TP.HCM tăng cường phát triển điện mặt trời

Cụ thể, từ ngày 10-10, Sở Công Thương đã tổ chức cuộc họp với các đơn vị có liên quan như Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Tổng Công ty Điện lực TP.HCM để trao đổi về việc xây dựng kế hoạch phát triển tổng thể điện mặt trời trên mái nhà của TP.HCM giai đoạn 2020-2025.

Sở Công Thương TP.HCM đưa ra kiến nghị nhằm đẩy mạnh sử dụng điện mặt trời trên địa bàn TP. Ảnh: TN

Qua trao đổi với các đơn vị, Sở Công Thương nhận thấy còn phát sinh nhiều vướng mắc các vấn đề về thủ tục đầu tư, nguồn vốn, vấn đề chủ sở hữu các mái nhà công sở, cơ chế chính sách thực hiện... nên cần phải nghiên cứu, tìm ra các giải pháp thích hợp để triển khai sử dụng điện mặt trời trên mái nhà ở TP.HCM có hiệu quả.

Do đó Sở Công Thương đề nghị Tổng Công ty Điện lực TP nghiên cứu, xây dựng dự thảo các giải pháp triển khai có hiệu quả gửi Sở Công Thương. Sau đó, Sở sẽ tổ chức buổi tọa đàm lấy ý kiến các sở, ngành, các chuyên gia trong ngành năng lượng, các tổ chức tài chính. Sau khi tổ chức lấy ý kiến dự thảo, Sở sẽ phối hợp với Tổng Công ty Điện lực TP hoàn thiện dự thảo kế hoạch phát triển tổng thể điện mặt trời trên mái nhà của TP.HCM giai đoạn 2020-2025, trình UBND TP xem xét, phê duyệt.

Trước đó, Tổng Công ty Điện lực TP.HCM đã tổ chức nhiều chương trình hội nghị khách hàng, xúc tiến phát triển điện mặt trời áp mái tại TP.HCM. Trong đó nhiều vấn đề mà người dân, khách hàng còn nhiều khúc mắc đã được giải đáp tận tình. 

Cụ thể, doanh nghiệp có thể vay vốn ngân hàng và thế chấp bằng chính hệ thống  điện mặt trời áp mái. Thậm chí có đơn vị sẵn sàng đầu tư lắp đặt toàn bộ hệ thống cho doanh nghiệp trong khu công nghiệp, rồi bán lại tất cả sản lượng điện được tạo ra bởi hệ thống đó cho chính doanh nghiệp có mái với giá rẻ hơn 5%-10%, và sau một thời gian sẽ chuyển giao toàn bộ hệ thống cho doanh nghiệp có mái.

Bên cạnh đó, không ít nhà cung cấp còn đưa ra gói bảo hiểm năng lượng điện cho hệ thống  điện mặt trời áp mái. Từ đó, nếu sản lượng điện thực tế sụt giảm hơn so với sản lượng điện bảo hiểm thì đơn vị bảo hiểm sẽ bù phần chênh lệch này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm