TP.HCM: Cần chung tay phối hợp trị 'sa tặc'

Chiều 22-11, TP.HCM tổ chức hội nghị “Công tác phối hợp kiểm tra, xử lý khai thác vận chuyển cát trái phép trên vùng biển Cần Giờ và vùng giáp ranh TP và các tỉnh”.

Tại hội nghị, UBND TP.HCM, Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng Việt Nam cùng các lãnh đạo UBND các tỉnh đã họp bàn giải pháp và chỉ đạo Bộ đội biên phòng địa phương ký kết kế hoạch phối hợp đấu tranh, kiểm tra, xử lý hoạt động khai thác, vận chuyển cát trái phép trên vùng biển Cần Giờ và vùng giáp ranh.

Tình trạng khai thác cát trái phép trên biển Cần Giờ ngày 20-11. Ảnh: THU TRINH - NGUYỄN YÊN

Phát biểu tại hội nghị, Đại tá Tô Danh Út, Chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng, cho biết trên vùng biển TP.HCM hoạt động vận chuyển khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp, tập trung khu vực Cồn Ngựa vùng biển Cần Giờ.

Điển hình qua bài báo “Tái diễn nạn sa tặc lộng hành trên biển Cần Giờ” (số ra ngày 22-11) của PLO đã thấy rõ hơn tình trạng khai thác cát trái phép. Các đối tượng hoạt động tinh vi, manh động và đối phó với sự kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ, Phó Giám đốc Sở TN&MT, để thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các địa phương thì các địa phương cần thực hiện vừa truy đuổi, vừa tiếp tục thông tin với tỉnh bạn để cùng phối hợp truy đuổi đối tượng đến cùng. Nếu trong quá trình bắt được đối tượng thì lập biên bản và chờ cơ quan quản lý của địa phương cùng phối hợp lập biên bản, sau đó chuyển hồ sơ vi phạm trên địa bàn nào thì sẽ giao cho địa bàn đó xử lý.

Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đề nghị Bộ Tư lệnh Biên phòng chỉ đạo Bộ chỉ huy Biên phòng các tỉnh giáp ranh với TP có cơ chế phối hợp thường xuyên trao đổi, cung cấp thông tin, hình ảnh liên quan đến người, phương tiện hoạt động khai thác để kịp thời bắt giữ, xử lý.

Đồng thời, ông Nguyễn Thành Phong chỉ đạo các địa phương chú ý không loại trừ những trường hợp tiêu cực. Vì những đối tượng xuất hiện vào đêm khuya nếu có sự tiếp tay của bộ phận ở địa phương rất là khó xử lý.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.