TP.HCM kết nối du lịch đến 3 tỉnh Nam Trung bộ

Nhằm đẩy mạnh kết nối du lịch sau dịch, trong hai ngày 21 và 22-10, UBND TP.HCM cùng UBND các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên và Bình Định tổ chức các hội nghị liên kết du lịch trong điều kiện thích ứng an toàn với dịch COVID-19.

Theo đó, TP.HCM cùng ba tỉnh đều thống nhất tổ chức các tour du lịch kết nối theo nguyên tắc đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người dân và du khách.

Kết nối du lịch TP.HCM - Bình Định trong bối cảnh mới

Chương trình kết nối du lịch giữa UBND TP.HCM và UBND tỉnh Bình Định được tổ chức vào chiều tối 22-10.

Tại hội nghị, những doanh nghiệp (DN) lữ hành tại TP.HCM rất quan tâm, chú trọng khai thác các chương trình du lịch đến nhiều địa điểm ở Bình Định. Theo đó, các DN đặt nhiều vấn đề để hai địa phương cùng thống nhất, giải quyết nhằm đón du khách từ TP.HCM đến Bình Định một cách an toàn, thuận lợi nhất.

Gành Đá Đĩa, một trong các điểm du lịch thu hút du khách tại Phú Yên.
Ảnh: THÀNH TÂM

Đại diện một DN du lịch ở TP.HCM cho biết đơn vị mong muốn triển khai sớm nhất chương trình kết nối du lịch giữa hai địa phương. Đơn vị này đề nghị tỉnh Bình Định sớm cập nhật bộ tiêu chí an toàn du lịch, lưu trú và các loại hình khác. Đồng thời, cung cấp thông tin, danh sách các điểm lưu trú an toàn để DN xác định kế hoạch đón du khách.

Đại diện Hiệp hội Du lịch tỉnh Bình Định cũng kiến nghị các địa phương cần tăng tốc phủ vaccine nhằm giảm thiểu rủi ro cho du khách trong bối cảnh lượng du khách đi lại ngày càng tăng. Đồng thời, mở cửa rộng rãi các điểm tham quan để đảm bảo sự trải nghiệm tốt nhất và an toàn nhất. “Các DN không chịu nổi nếu đóng cửa một lần nữa” - vị đại diện nói.

Bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, cũng đề nghị ngày 1-11, tỉnh Bình Định cho phép đón du khách khép kín ở những vùng xanh.

“Tỉnh Bình Định cần có quy trình thống nhất cho các đơn vị lữ hành, cơ sở lưu trú về tiêu chí phòng chống dịch. Nếu các đơn vị có phát sinh yêu cầu khác thì rất khó, tạo tâm lý không thoải mái cho du khách. Đồng thời, chúng ta cần thống nhất quan điểm nếu xuất hiện F0 trong các tour du lịch thì địa phương nên xử lý nhanh chóng, kịp thời nhất. Cạnh đó, thông tin cho các công ty lữ hành biết đưa F0 đi đâu và xử lý, chăm sóc người bệnh như thế nào. Nếu không chuẩn bị kỹ lưỡng thì khi xảy ra tình huống sẽ cực kỳ khó khăn” - bà Thắng nêu quan điểm.

Ông Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, đánh giá cao sự chủ động của Sở Du lịch hai địa phương trong kích cầu phát triển du lịch giữa TP.HCM và Bình Định.

Ông Thanh cũng cho biết Bình Định xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh và tỉnh cũng có kế hoạch phát triển TP Quy Nhơn thành trung tâm du lịch tốp đầu cả nước.

Cũng theo ông Thanh, khó khăn hiện nay là mức độ phủ vaccine còn rất thấp. “Do đó, từ ngày 1-11, chúng tôi sẽ mở cửa bán đảo Phương Mai, bởi hiện bán đảo này người dân đã phủ hết vaccine mũi 1. Sắp tới sẽ tiêm vaccine mũi 2 để kích cầu du lịch nội địa và quốc tế” - ông Thanh thông tin.

Ông Thanh thông tin thêm, cuối tháng 11, tỉnh sẽ mở cửa du lịch hết TP Quy Nhơn. Tiêu chí phòng dịch Sở Du lịch tỉnh đang xây dựng, thống nhất ban hành tiêu chí phù hợp. Cụ thể như du khách trên 18 tuổi đến với Bình Định phải tiêm đủ hai mũi vaccine, có giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19, còn người dưới 18 tuổi không cần hai mũi vaccine, chỉ cần xét nghiệm còn hiệu lực” - ông Thanh cho biết.

Thúc đẩy phát triển du lịch TP.HCM - Phú Yên

Trưa cùng ngày, hội nghị liên kết du lịch giữa TP.HCM và Phú Yên cũng đã được tổ chức. Thông qua hội nghị, hai địa phương thống nhất triển khai các hoạt động du lịch nội địa, đưa khách từ TP.HCM đến Phú Yên trong thời gian tới.

Tại hội nghị, các DN lữ hành ở TP.HCM đều mong muốn có sự liên kết chặt chẽ giữa hai địa phương.

Ông Võ Anh Tài, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Du lịch Sài Gòn, đề xuất: Hiện DN không đi vào số lượng mà nâng cao chất lượng nhằm đảm bảo an toàn cho du khách.

Do đó, ông Tài đề nghị Phú Yên có sự cập nhật rõ ràng để các DN lữ hành ở TP.HCM có tiêu chí về phòng chống dịch thống nhất theo tiêu chí của Bộ VH-TT&DL. “Hai địa phương cần phối hợp làm sao để có các gói kích cầu thật hấp dẫn cho du khách” - ông Tài nêu quan điểm.

Bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, nhận định thời gian qua Phú Yên là một trong các địa phương tổ chức đón người dân từ TP.HCM về quê một cách bài bản nhất.

Về kết nối du lịch, bà Thắng đề xuất Phú Yên sẽ đón du khách TP.HCM từ ngày 1-11. Trước mắt, TP.HCM tập trung các tour đường bộ.

“Nhiều du khách cũng như DN quan tâm đến việc xét nghiệm và trong trường hợp tour du lịch có F0 thì xử lý như thế nào. Vấn đề giao thông giữa các tỉnh cũng vậy, lộ trình cần phải thông suốt qua các tỉnh. Do đó Sở GTVT các tỉnh phải thống nhất, tránh trường hợp quá trình lưu thông có vấn đề” - bà Thắng nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Trần Hữu Thế cho biết: “Về giao thông thì chúng ta không lo lắm, Sở GTVT ba tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định sẽ thống nhất với nhau”.

Ông Thế cũng cho biết các địa điểm du lịch của Phú Yên còn hoang sơ nên rất cần DN TP.HCM có chương trình cụ thể, vẽ lại câu chuyện theo cách khác, mới mẻ hơn cho vùng đất này. Trong tuần tới tỉnh sẽ định hình cụ thể tuyến đường dọc biển dài 37 km, kết nối giao thông thuận lợi nhất cho du lịch.

Về phòng chống dịch, theo ông Thế, du khách từ TP.HCM đến phải được tiêm hai mũi và cần xét nghiệm. “Nếu chưa xét nghiệm, chúng tôi sẽ hỗ trợ xét nghiệm” - ông Thế khẳng định.

Ông Thế cũng cho biết hoạt động thử nghiệm du lịch sẽ được thực hiện từ nay đến tết Dương lịch. Sau đó rút ra kinh nghiệm để tổ chức các tour du lịch tiếp theo được tốt hơn.•

 

TP.HCM - Khánh Hòa trao đổi kinh nghiệm du lịch sau dịch

Trước đó, chiều 21-10, hội nghị kết nối du lịch giữa TP.HCM và Khánh Hòa đã được tổ chức.

Theo đó, TP.HCM và Khánh Hòa đã thống nhất phương hướng trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý nhà nước về du lịch giai đoạn sau dịch COVID-19. Từ đó, phát huy thế mạnh và kết nối thuận lợi phương tiện hàng không, đường sắt phục vụ du lịch đến hai địa phương.

Ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cho biết TP.HCM là địa phương gặp rất nhiều khó khăn trong công tác phòng chống dịch COVID-19 vừa qua. Thế nhưng TP.HCM đã dần ổn định, là địa phương đầu tiên khởi động lại hoạt động du lịch đến Khánh Hòa.

Theo ông Hoàng, đến nay tỉnh Khánh Hòa đã có 97% người dân trên 18 tuổi được tiêm vaccine mũi 1 và gần 44% người dân được tiêm vaccine mũi 2. Đặc biệt, tất cả nhân viên hoạt động trong lĩnh vực du lịch tại Khánh Hòa đã được tiêm đủ hai mũi vaccine. Tỉnh Khánh Hòa đã sẵn sàng đón du khách nội địa và đang đề xuất, xin ý kiến Chính phủ để đón du khách quốc tế.

Tại hội nghị, các DN TP.HCM cho rằng để phục hồi du lịch giữa hai địa phương cần có quy định rõ ràng về công tác phòng chống dịch COVID-19 nhằm đảm bảo an toàn khi đưa du khách đến.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, đề nghị: Sở Du lịch TP.HCM cũng cần có chương trình, thời gian cụ thể tổ chức tour du lịch. Về phía Khánh Hòa, tỉnh sẽ đón du khách theo bộ tiêu chí đã ban hành như du khách phải có thẻ xanh, thẻ vàng. Vào giai đoạn 2, Khánh Hòa sẽ đón du khách theo tour trọn gói, các DN đón du khách theo tour khép kín, chặt chẽ từng bước và có lộ trình.

Bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết hiện tại TP cơ bản kiểm soát được dịch và dần dần đưa các hoạt động trở lại.

Theo đó, bà Thắng đề xuất từ ngày 1-11, chính thức đưa du khách từ TP.HCM đến Khánh Hòa. Hai địa phương sẽ thống nhất nguyên tắc đón du khách trên cơ sở hai bên cùng bàn bạc cụ thể hơn về các tiêu chí, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và du khách.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm