‘TP.HCM không tư túi ở 6 dự án BOT’

Ngày 23-8, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan chủ trì buổi họp báo thường kỳ về tình hình kinh tế-xã hội trên địa bàn TP.

Ghi nhận nỗ lực của TP.HCM

Về nội dung kết luận của Thanh tra Chính phủ liên quan đến sai phạm gần 2.200 tỉ đồng ở sáu dự án BOT, ông Hoan cho biết quá trình dự thảo của kết luận này thì UBND TP đều có ý kiến giải trình theo quy trình. Có một số nội dung Thanh tra Chính phủ chấp nhận nhưng đại bộ phận các ý kiến giải trình của UBND TP chưa được tiếp thu một cách thấu đáo.

“Đây là điều đáng tiếc. Theo tôi là do quan điểm, cách tiếp cận vấn đề và việc vận dụng pháp luật” - ông Hoan nói.

Tuy nhiên, ông Hoan cũng cho rằng nói gì thì nói, kết luận của Thanh tra Chính phủ đã ghi nhận những nỗ lực của TP.HCM trong việc chủ động thực hiện các dự án BOT, BT và tạo điều kiện cho TP.HCM phát triển.

Ví dụ như cầu Phú Mỹ, nếu không có cây cầu này, xe tải, xe container từ khu vực miền Tây và từ cảng Hiệp Phước phải chạy vào trục đường xuyên tâm của TP.HCM...

Ông Võ Văn Hoan cho rằng kết luận của Thanh tra Chính phủ nêu số tiền sai phạm song đây không phải là thất thoát. “TP.HCM không có tư túi, lợi ích nhóm trong các công trình này” - ông Hoan khẳng định.

Cầu Phú Mỹ giúp TP.HCM giải phóng được một lượng lớn xe ở những trục đường xuyên tâm của TP. Ảnh: LĐ

Không có thất thoát

Vấn đề đội vốn, ông Hoan cho rằng do tầm nhìn và đây là bài học kinh nghiệm khi triển khai các dự án BOT. “Đây không phải là kê khống mà do giá cả nhân công, giá cả nguyên vật liệu… biến động. Tương tự, việc bổ sung các hạng mục cũng vậy” - ông Hoan nói.

Một số dự án kéo dài thời gian là do vừa triển khai vừa bổ sung hạng mục như dự án nâng cấp, mở rộng xa lộ Hà Nội…

Ngoài ra, về kết luận “phê duyệt không đúng 1.400 tỉ đồng” là ở dự án nâng cấp, mở rộng xa lộ Hà Nội. Ở dự án này, ban đầu nhà đầu tư chịu trách nhiệm xây lắp và TP.HCM sẽ giải phóng mặt bằng 19 km. Dự án có một đoạn đi qua tỉnh Bình Dương và UBND TP đã đề nghị Bộ GTVT cân đối kinh phí bồi thường nhưng Bộ không sắp xếp được. Vì vậy, chủ đầu tư bổ sung 1.400 tỉ đồng chi trả bồi thường. Tháng 6-2016, UBND TP đã duyệt điều chỉnh, bổ sung số tiền này vào dự án cho phù hợp với quy định.

Ông BÙI XUÂN CƯỜNG, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM

Theo ông Hoan, có hai điểm mấu chốt trong kết luận Thanh tra Chính phủ là vấn đề đấu thầu và chỉ định thầu. “Cầu Phú Mỹ gắn với đường Phú Mỹ. Cầu thì có chủ trương của trung ương nhưng con đường thì do TP đầu tư. TP chưa có tiền làm đường, cầu đã xong rồi. Nếu cho một nhà thầu khác vào thì phải đặt hai trạm thu phí, một trạm của cầu và một trạm của đường à?” - ông Hoan lý giải và cho biết vì thế TP.HCM vận dụng quy định pháp luật và chỉ định thầu.

Cạnh đó, ông Hoan nêu trong số tiền sai phạm theo kết luận Thanh tra Chính phủ thì có 1.400 tỉ đồng sử dụng cho bồi thường giải phóng mặt bằng ở dự án xa lộ Hà Nội. Số tiền này đã được chi ra để bồi thường và hiện công tác bồi thường vẫn đang tiến hành. “Không có thất thoát ở đây” - ông Hoan khẳng định.

Về phương án thu hồi, Thanh tra Chính phủ đề nghị nộp về ngân sách 41 tỉ đồng. Ông Hoan cho biết số tiền này như thu hồi tiền thuê nhà do quyết toán không đúng (3,2 tỉ đồng thuê trạm Kinh Dương Vương), hợp đồng trùng tu do quyết toán không đúng (hợp đồng chăm sóc bảo dưỡng cây xanh)… “Qua phân tích cho thấy không có thất thoát ngân sách, không có lợi ích nhóm, không tư túi” - ông Hoan một lần nữa nhấn mạnh.

Quy hoạch cần có tầm nhìn

Tại buổi họp báo, ông Võ Văn Hoan cũng khẳng định TP.HCM sẽ tiếp thu nội dung kết luận của Thủ tướng Chính phủ và Thanh tra Chính phủ. Ngoài ra, TP.HCM sẽ triển khai ngay công tác khắc phục mà trọng tâm là công tác thanh toán, quyết toán. TP.HCM cũng sẽ tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm để đóng góp chung cho cả nước trong việc thực hiện các dự án BOT và BT.

“BT có các dự án có lợi, có dự án không lợi và TP.HCM tạo điều kiện cho nhà đầu tư đảm bảo 10% lợi ích của họ, phần còn lại thì TP.HCM sẽ có biện pháp kiểm soát” - ông Hoan nói.

Ngoài ra, ông Hoan cho biết thêm qua các kết luận cho thấy công tác quy hoạch cần có tầm nhìn, thực hiện quy hoạch các trạm thu phí; các dự án BOT cần đồng bộ có cầu phải có đường, phải có nút giao khác mức… liên thông, không cắt khúc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm