Ngày 1-10, TP.HCM cho phép tái khởi động 22 dự án giao thông trọng điểm sau thời gian dài tạm ngưng để phòng chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch, việc huy động nhân lực, thiết bị, nguồn vật liệu… để tổ chức thi công các dự án còn gặp nhiều khó khăn.

Nhiều vấn đề cần giải quyết ở công trường dự án

Theo ghi nhận của PV, nhiều công trường thi công vẫn ngổn ngang các vật dụng phục vụ thi công, chỉ có vài công nhân, kỹ sư làm việc ở công trường. Ngoài ra, một số dự án chưa thể thi công trở lại vì gặp các khó khăn như thiếu nhân công, nguyên vật liệu.

Điển hình như tại dự án nâng cấp, mở rộng đường Đặng Thúc Vịnh (tỉnh lộ 9, huyện Hóc Môn) chỉ có hai nhóm thi công đoạn từ UBND xã Đông Thạnh đến nút giao Lê Văn Khương - Đặng Thúc Vịnh. Hai nhóm thi công chỉ có khoảng 10 người, các phần cống đúc sẵn rải rác khắp công trường.

TP.HCM: Giải pháp tái khởi động 22 dự án trọng điểm  - ảnh 1
Công trường thi công dự án đường Đặng Thúc Vịnh (tỉnh lộ 9).
Ảnh: THU TRINH

Một kỹ sư đang làm việc trên tuyến này cho biết do một thời gian dài phơi nắng, dầm mưa nên rất nhiều máy múc, xe lu bị hư hỏng. Để thi công trở lại, trước mắt phải làm sạch cốt thép, vệ sinh công trường và tập trung sửa chữa máy móc.

Tại dự án xây dựng mới cầu Bưng (đường Lê Trọng Tấn, quận Bình Tân và quận Tân Phú) chỉ có vài công nhân thi công phần nhánh cầu giữa. Hiện đơn vị thi công đã lắp đặt rào chắn dọc tuyến đường Lê Trọng Tấn trước Công ty TNHH Hwata Việt Nam và Công ty CP Bánh Givral để thi công nhánh cầu còn lại.

Còn dự án xây dựng nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, một trong bảy dự án trọng điểm thi công xuyên dịch, chủ đầu tư cho biết dự án gặp khó do hiện nay các đơn vị cung cấp bê tông để phục vụ thi công đều đã tạm dừng hoạt động.

Trong thời gian chờ đợi, các đơn vị vẫn tiếp tục làm các hạng mục như đóng, nhổ cừ larsen, gia công cốt thép, ép cọc... Các đơn vị cũng đang nỗ lực tổ chức tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 cho lực lượng công nhân; xây dựng kế hoạch phòng chống dịch trên công trường.

Đang tìm hướng giải quyết khó khăn

Trao đổi với PV, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông TP.HCM (Ban giao thông), cho biết đơn vị đã tổ chức thi công trở lại 16 gói thầu thuộc 15 dự án. Đối với những gói thầu còn lại, từ nay đến 15-10 sẽ được tổ chức thi công.

“Hiện trên các công trường có 420 công nhân, kỹ sư đang thi công. Dự kiến khi tất cả dự án trên địa bàn TP.HCM được thi công trở lại sẽ có 1.050 công nhân, kỹ sư trên 45 gói thầu” - ông Phúc thông tin.

Cũng theo ông Phúc, Ban giao thông đang khẩn trương tối đa, không bỏ lỡ thời gian. Trên công trường có vật tư gì, lực lượng nào thì tổ chức triển khai phù hợp để “hâm nóng” lại công trường. Theo kế hoạch, tháng 10 là tháng khởi động, các đơn vị thi công sử dụng lực lượng lao động trước đây, trang thiết bị, cấu kiện, vật tư, nguyên liệu có sẵn. Tháng 11, 12 là các tháng tăng tốc, đơn vị sẽ bổ sung công nhân từ các địa phương khác quay về, đến lúc đó công trường mới có thể hoạt động hết công suất.

Ông Phúc thông tin thêm trong thời gian tới, ban cùng các sở, ngành TP phối hợp đẩy nhanh việc kết nối vật tư, nguyên liệu, cấu kiện đúc sẵn như cột bê tông, trạm trộn bê tông… từ các nhà máy, xưởng sản xuất. Những hoạt động này đòi hỏi sự đồng bộ và liên kết vùng giữa các tỉnh như Đồng Nai, Bình Dương… Từ đó hình thành hệ thống vận chuyển liên tục, đưa tiến độ và công suất hoạt động công trường lên tối đa.

“Ba thách thức gồm tập trung phòng dịch COVID-19, bổ sung nhân lực tại công trường và vật tư, nguyên liệu cần được giải quyết sớm. Đó là nền tảng để hoàn thành mục tiêu kép vừa thi công vừa chống dịch; vừa giải quyết công ăn việc làm vừa từng bước khôi phục kinh tế. Ban giao thông sẽ tiếp tục bám sát các công trường, đảm bảo phòng chống dịch; tiêm vaccine 100% cho công nhân, kỹ sư và hỗ trợ công tác thi công tại các dự án” - ông Phúc nói.

Đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết khi các dự án thi công trở lại, việc phòng chống dịch theo bảy tiêu chí mà TP ban hành không quá lo ngại. Khó nhất là thiếu công nhân do nhiều lao động đã về quê tránh dịch, chưa trở lại TP. Cạnh đó là thiếu vật tư, vật liệu xây dựng do phải vận chuyển từ các tỉnh, thành khác đến. Đồng thời, máy móc trong thời gian dài ngưng hoạt động bị hư hỏng, chưa sửa chữa kịp.

“Để giải quyết khó khăn về nguồn vật tư cho các dự án, trong thời gian tới TP sẽ phối hợp với các địa phương vận chuyển vật liệu từ các tỉnh để phục vụ dự án” - đại diện Sở GTVT cho hay.•

Hoàn thành hai dự án lớn trước tết Nguyên đán 2022

Ban giao thông cho biết ban cùng với các đơn vị liên quan sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công và dự kiến phấn đấu hoàn thành chín gói thầu, dự án trước ngày 31-12. Điển hình như dự án cải tạo đường và kênh Nước Đen; gói thầu cầu vượt số 3 dự án xây dựng cầu vượt trước Bến xe Miền Đông mới; gói thầu XL1, XL2 dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật chín lô đất khu chức năng số 1 trong khu đô thị mới Thủ Thiêm; một số hạng mục dự án cầu Hang Ngoài…

Đặc biệt, hai dự án lớn sẽ hoàn thành trước tết Nguyên đán 2022 gồm: Dự án xây dựng mới cầu Bưng - nhánh 1 và dự án nâng cấp đường Đặng Thúc Vịnh.