TP.HCM sắp có tuyến buýt nhanh đầu tiên

Đại diện Ban quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông TP.HCM (Ban giao thông) cho biết, theo chỉ đạo của UBND TP, Ban giao thông đang hoàn thiện hồ sơ thiết kế kỹ thuật của dự án "Phát triển giao thông xanh" để trình Sở GTVT và dự kiến khởi công vào đầu tháng 9-2021. Thời gian dự kiến hoạt động thương mại vào cuối năm 2022.

Theo Ban giao thông, dự án nhằm thực hiện đưa tuyến xe buýt nhanh số 01 (tuyến BRT số 1) vào hoạt động dọc hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ (địa bàn các quận 1, 2, 5, 6, 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh) với suất đầu tư khoảng 3 triệu USD/km.

Sơ đồ hướng tuyến BRT số 1. Ảnh: Ban giao thông

Mỗi phương tiện có sức chứa 60-72 hành khách, sàn xe cao 30 cm, tổng số lượng xe đầu tư vào giai đoạn đầu là 42 chiếc và tổ chức làn đường dành riêng bằng cách bổ sung dải phân cách bê tông.

Để tăng cường khả năng tiếp cận trên tuyến, trong  thành phần dự án đầu tư 19 cầu bộ hành trong tổng số 28 trạm; bố trí 8 bãi đỗ xe gắn máy cá nhân xung quanh khu vực trạm dừng, nhà ga.

Ngoài ra, việc nghiên cứu tích hợp các tuyến xe buýt hiện hữu với xe buýt nhanh BRT là giải pháp cần thiết để tăng tính thu hút và hiệu quả khai thác cho tuyến BRT; tối ưu hoá thiết kế và diện tích đậu xe trong ranh đất khảo sát thực tế trong 8 bãi đậu xe gắn máy cá nhân.

Tuyến BRT số 1 còn có thiết kế bổ sung trạm dừng và trạm trung chuyển hành khách tại Bến Thành và Chợ Lớn để tăng tính kết nối giữa BRT với xe buýt hiện hữu và các tuyến metro trong tương lai.

Tuyến BRT số 1 được bố trí lắp đặt đèn tín giao thông cùng với camera quan sát. Cùng với đó là hệ thống ITS và NFC (vé điện thoại di động) và hoàn toàn
tương thích về mặt kỹ thuật.

 

Tuyến BRT có 6 điểm thông minh

Tuyến BRT số 01 có chiều dài toàn tuyến là 26 km với điểm đầu tại nút giao An Lạc kết nối vào ga Rạch Chiếc của tuyến metro số 1. Ngoài ra BRT số 01 còn kết nối đến trạm trung chuyển Hàm Nghi và trạm trung chuyển Chợ Lớn để tăng tính kết nối với hệ thống xe buýt hiện hữu.

Theo Ban giao thông, tuyến này có đặc trưng kỹ thuật, chất lượng dịch vụ tương tự loại hình BRT light trên thế giới. Đồng thời, đáp ứng đầy đủ mọi yêu cầu của loại hình giao thông thông minh như thẻ vé và kiểm soát vé thông minh; tiếp cận thông minh; nối kết thông minh; thông tin thông minh; vận hành thông minh; quản lý và tổ chức giao thông thông minh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm