Trả lương cao nhưng vận tải biển vẫn thiếu lao động

Đó là một trong những nội dung trong buổi Toạ đàm “Hành trình vươn ra biển lớn, cơ hội và thách thức đối với ngành vận tải biển” do Trường Cao đẳng Hàng Hải II tổ chức.

Ông Trương Thanh Dũng, Hiệu Trưởng Trường Cao đẳng Hàng Hải II, cho biết trải qua 45 năm xây dựng và phát triển, Trường Cao đẳng Hàng Hải II đã trở thành một trong nhưng đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực hàng hải, vận tải biển, logistic.

van-tai-bien

Nhu cầu lao động đối với lĩnh vực vận tải biển là rất lớn. Ảnh: TN.

Trường cũng trở thành đơn vị có quy mô đào tạo tăng nhanh. Bộ GTVT đã chấp thuận cho trường được thực hiện các khóa đào tạo thuyền trưởng, máy trưởng hạng nhất, ngang tầm với các trường đại học trong ngành… Tuy nhiên, hiện nay việc tuyển sinh còn khó khăn, chưa thực sự đáp ứng với nhu cầu tuyển dụng lao động, đây cũng là một thách thức lớn đối với trường và các doanh nghiệp vận tải biển.

Chính vì vậy, buổi Toạ đàm đã thảo luận các vấn đề để đáp ứng nguồn nhân lực đối với vận tải biển, đặc biệt là trong thời điểm COVID-19 như hiện nay.

Tại đây, đại diện Công ty Hưng Phát cho biết hiện nay đơn vị đang quản lý và khai thác một đội tàu, đa dạng về chủng loại theo đó nhu cầu tuyển dụng là rất lớn. Trong thời điểm COVID-19, nhu cầu vận chuyển hàng hoá ngày càng cao, song công ty cũng đang trong tình trạng khó khăn trong việc tuyển chọn nguồn nhân lực.

thuyen-vien

Sinh viên mới ra trường đã có mức lương gần 20 triệu đồng, khi trưởng thành nghề thì khoảng 10.000 USD. Ảnh: TN.

Theo đó, công ty phải dựa vào các công ty vệ tinh để tuyển sinh, chi phí gấp nhiều lần đối với thuyền viên Việt Nam. Bên cạnh đó, ngôn ngữ bất đồng cũng gây khó khăn cho đơn vị. "Chúng tôi mong rằng nhà trường càng ngày càng nâng cao chất lượng để theo kịp các thuyền viên quốc tế, cũng cấp nguồn nhân lực cho các đơn vị vận tải hàng hải", ông bày tỏ.

Tương tự, ông Võ Dũng, Đại diện công ty INLACO Saigon, cho biết dịch COVID-19 đã tác động rất lớn trong ngành nghề lao động, song ngành hàng hải trong hai năm COVID-19 đã lương tăng thêm 50% công suất. Sinh viên mới ra trường đã có mức lương gần 20 triệu đồng khi trưởng thành nghề thì khoảng 10.000 USD song các công ty vẫn thiếu nguồn lao động. Chính vì vậy, để tận dụng tiềm năng thì nhà trường cần đẩy mạnh công tác tuyển sinh, đáp ứng nguồn lao động cho vận tải biển trong nước.

Ông Trương Thanh Dũng cho biết, năm 2021 là năm bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch, nhà trường đã ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác các công cụ truyền thông và mạng xã hội vào công tác tuyên truyền, tư vấn và làm công tác tuyển sinh.

Không chỉ trong công tác tuyển sinh, các khâu đào tạo cũng được nhà trường chú trọng ứng dụng công nghệ số, đẩy mạnh số hóa, xây dựng bài giảng, tài liệu điện tử để đào tạo trực tuyến … để nâng cao chất lượng, trình độ cho học sinh, sinh viên.

“Chúng tôi hy vọng rằng các em sẽ trở thành những người thuyền trưởng, máy trưởng giỏi trong tương lai, là lực lượng nòng cốt đưa ngành vận tải biển nước nhà mở đường quyết liệt vươn ra thế giới, hội nhập sâu sắc hơn vào nền kinh tế toàn cầu” - ông Dũng nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

(PLO)- Dự báo nắng nóng vẫn tiếp diễn, sang tháng 4 và tháng 5 sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, diễn ra trên diện rộng cả miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, nhiệt độ cao nhất là trên 39 độ C.

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

(PLO)- Một trong những nội dung còn ý kiến khác nhau liên quan đến việc có nên cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.