TP.HCM sẽ sạch bóng ‘lô cốt’ khi làm đường

Ngày 19-3, tin từ Sở GTVT TP.HCM cho hay thực hiện theo chỉ đạo của UBND TP, đơn vị này đã yêu cầu các chủ đầu tư công trình hạ tầng đô thị trên địa bàn TP nghiên cứu, ứng dụng công nghệ khoan ngầm kéo ống (KNKÔ) để thay thế cho phương pháp đào đường truyền thống (đào hở). Đây là một trong những công nghệ mới nhằm hạn chế tình trạng rào chắn “lô cốt”, gây ách tắc giao thông.

Công nghệ KNKÔ là công nghệ của Mỹ, đã được Công ty Cổ phần Phát triển hạ tầng kỹ thuật VMC TECH áp dụng thi công tại một số công trình trên địa bàn TP như tuyến ống kỹ thuật băng ngang đại lộ Mai Chí Thọ (quận 2), tuyến cáp dài 14 km thuộc dự án camera giám sát an toàn giao thông trên quốc lộ 1 (đoạn từ ngã tư An Sương đến vòng xoay An Lạc)…

Một đơn vị đang thi công bằng công nghệ khoan ngầm kéo ống ở TP.HCM. (Ảnh do Công ty VMC TECH cung cấp)

Một cán bộ Sở GTVT TP cho biết hai công trình trên nếu thi công bằng phương pháp đào hở truyền thống thì sẽ gây trở ngại rất lớn về giao thông, nhất là đối với công trình thi công cống băng ngang đường Mai Chí Thọ. “Nếu thi công bằng phương án đào hở, công trình lắp cống kỹ thuật băng ngang đường Mai Chí Thọ dự kiến mất 75 ngày. Tuy nhiên, công trình này khi thi công bằng công nghệ KNKÔ chỉ mất 35 ngày” - vị này cho biết thêm.

Trao đổi với PV Pháp Luật TP.HCMvề chi phí thi công giữa hai phương án thi công đào hở và đào kín nói trên, ông Trần Văn Chín, Chủ tịch HĐQT Công ty VMC TECH, cho biết phải căn cứ vào từng công trình cụ thể thì mới so sánh được. “Ngoài ưu điểm là không ảnh hưởng đến giao thông, đối với những công trình cần đào sâu thì công nghệ KNKÔ có chi phí thi công rẻ hơn” - ông Chín khẳng định.

Về nhược điểm của công nghệ này, ông Chín cũng thẳng thắn chia sẻ: “Công nghệ này chỉ áp dụng được đối với những tuyến ống có tiết diện từ 1.000 mm trở xuống. Đối với những tuyến ống lớn thì dùng công nghệ khoan kích ngầm (KKN) hiệu quả hơn”.

Một lãnh đạo Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị TP (đơn vị đã từng thi công tuyến cống băng sông Sài Gòn bằng công nghệ KKN) cho biết công nghệ này hiện nay vẫn chưa được áp dụng nhiều đối với các công trình trên địa bàn TP. “Thường đối với những dự án có nguồn vốn lớn, tổ chức đấu thầu quốc tế thì mới chọn phương án KKN. Các dự án còn lại chủ yếu vẫn là thi công đào hở vì chi phí thường rẻ hơn” - vị này chia sẻ.

TS Phạm Sanh, chuyên gia về giao thông đô thị, cho rằng chủ trương dùng công nghệ đào kín thay đào hở nhằm hạn chế tình trạng rào chắn gây trở ngại giao thông là phù hợp trong bối cảnh hiện nay của TP. “Tuy nhiên, trên thực tế có tình trạng đơn vị thi công cẩu thả nên gây ảnh hưởng nhiều đến người dân chứ không phải là do phương án đào hở gây ra. Do đó, cơ quan quản lý nhà nước cũng nên chấn chỉnh tình trạng này” - TS Phạm Sanh lưu ý thêm.

Sửa cống vòm không cần đào đường

Đại diện Trung tâm chống ngập cho biết hiện nay, liên quan đến dự án “Cải tạo hệ thống cống thoát nước bằng công nghệ không đào mở”, Chỉnh phủ Việt Nam đã có đề nghị chính thức với Chính phủ Nhật Bản về dự án viện trợ không hoàn lại cải tạo đường ống thoát nước bằng phương pháp không đào mở tại TP. HCM và hiện Chính phủ Nhật Bản đang xem xét việc hỗ trợ này. 

Hiện còn có một công ty khác của Nhật cũng muốn thi công sửa hệ thống cống vòm cũ trên địa bàn TP bằng công nghệ mới, không cần đào đường, đó là Công ty Sekisui. Hiện công ty này đang tài trợ sửa chữa hệ thống cống vòm trên đường Hai Bà Trưng. Theo kế hoạch, hôm nay (20-3), Trung tâm chống ngập sẽ tổ chức hội thảo giới thiệu về công nghệ này.

_________________________

Công nghệ KNKÔ là phương pháp thi công đường ống mới bằng cách đưa mũi khoan đi ngầm dưới đất và được điều khiển theo hướng đường ống định sẵn. Mũi khoan tới đâu sẽ kéo đường ống tới đó.

Công nghệ khoan kích ống là phương pháp lắp đặt tuyến ống dưới lòng đất, dùng máy kích thủy lực công suất lớn để đẩy các đốt ống xuyên vào lòng đất cùng với đầu máy khoan gắn phía trước. Công nghệ này thường áp dụng cho các tuyến ống kích cỡ lớn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm