các chốt giao thông để kịp thời phối hợp, điều tiết giao thông tại các chốt này.

Tại hiện trường, ông Hưng chỉ đạo cán bộ chuyên môn bổ sung ngay băng rôn từ xa để người dân kịp thời nắm bắt thông tin. “Chúng ta xem các chốt, vị trí lập chốt đã phù hợp chưa, để trường hợp người dân không được vào quận Gò Vấp còn có vị trí quay đầu, tránh ùn tắc giao thông”.

Theo ông Hưng, sở sẽ nắm chặt, xử lý nhanh bất cập và giải quyết ngay tại chỗ để người dân an tâm lưu thông. “Chúng tôi đã vạch các lộ trình, đi vòng, đi tránh và Sở GTVT đã ban hành ngày 2-6. Đối với vấn đề phân luồng từ xa, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục rà soát, lập các chốt phụ để người dân không đi vào các ngõ, các tuyến hẻm vào quận Gò Vấp” - ông Hưng nhấn mạnh.

Ông Hưng cho biết Sở GTVT đã thực hiện chỉ đạo của ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP, trong buổi làm việc với UBND quận Gò Vấp (ngày 1-6) về việc đảm bảo tình hình giao thông tại các chốt kiểm soát trên 15 tuyến đường chính dọc theo địa bàn quận này.

Theo đó, lãnh đạo TP nhận định trong hai ngày qua, tình hình giao thông ở quận Gò Vấp diễn ra rất phức tạp. Vào các giờ cao điểm, tình trạng ùn tắc các loại phương tiện giao thông kéo dài. Trong đó, một lượng lớn xe hai bánh tập trung tại các chốt kiểm tra gây mất an toàn giao thông và không đảm bảo an toàn cho công tác phòng chống dịch.

Sở GTVT cũng đề nghị Trung tâm Báo chí TP.HCM, UBND các quận/huyện, UBND TP Thủ Đức vận động, tuyên truyền cho các tổ chức, cá nhân khi có nhu cầu lưu thông qua quận Gò Vấp cần xem xét, lựa chọn lộ trình di chuyển phù hợp. 

 

Nghiên cứu sắp xếp các chốt phòng dịch

Sở GTVT đề nghị UBND quận Gò Vấp thực hiện đúng tinh thần của sở về việc tổ chức hoạt động vận tải đường bộ kể từ 0 giờ ngày 31-5 đến hết ngày 14-6 trên địa bàn TP. Đồng thời, Sở GTVT cũng đã có văn bản gửi các đơn vị hướng dẫn việc tổ chức giao thông các tuyến đường qua địa bàn quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc, quận 12.

Theo đó, các đơn vị chủ động phối hợp với các quận, huyện lân cận như quận Bình Thạnh, quận Tân Bình, quận 12, huyện Hóc Môn… để nghiên cứu sắp xếp lại vị trí của các chốt phòng dịch cho phù hợp (bố trí mặt bằng rộng, cách xa giao lộ). Ngoài ra cần tăng cường thêm các lực lượng kiểm tra tại các chốt kiểm soát; tăng cường công tác tuyên truyền thông tin, treo băng rôn hướng dẫn tại khu vực vị trí chốt kiểm soát cho tổ chức, cá nhân trong khu vực được biết và thực hiện.

Song song đó, các đơn vị cần có giải pháp xử lý kịp thời khi xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông và tập trung đông người tại các chốt như những ngày qua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm