TP.HCM: Chưa thể đào tạo, sát hạch lái xe trở lại

Mới đây, Sở GTVT TP.HCM đã có văn bản hướng dẫn về hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe (SHLX) trong điều kiện tiếp tục kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị 18.

Theo đó, đối với hoạt động đào tạo lái xe sẽ tiếp tục được dạy - học gián tiếp qua Internet, truyền hình, việc dạy - học trực tiếp chỉ được thực hiện khi tuân thủ các yêu cầu sở đề ra. Bên cạnh đó, công tác đăng ký sát hạch để cấp giấy phép lái xe (GPLX) cho học viên hoàn thành các khóa đào tạo lái xe được thực hiện từ ngày 15-10.

Các trung tâm cần thời gian khởi động lại

Theo khảo sát của PV, ngay khi có thông báo của Sở GTVT TP, một số trường đào tạo lái xe, trung tâm SHLX trên địa bàn TP.HCM đã bắt đầu hoạt động trở lại. Tuy nhiên, theo một số trung tâm, công tác đăng ký sát hạch để cấp GPLX cho học viên chưa thể thực hiện từ ngày 15-10.

Theo một số học viên, họ đã hoàn thành khóa đào tạo GPLX B2 và cũng có lịch hẹn thi sát hạch trước khi dịch bùng phát, đến nay dù đã có thông tin được sát hạch lại từ ngày 15-10 nhưng nhiều người vẫn chưa được các trung tâm liên hệ báo lịch sát hạch.

Đối với hoạt động đào tạo lái xe sẽ tiếp tục được dạy-học gián tiếp qua Internet, truyền hình, việc dạy học trực tiếp chỉ được thực hiện khi tuân thủ các yêu cầu sở đề ra. Ảnh: THY NHUNG

Ông Nguyễn Hoàng Long, Giám đốc Trung tâm đào tạo và SHLX Hoàng Gia, cho biết mới đây Sở GTVT TP đã đến trung tâm kiểm tra các điều kiện, tiêu chí để hoạt động lại. Theo ông Long, trung tâm đã đủ điều kiện để được hoạt động lại, tuy nhiên trung tâm cũng cần thời gian “khởi động” để việc đào tạo, SHLX tốt và đảm bảo hơn. “Trung tâm sẽ liên hệ với các học viên để thông báo kế hoạch đào tạo và SHLX, dự kiến từ ngày 20 đến 25-10 trung tâm sẽ hoạt động lại” - ông Long cho biết.

Ông Nguyễn Anh Dũng, Hiệu trưởng Trường trung cấp giao thông Tiến Bộ, cho biết: “Chúng tôi đã lên kế hoạch cho việc đào tạo trực tiếp và sát hạch GPLX theo quy định của Sở GTVT TP. Theo đó, mỗi đợt thi theo quy định chỉ có 120 người, tương đương với 30% công suất và việc đào tạo cũng vậy”.

Ông Dũng cho biết thêm đến nay hầu như các trường đã đủ điều kiện hoạt động lại vì đã tiêm đủ hai mũi vaccine cho nhân viên, tuy nhiên mỗi trường hoạt động theo kế hoạch riêng. Cụ thể, Trường trung cấp giao thông Tiến Bộ bắt đầu dạy học từ ngày 15-10 và sát hạch từ ngày 19-10.

“Việc hoạt động lại được thí điểm đến hết ngày 1-11, sau đó Sở GTVT TP sẽ có kế hoạch, chỉ đạo sau. Tuy nhiên, hiện nay việc đào tạo trực tiếp cũng hạn chế do học viên về quê khá nhiều, lượng học viên tại trường hiện chưa đủ 30%. Do vậy, hầu hết học viên chọn lưu hồ sơ và sẽ học sau khi quay lại TP” - ông Dũng cho hay.

Chỉ sát hạch đối với thí sinh đủ điều kiện

Trao đổi với PV, đại diện Phòng Quản lý sát hạch và cấp GPLX (Sở GTVT TP) cho biết sở yêu cầu các cơ sở đào tạo, SHLX chỉ đưa vào danh sách thí sinh, học viên đảm bảo các điều kiện của bộ tiêu chí đánh giá hoạt động GTVT an toàn đối với lĩnh vực đào tạo, SHLX.

“Sở GTVT TP yêu cầu các đơn vị bố trí sát hạch trước những hồ sơ đã đăng ký lịch sát hạch từ ngày 8-5 đến 15-10 nhưng bị hủy vì dịch để tránh gây bức xúc cho thí sinh” - vị đại diện cho hay.

Ngoài ra, Sở GTVT cũng yêu cầu các trường, trung tâm có các khóa đào tạo đã khai giảng nhưng phải ngưng do giãn cách xã hội thực hiện rà soát, lập danh sách học viên đủ điều kiện về tiêm vaccine theo quy định kèm theo kế hoạch giảng dạy để tiếp tục đào tạo, đồng thời báo cáo Sở GTVT để theo dõi, quản lý.

Theo vị này, hiện Sở GTVT cũng đang tập trung thực hiện công tác cấp đổi, cấp lại GPLX đến hết ngày 1-11, do số lượng GPLX đã hết hạn sử dụng trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội tương đối nhiều.•

Điều kiện để đào tạo, sát hạch lái xe được hoạt động lại

Sở GTVT TP yêu cầu các đơn vị sát hạch có số lượng thí sinh tham gia sát hạch mô tô không quá 100 học viên/buổi và ô tô không quá 120 học viên/ngày. Các đơn vị SHLX phải thông báo cụ thể khung giờ cho từng thí sinh khi đến trung tâm dự sát hạch (để tránh tập trung đông người). Đồng thời, các học viên phải đảm bảo quy định 5K…

Riêng công tác đào tạo GPLX, Sở GTVT yêu cầu các loại hình dạy - học trực tiếp có thể thực hiện nếu đảm bảo các tiêu chí an toàn cho người đã tiêm đủ liều vaccine theo quy định. Cụ thể, chỉ tổ chức đào tạo trực tiếp và tổ chức kiểm tra cấp chứng chỉ sơ cấp, chứng chỉ đào tạo đối với các học viên đáp ứng một trong các điều kiện sau: Đã tiêm đủ hai mũi vaccine phòng COVID-19, đã tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi thứ nhất sau 14 ngày, đã khỏi bệnh COVID-19.

Đối với giáo viên, người lao động tham gia hoạt động đào tạo, SHLX cũng phải đáp ứng một trong các điều kiện: Đã tiêm vaccine phòng COVID-19 đủ hai liều hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 có xác nhận của cơ quan y tế trong thời gian sáu tháng. Ngoài ra, các nhân viên này cũng phải được xét nghiệm định kỳ theo quy định của ngành y tế…

Đặc biệt, trong hợp đồng đào tạo lái xe, đề nghị bổ sung vào phần thông tin học viên nội dung đã tiêm vaccine mũi 1 (hoặc mũi 2), ngày tiêm và đính kèm những giấy tờ, tài liệu xác nhận về việc đã tiêm vaccine của học viên.

“Quy định rõ việc thực hiện test nhanh kháng nguyên định kỳ theo quy định do cơ sở đào tạo tổ chức thực hiện cho học viên hay học viên tự liên hệ cơ sở y tế để thực hiện trong suốt quá trình học” - văn bản hướng dẫn. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm