TP.HCM: Xử lý 1.386 hồ sơ sai phạm đất đai tại Hóc Môn

Sáng 27-11, Thanh tra TP.HCM tổ chức họp báo về kết quả rà soát, kiểm tra đối với các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp thành đất ở trên địa bàn huyện Hóc Môn. Theo đó, Thanh tra TP đã thông báo kết quả về việc xử lý cụ thể đối với 1.386 hồ sơ cũng như việc xử lý trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức có liên quan.

Phân loại thành bảy nhóm hồ sơ để giải quyết

Ông Trần Đình Trữ, Phó Chánh Thanh tra TP thông tin, theo kết quả phân loại của UBND huyện Hóc Môn, 1.386 hồ sơ được phân thành bảy nhóm hồ sơ theo pháp lý quy hoạch sử dụng đất. Cụ thể như sau:

Nhóm 1 gồm 245 trường hợp: Có chức năng quy hoạch theo đồ án quy hoạch tỷ lệ 1/2000: đất nhóm nhà ở hiện hữu, đất ở hiện hữu, đất nhóm nhà ở hiện hữu ổn định, đất ở hiện hữu cải tạo, đất nhóm ở hiện hữu cải tạo xen cài dân cư mới; đất ở nhóm hiện hữu chỉnh trang kết hợp dân cư xây dựng mới, đất ở hiện hữu chỉnh trang, có tiếp giáp đường giao thông đã được phê duyệt lộ giới, chiều rộng mặt đường hiện hữu trên 3,5 m2.

Ông Trần Đình Trữ, Phó Chánh Thanh tra TP thông tin về 1.386 hồ sơ sai phạm đất đai tại Hóc Môn. Ảnh: VIỆT HOA

Nhóm 2 gồm 97 trường hợp: có chức năng quy hoạch theo đồ án quy hoạch tỉ lệ 1/5.000, là đất dân cư nông thôn hiện hữu, đất dân cư mật độ cao, đất dân cư nông thôn tập trung, có tiếp giáp đường giao thông đã được duyệt lộ giới, chiều rộng mặt đường hiện hữu trên 3,5 m.

Nhóm 3 gồm 83 trường hợp: giống như nhóm 1 nhưng chiều rộng mặt đường hiện hữu nhỏ hơn 3,5 m.

Nhóm 4 gồm 37 trường hợp: giống như nhóm 2 nhưng chiều rộng mặt đường nhỏ hơn 3,5 m.

Nhóm 5 có 485 trường hợp: có chức năng quy hoạch theo đồ án quy hoạch tỉ lệ 1/2.000 (không thuộc nhóm 1) và đồ án quy hoạch tỉ lệ 1/5.000 (không thuộc nhóm 2): có tiếp giáp đường giao thông đã được phê duyệt lộ giới, chiều rộng mặt đường hiện hữu trên 3,5 m.

Nhóm 6 có 323 trường hợp: giống như nhóm 5 nhưng chiều rộng mặt đường hiện hữu nhỏ hơn 3,5 m.

Nhóm 7 gồm 116 trường hợp có quy hoạch sử dụng đất tỷ lệ 1/10.000.

Hơn 500 trường hợp đã tách thửa và chuyển nhượng

Theo báo cáo của Thanh tra TP, trong 1.386 trường hợp nêu trên, có 527 trường hợp đã đã tách thửa và chuyển nhượng thành 1.086 trường hợp, có 64 trường hợp tách thành nhiều thửa để chuyển nhượng, có 634 trường hợp đã thế chấp quyền sử dụng đất tại ngân hàng và hiện nay còn 429 trường hợp đang thế chấp quyền sử dụng đất.

Về việc cấp giấy phép xây dựng công trình, trong 1.386 hồ sơ trên, đã có 515 trường hợp có hộ khẩu ngoài huyện Hóc Môn nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp nhưng không có nhu cầu sản xuất nông nghiệp và sau đó chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở.

Trong số các trường hợp này, có 205/515 trường hợp đã được cấp phép xây dựng, hiện trạng có 21 nhà xưởng (có 10 trường hợp có diện tích từ 1.000 m2 đến 1.628 m2, số trường hợp còn lại từ 500 m2 trở lên). Có ba trường hợp UBND huyện Hóc Môn kiểm tra, lập biên bản vi phạm và ghi nhận sai công năng.

Ông Nguyễn Văn Tuyên, Phó Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn trả lời một số câu hỏi của báo chí. Ảnh: VIỆT HOA

Liên quan đến việc giải quyết 1.386 trường hợp này, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã chỉ đạo UBND huyện Hóc Môn rà soát, đánh giá tình hình thực hiện quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất năm năm kỳ cuối (2016-2020) đã được TP phê duyệt vào năm 2017. Từ đó, đề xuất lập quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030 trên địa bàn huyện Hóc Môn trình TP phê duyệt.

Huyện Hóc Môn phải tổ chức lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch các đường, hẻm trên địa bàn huyện, làm cơ sở quản lý các đường, hẻm và giải quyết tiếp các thủ tục về nhà đất theo quy định với các trường hợp thuộc các nhóm 1, 3.

Cùng với đó, huyện Hóc Môn lập, thẩm định, chuyển Sở QHKT có ý kiến trước khi phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn tỷ lệ 1/2000, làm cơ sở xem xét sự phù hợp quy hoạch để giải quyết tiếp các thủ tục về nhà đất theo quy định đối với các trường hợp thuộc nhóm 3, 4.

Nhóm 5 và 6 sẽ được giải quyết sau khi huyện Hóc Môn lập điều chỉnh quy hoạch phân khu (hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/2.000) chuyển sở QHKT thẩm định, trình UBND TP phê duyệt.

Riêng nhóm 7, huyện Hóc Môn sẽ rà soát pháp lý quy hoạch với từng trường hợp cụ thể, phân bổ vào nhóm 1 đến nhóm 6 để giải quyết. Chủ tịch UBND TP giao huyện Hóc Môn cùng phối hợp các sở ngành giải quyết các vấn đề nêu trên trong thời hạn một năm, kể từ tháng 11-2020.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

(PLO)- Nhằm áp dụng rộng rãi cho các dự án trọng điểm đang được thực hiện tại TP.HCM, UBND TP đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, có ý kiến hướng dẫn việc thực hiện một số công việc trong quá trình chuẩn bị dự án, GPMB tương tự cơ chế như đã thực hiện với dự án đường vành đai 3.