TP.HCM khẩn cấp tìm đất làm bãi đậu xe

Sở GTVT TP.HCM vừa gửi kiến nghị cho Bộ GTVT đề nghị được sử dụng tạm thời các gầm cầu trên địa bàn TP để làm bãi đậu xe. Ngoài ra, TP cũng đang dự tính làm bãi đậu xe ngầm dưới đường Tôn Đức Thắng và dưới đường đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1).

Tìm nơi làm bãi đậu xe

“Về việc rà soát, đề xuất tổ chức hợp lý các khu vực gầm cầu, tháng 5-2020, sở đã có công văn báo cáo Bộ GTVT chấp thuận chủ trương cho phép TP.HCM sử dụng các gầm cầu trên địa bàn TP để tổ chức làm bãi trông giữ xe, hoạt động thể dục thể thao” - dự thảo văn bản của Sở GTVT trình UBND TP nêu.

Khu vực gầm cầu Ông Lãnh (quận 1) có nhiều khoảng trống có thể tận dụng làm bãi đậu xe. Ảnh: THU TRINH

Trong dự thảo văn bản (cuối tháng 10-2021) về báo cáo kết quả việc tăng cường đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019-2021, sở này cho biết đến ngày 16-12-2020 sở tiếp tục có công văn kiến nghị bộ sớm có ý kiến về nội dung trên. “Hiện sở đang chờ ý kiến của Bộ GTVT để triển khai các bước tiếp theo” - Sở GTVT cho biết.

Tiếp theo, Sở GTVT cũng kiến nghị TP tiếp tục kiến nghị Bộ GTVT xem xét, sửa đổi Thông tư 35 ngày 9-10-2017 của bộ này theo hướng cho phép năm TP trực thuộc trung ương sử dụng một phần gầm cầu, gầm đường trên cao để tạm thời làm bãi đậu xe.

Việc sửa đổi thông tư trên nhằm phù hợp theo Nghị quyết 12/2019 của Chính phủ về tăng cường đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019-2021.

Ngoài việc tìm nơi trên mặt đất làm bãi đậu xe, TP.HCM cũng đang tính tới việc làm nhiều bãi đậu xe ngầm trong tương lai. Cụ thể, dự thảo Quy chế quản lý kiến trúc TP.HCM của Sở QH-KT TP đang được lấy ý kiến cũng cho biết sẽ có bãi đậu xe ngầm quy mô 300 ô tô ở đường Tôn Đức Thắng (quận 1).

“Bãi đậu xe công cộng ngầm Tôn Đức Thắng sẽ nằm cách Công trường Mê Linh khoảng 100 m về phía nam đường Ngô Văn Năm, dọc theo đường phụ Tôn Đức Thắng” - dự thảo nêu. Bãi đậu xe này sẽ có sức chứa 300 ô tô, gồm hai tầng hầm, nếu cần thiết có thể tận dụng một phần cho giữ xe hai bánh.

Theo quy hoạch, trong tương lai, dưới đường Nguyễn Huệ (quận 1) cũng sẽ xây dựng trung tâm thương mại ngầm tại tầng hầm đầu tiên và thiết kế hai hoặc ba tầng giữ xe ở phía dưới.

Lưu ý khi làm bãi đậu xe dưới gầm cầu

TS Nguyễn Hữu Nguyên, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, cho biết nhu cầu bãi đậu xe ở TP.HCM là vô cùng cấp thiết. Hiện tại, đường sá TP quá chật hẹp so với số lượng xe đang hoạt động.

“Tôi cho rằng kiếm đất để làm bãi đậu xe là nhu cầu tất yếu phải làm. Chúng ta có hai hình thức bãi đậu xe ngầm hoặc bãi đậu xe nổi nhiều tầng. Căn cứ quy hoạch và điều kiện tự nhiên, chúng ta cần rà soát, còn đất chỗ nào hợp lý bố trí làm bãi đậu xe thì nên làm” - ông Nguyên nói.

Ngoài ra, theo ông Nguyên, việc tận dụng khoảng không dưới cầu để làm bãi đậu xe cũng là một giải pháp. Cách làm này sẽ tận dụng được đất trống hữu hiệu. Riêng vấn đề có ảnh hưởng kết cấu cầu hay không thì khi thực hiện sẽ phải có phương pháp để đảm bảo không đụng chạm đến kết cấu cầu.

Nêu quan điểm của mình, PGS-TS Chu Công Minh, giảng viên bộ môn Cầu đường Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, cho rằng TP phải đi khảo sát thực tế từng gầm cầu, vị trí cụ thể khi muốn làm bãi đậu xe.

“Bãi đậu xe ở TP.HCM thiếu là sự thật nhưng khi khai thác gầm cầu thì phải đảm bảo an toàn hành lang khai thác đường bộ, đảm bảo công tác phòng chống cháy nổ… Ngoài ra, TP cũng có nhiều cầu làm bằng thép, phải bảo dưỡng thường xuyên, sơn sửa, kiểm tra liên tục… Việc đậu xe dưới gầm cần đảm bảo an toàn” - PGS-TS Chu Công Minh phân tích.

Ông Minh cũng cho rằng có bãi đậu xe sẽ giải quyết nhu cầu của người dân nhưng đồng thời sẽ làm tăng lưu lượng xe cá nhân vào trung tâm. Người dân khi thấy có bãi đậu xe thì sẽ ưu tiên dùng xe cá nhân hơn là phương tiện công cộng.

“Mặt khác, khi khai thác gầm cầu cần lưu ý trách nhiệm của người chủ bãi xe như thế nào nếu xảy ra cháy nổ hay sự cố khác làm ảnh hưởng an toàn hành lang khai thác đường bộ, hoặc ảnh hưởng đến kết cấu cầu” - ông Minh góp ý.•

Cách đây hơn 14 năm, theo định hướng quy hoạch bãi giữ xe ở khu vực trung tâm, UBND TP đã chọn tám địa điểm để kêu gọi đầu tư xây dựng các bãi đậu xe ngầm kết hợp với trung tâm thương mại, dịch vụ.

Đến khoảng năm 2010, TP.HCM chọn bốn địa điểm ở khu vực trung tâm để tiếp tục làm dự án là Công viên Lê Văn Tám, sân khấu Trống Đồng, sân bóng đá thuộc Công viên Tao Đàn và sân vận động Hoa Lư. Tuy nhiên, vì nhiều lý do nên đến nay chưa có dự án bãi đậu xe ngầm nào ở TP.HCM được triển khai. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm